การออกแบบตัวละครให้ดูน่าดึงดูดใจนั้นเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อความประทับใจของผู้เล่นและยอดขายได้ไม่แพ้เกมเพลย์ ซึ่งปัจจุบันดูเหมือนเรื่องนี้จะกลายเป็นประเด็นถกเถียงอย่างหนักเพราะบางคนมองว่าผู้พัฒนาเกมสัญชาติตะวันตกละเลยจุดนี้ หรือแม้กระทั่งจงใจทำให้ตัวละครหน้าตาไม่สวยไม่งามเมื่อเทียบกับสมัยก่อน จนทำให้ตัวเอกของหลาย ๆ เกมถูกวิพากย์วิจารณ์ในเรื่องนี้
วันนี้คุณ Marek Tyminski ซีอีโอของ CI Games ผู้สร้างเกม Lords of The Fallen ที่เคยเป็นข่าวหลังจากตั้งโพลล์ถามความคิดเห็นผู้เล่นว่าควรบ่งบอกเพศว่า ‘ชายหรือหญิง’ แบบดั้งเดิม หรือ ‘ร่างกายประเภท A/B’ ตามกระแสตื่นรู้ทางสังคม ได้ออกมาแสดงความเห็นในประเด็นนี้ด้วย โดยชี้ว่าผู้พัฒนาเกมตะวันตกควรเรียนรู้จากสตูดิโอเกมจากฟากฝั่งจีนบ้างในแง่การออกแบบตัวละครให้มีความโดดเด่น!
These Chinese devs should consider consulting in the West on how to make female characters that actually stand out😊 https://t.co/JFDYBmxbvV
— Marek Tyminski (@tyminski_marek) February 13, 2025
โดยคุณ Tyminski ได้แชร์โพสต์หนึ่งที่แซวว่าตัวละครหญิงผิวขาวในเกม Tides of Annihilation นั้นดูดีกว่าเกมอื่น ๆ เพราะเป็นเกมที่สร้างโดยผู้พัฒนาสัญชาติจีน ซึ่งคุณ Tyminski ได้แสดงความเห็นด้วย และมองว่าผู้พัฒนาเกมสัญชาติจีน “ควรมาให้คำปรึกษา” แก่ผู้พัฒนาเกมตะวันตก ว่าควรทำอย่างไรจึงจะสามารถสร้างตัวละครหญิงที่มีความโดดเด่นได้
ด้วยเหตุนี้จึงมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย โดยบางคนก็แสดงความเห็นด้วย มองว่าหากผู้พัฒนาตะวันตกไม่ปรับปรุงก็อาจถูกแซงหน้าได้ บางคนก็ไม่เห็นด้วยแล้วให้เหตุผลเชิงเยาะเย้ยว่าคนที่อยากให้ตัวละครหน้าตาสวยงามคือคนที่หมกมุ่นกับตัวละคร
If only that’s how it worked. Normal “consultants” exist. I was one of them. But studios only hire friends to pass the wealth because none of them actually take into account budgeting.
— Savvy (@MadamSavvy) February 13, 2025
That and ESG bonus. 99% of studios start with something appealing to the eye- it’s the…
ที่น่าสนใจคือมีผู้ใช้คนหนึ่งชื่อว่า Savvy เล่าด้วยว่าจากประสบการณ์ในฐานะผู้ที่ให้คำปรึกษาแก่สตูดิโอต่าง ๆ เธอพบว่าสตูดิโอเกมมักจ้างที่ปรึกษาภายนอกที่เป็นเพื่อนกันในวงการเกม เพื่อถ่ายทอดเงินและโบนัส ESG ให้กันโดยที่ไม่สนเรื่องงบประมาณ และสตูดิโอเกม 99% นั้นเริ่มต้นออกแบบตัวละครที่น่าดึงดูดสายตา แต่เป็นความผิดของ ‘ที่ปรึกษา’ เหล่านี้ที่ดาวน์เกรดตัวละครเหล่านี้ลงจนหน้าตาไม่น่าดูอีกต่อไป
บางคนชี้ด้วยว่าบางเกมมีการออกแบบตัวละครโดยยึดจากบุคคลจริงที่หน้าตาดี เช่น ในเกม Star Wars Outlaws แต่พอเอามาใส่ในเกมกลับหน้าตาไม่ดีเท่า ต่างกับเกมจากจีนอย่าง Black Myth: Wukong ที่ตัวละครมีต้นแบบจากคนจริง แต่กลับทำได้ดี บ่งบอกว่าผู้พัฒนาตะวันตกถ้าไม่ได้ “ทำไม่ถึง” ก็อาจจะ “จงใจดาวน์เกรดหน้าตาลง”
ปัจจุบันยังมีเกมจีนระดับ AAA อื่น ๆ นอกเหนือจาก Tides of Annihilation ที่เปิดตัวไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ เช่น Phantom Blade Zero ที่ได้รับคำชมว่าออกแบบตัวละครได้น่าดึงดูดใจ และมีกระแสตอบรับที่ดี ผู้พัฒนาเกมตะวันตกก็คงต้องปรับตัวกันต่อไป
แปลและเรียบเรียงจาก
Tech4Gamers
ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station