ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน งานภาพกราฟิกของเกมนั้นนับเป็นองค์ประกอบหนึ่งของเกมที่มีความสำคัญ ซึ่งผู้สร้างเกมหลายรายก็พยายามแข่งขันสร้างเกมที่มีความสวยสมจริงตระกาลตามากขึ้นเรื่อย ๆ ทุก ๆ ปีเพื่อดึงดูดผู้เล่น แต่ดูเหมือนว่าแนวทางการแข่งขันเรื่องงานภาพอาจจะใกล้ถึงทางตัน เพราะมีผู้พัฒนาบางส่วนเชื่อว่าการพัฒนากราฟิกอาจมาถึงจุดที่ผลลัพธ์ไม่คุ้มกับต้นทุนที่ต้องใช้จ่ายเสียแล้ว
โดยสื่อ New York Times รายงานว่ามีผู้พัฒนาเกมจำนวนมากมองมองว่าอุตสาหกรรมเกมไม่สามารถแบกรับการที่ต้องแข่งขันพัฒนาเรื่องกราฟิกมาประชันกันตลอดเวลาได้อีกต่อไปแล้ว เนื่องจากเกมระดับ AAA นั้นมีต้นทุนมหาศาลเกินไปจนสร้างความกดดันให้กับบุคลากรอื่น ๆ ที่มีส่วนร่วมพัฒนาอย่างเกินความจำเป็น
ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อเกมที่มีต้นทุนมหาศาลมากกว่า 200 หรือ 300 ล้านเหรียญประสบความล้มเหลว ก็มักนำไปสู่การให้คนออกจากงาน ซึ่งกลายเป็นเรื่องที่พบเห็นได้บ่อยในอุตสาหกรรมเกมในปัจจุบันไปแล้ว ซึ่งในปีนี้ก็มีสตูดิโอหลายแห่งขาดทุน และมีเกมใหญ่ต้นทุนสูงอย่าง Suicide Squad และ Concord ล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่าจนต้องปิดให้บริการ และทำให้สตูดิโอต้องปิดตามไปด้วย
นอกจากนี้ในรายงานยังเน้นด้วยว่ากราฟิกสวยงามล้ำยุคนั้นไม่ได้เป็นจุดขายสำคัญเสมอไปอีกต่อไปแล้วในปัจจุบัน ซึ่งคุณ Jacob Novak อดีตผู้บริหารของ Square Enix ก็เคยให้ความเห็นว่ากราฟิกเสมือนจริงนั้นเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเกมเมอร์กลุ่มเล็ก ๆ แต่เสียงดังเท่านั้น และมองว่าผู้เล่นอายุน้อยนั้นสนใจภาพสไตล์การ์ตูนอย่างเกม Minecraft หรือ Fortnite มากกว่า
ผู้พัฒนาเกมอิสระ Rami Ismail ให้ความเห็นว่าทางออกหนึ่งสำหรับปัญหานี้คือให้เน้นสร้างเกมที่กราฟิกสวยน้อยลงมาและมีความยาวสั้นลง ซึ่งจะสามารถช่วยคุมงบประมาณอุตสาหกรรมเกม AAA ได้ในระดับหนึ่งโดยที่ไม่ทำให้ผู้เล่นเบือนหน้าหนีเสียทีเดียว
จากความสำเร็จของเกม Astro Bot ที่ทำให้ได้รับรางวัล Game of The Year จากงาน The Game Awards ก็อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าเกมที่มีต้นทุนไม่มาก แต่เน้นความสนุกและมีงานภาพน่าดึงดูด อาจจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจแทนการสร้างเกมที่เน้นกราฟิกสมจริงต้นทุนมหาศาลได้ เราก็คงต้องรอดูต่อไปว่าจะค่ายเกมต่าง ๆ จะปรับตัวอย่างไร เพื่อให้เอาตัวรอดได้ขณะที่ต้นทุนการสร้างเกมสูงขึ้นเรื่อย ๆ
แปลและเรียบเรียงจาก
Tech4Gamers
ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station