เช่นเดียวกับหลาย ๆ บริษัทด้านเทคโนโลยีที่มักจะมีการวิจัยและค้นคว้าสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ ล่าสุด Sony เองก็เพิ่งจดทะเบียนสิทธิบัตรฉบับใหม่ล่าสุดไปเมื่อไม่นานมานี้ โดยจะเป็นกลไกที่มุ่งเน้นแก้ปัญหาการแล็กของอินเทอร์เน็ตเวลาที่เล่นเกมแบบออนไลน์
สิทธิบัตรฉบับนี้มีชื่อว่า Timed Input/Action Release โดยมีคำอธิบายประกอบว่า
“โมเดลที่ใช้การเรียนรู้ของเครื่องกลหรือระบบอื่น ๆ ที่ถูกออกแบบมาให้ปล่อยคำสั่งของผู้เล่นไปยังเกมคอมพิวเตอร์ในเวลาที่คำสั่งนั้นสอดคล้องกับสถานการณ์ในเกมอย่างเหมาะสม โดยคำสั่งอาจถูกคาดการณ์และปล่อยออกมาก่อนที่การกดปุ่มของผู้เล่นจะเสร็จสิ้น หรืออาจถูกหน่วงไว้หลังจากการกดปุ่มและประมวลผลแล้วจนกว่าจะถึงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการปล่อยคำสั่งออกมา”
หากจะให้เข้าใจง่าย ๆ มันก็คือระบบที่สามารถวิเคราะห์ได้ว่าผู้เล่นน่าจะกดปุ่มคำสั่งอะไรล่วงหน้า แล้วก็ส่งคำสั่งนั้นให้เซิร์ฟเวอร์ในกรณีที่รับรู้ว่าผู้เล่นมีอาการแล็ก แต่ระบบนี้จะมีการประเมิณด้วยว่าการส่งคำสั่งล่วงหน้าแค่ละครั้งจะเหมาะสมหรือไม่ด้วย เพื่อไม่ให้มันถูกนำไปใช้เพื่อการโกงเกม
อย่างไรก็ตาม เราอาจจะได้เห็นเทคโนโลยีนี้ถูกนำมาใช้กับ PlayStation ในอนาคต หรือมันอาจเป็นอีกหนึ่งความฝันที่ไม่อาจเป็นจริงก็ได้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลาย ๆ ด้าน เหมือนอย่างที่ Sony ก็เคยจดสิทธิบัตรกำหนดอุณหภูมิของคอนโทรลเลอร์อิงตามสถานการณ์ในเกมก่อนหน้านี้ แต่ทางบริษัทก็ยังไม่เคยออกมาพูดถึงเทคโนโลยีดังกล่าวต่อสาธารณะเลย
แปลโดย
อาร์ม @Pirawits
แปลและเรียบเรียงจาก
https://tech4gamers.com
ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station