ระยะหลังมานี้ เราได้เห็นทาง Xbox ตัดสินใจนำเกมต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มไปลงบริการ Game Pass กันตั้งแต่วันวางจำหน่ายวันแรก (Day 1) อยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นเกมที่พัฒนาโดย Xbox Game Studios เอง หรือเป็นเกม 3rd Party ก็ตาม แน่นอนว่าการทำเช่นนี้ย่อมได้เสียงตอบรับเชิงบวกจากผู้เล่นอย่างล้นหลาม และเป็นการกระตุ้นยอดสมัครสมาชิกไปในตัวด้วย แต่ในทางกลับกันมันก็เป็นเหมือนดาบสองคมที่มีผลกระทบกับยอดขายเกมบนแพลตฟอร์มเดียวกันอย่างเลี่ยงไม่ได้ครับ
ในส่วนของประเด็นนี้ คุณ Christopher Dring นักข่าวสายธุรกิจวิดีโอเกมที่คร่ำหวอดในวงการมานานถึง 17 ปี และเป็นบรรณาธิการใหญ่ของเว็บไซต์ Gamesindustry.biz ได้ให้สัมภาษณ์ไว้บนฟอรั่มของทาง InstalBase โดยมีคำถามหนึ่งที่ถามคุณ Christopher ว่า Game Pass มีผลกระทบอย่างไรกับตลาดเกมบ้าง ซึ่งคุณ Christopher ตอบว่าเกมต่าง ๆ บน Xbox ที่ถูกนำไปลง Game Pass นั้นคาดว่าจะสูญเสียยอดขายสูงถึงประมาณ 80% จากยอดขายที่ควรจะเป็นหากนำมาจำหน่ายตั้งแต่วันแรกแบบไม่ลง Game Pass
ขณะเดียวกัน คุณ Christopher ก็ได้ยกตัวอย่างเกม Starfield, Hellblade 2 และ Indiana Jones and the Great Circle ว่ายอดขายบน Xbox ค่อนข้างย่ำแย่เพราะเกมเหล่านี้ล้วนนำไปลง Game Pass ตั้งแต่วันแรกของการวางจำหน่าย แต่ถ้าหากเกมนั้นลงแบบมัลติแพลตฟอร์ม การที่เกมลง Game Pass จะมีส่วนในการกระตุ้นยอดขายให้กับฝั่ง PlayStation ได้เช่นกัน
คุณ Christopher กล่าวเสริมว่าผลกระทบของระบบสมาชิกนี้จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับว่าเกมนั้นเป็นเกมแนวอะไร รวมถึงชนิดของเกมนั้น ๆ ด้วย
แปลและเรียบเรียงจาก
ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station