ช่วงวันขึ้นปีใหม่ที่ผ่านมา คุณ Feng Ji ผู้กำกับของเกม Black Myth: Wukong ได้ทำการโพสต์ลงเว็บไซต์ Weibo ของจีนเพื่อทำการเฉลิมฉลองและแสดงความยินดีที่เกมดังกล่าวสามารถคว้ารางวัล Game of the Year ของ Steam Awards ประจำปี 2024 ได้สำเร็จ พร้อมทั้งกล่าวว่าปัจจุบันที่เกมยังไม่มีการลงให้กับแพลตฟอร์ม Xbox นั่นก็เป็นเพราะว่าเครื่อง Xbox Series S คือหนึ่งในอุปสรรคและเป็นสาเหตุสำคัญของปัญหานี้ครับ
อนึ่ง คุณ Feng Ji อธิบายว่าตัวเครื่อง Xbox Series S นั้นมีหน่วยความจำในเครื่องหรือ RAM เพียงแค่ 10 GB เท่านั้น รวมถึงพลังของการ์ดจอที่มีแค่ 4 TF ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับ Xbox Series X ที่มีพลังสูงถึง 12.2 TF อีกทั้งทีมงานของ Game Science ที่เป็นสตูดิโอผู้พัฒนาเกม Black Myth: Wukong ก็ยังอ่อนประสบการณ์ในการออปติไมซ์เกมเพื่อรันบนเครื่องที่มีสเปคต่ำกว่าให้มีคุณภาพดีตามที่คาดหวังได้
ขณะเดียวกัน ทาง Microsoft ก็มีนโยบายที่เข้มงวดกับบรรดาค่ายเกมว่าหากพวกเขาจะทำเกมป้อนลง Xbox เจนปัจจุบัน ก็จะต้องทำเกมให้รันได้ทั้งบน Series S และ Series X ควบคู่กัน ไม่สามารถทำให้รันได้เฉพาะ Series X เครื่องเดียวเท่านั้น ปัญหานี้เคยเกิดมาแล้วกับเกม Baldur’s Gate 3 ที่เวอร์ชั่น Xbox ต้องวางจำหน่ายหลังจากเวอร์ชั่น PS5 กับ PC หรือแม้แต่สตูดิโอ Remedy Entertainment ที่ทำเกม Alan Wake 2 ก็ยังเจอปัญหาเดียวกันที่ต้องทำเกมให้รันบน Series S ด้วย คือเรื่องของพลังการ์ดจอบนเครื่องที่น้อยเกินไปนั่นเอง
อย่างไรก็ตาม ฝั่ง Microsoft กลับอ้างว่าการที่เกมลง Xbox ช้านั้นไม่เกี่ยวกับเรื่องปัญหาการออปติไมซ์แต่อย่างใด หากแต่เป็นเรื่องของค่ายผู้พัฒนาเกมที่ไปดีล Exclusive กับฝั่ง Sony มากกว่า ตรงนี้ก็ต้องอยู่ที่ทางผู้เล่นจะใช้วิจารณญาณแล้วละครับว่าจะเชื่อฝั่งผู้พัฒนาหรือฝั่ง Microsoft กันแน่
แปลและเรียบเรียงจาก
ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station