เมื่อเร็ว ๆ นี้ในงาน Computer Entertainment Developers Conference หรือ CEDEC+KYUSHU 2024 ซึ่งเป็นงานประชุมผู้พัฒนาเกมของญี่ปุ่น คุณ Kazuhisa Wada ซึ่งเป็นโปรดิวเซอร์ของซีรีส์เกม Persona ได้พูดถึงประเด็นที่ตัวเอกของซีรีส์นี้มักเป็นเด็กนักเรียนชายด้วย
แต่หลังข้อมูลดังกล่าวเผยแพร่ออกไป กลับถูกชุมชนผู้เล่นภาษาอังกฤษโจมตีอย่างรุนแรง ถึงขั้นหาว่ามีแนวคิดเหยียดเพศหญิง หรือกระทั่ง “ไม่มีความสามารถในการเขียนบทตัวละครเอกหญิง” เลยก็มี
โดยคุณ Wada ถูกถามถึงขั้นตอนการพัฒนาตัวละครเอกในช่วงวางแผน และมีอะไรดลใจให้เลือก ‘เด็กนักเรียนชาย’ เป็นตัวเอก ซึ่งเขาให้คำตอบว่า Persona นั้นตั้งใจให้เป็นซีรีส์เกมที่บอกเล่าเรื่องราวของช่วงวัยเจริญเติบโต และมีธีมเกี่ยวกับการโตเป็นผู้ใหญ่ ดังนั้นการเลือกให้นักเรียน ม.ปลายให้เป็นตัวเอกและสมาชิกของกลุ่มจึงสมเหตุสมผล เพราะช่วงมัธยมต้น-ปลายนั้นจะเป็นช่วงที่ผู้คนเริ่มได้สัมผัสกับชีวิตความเป็นผู้ใหญ่
ส่วนสาเหตุที่เลือกเพศของตัวเอกเกม Persona เป็นผู้ชาย เป็นเพราะมองว่าเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงมีจิตใจความเป็นผู้ใหญ่ต่างกัน โดยนักเรียน ม.ปลายหญิงมักจะ ‘มีอายุจิตใจสูงกว่า’ จึงมักมีความเป็นผู้ใหญ่มากกว่าเด็กผู้ชาย จึงทำให้เด็กผู้ชายมีที่ว่างให้ได้เติบโตและเปลี่ยนแปลงมากกว่า ในบริบทนี้จึงเป็นตัวเลือกตัวเอกที่ดีกว่า แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่พิจารณาให้ตัวเอกเป็นผู้หญิงหรือคนที่ไม่ใช่นักเรียนเลยเสียทีเดียว
ปรากฏว่าคำตอบดังกล่าวดูเหมือนจะไม่เป็นที่พอใจของชุมชนเกมเมอร์ที่พูดภาษาอังกฤษบางแห่ง เช่น ResetEra ทำให้แม้แต่หัวกระทู้ที่ถกประเด็นก็จั่วหัวสรุปอย่างห้วน ๆ เลยว่า “เป็นเพราะผู้สร้างเหยียดเพศ” ผู้แสดงความคิดเห็นบางคนหาว่าเป็นข้อแก้ตัวที่งี่เง่าและฟังไม่ขึ้น บางคนที่ชื่นชอบเกม Metaphor ก็รู้สึกว่างานนี้บทและเรื่องราวของ Persona 6 ไม่น่าจะออกมาดี บางคนปรามาสเลยว่า “หยุดแก้ตัวซะที ยอมรับเหอะว่าไม่มีปัญญาเขียนบทตัวเอกหญิงเพราะเป็นผู้ชายน่ะ”
ในทางกลับกันหลังจากที่ผู้เล่นชาวญี่ปุ่นทราบถึงความคิดเห็นของชาวต่างชาติ ก็เริ่มมีการแสดงความเห็นโต้กลับบ้าง เช่น “การจะเรียกร้องความเท่าเทียมหลากหลายไม่ได้แปลว่าต้องยัดทุกอย่างลงในเกมนะ ผู้สร้างควรมีอิสระในความคิดสร้างสรรค์ที่จะเลือกสิ่งที่ต้องการเน้นซิ” บางคนก็บอกเลยว่า “พวกคนต่างชาติควรจะเล่นรูธตัวเอกหญิงในเกม Persona 3 Portable ก่อนจะมาวิพากย์วิจารณ์นะ”
เป็นไปได้ว่าในแฟน ๆ ที่ติดตามซีรีส์ Persona และค่าย Atlus นั้นคาดหวังในเรื่องการมีตัวเอกหญิงมาก เพราะปัจจุบันกระแสค่านิยมเกมที่มีตัวเอกหญิงที่แข็งแกร่ง ก็อาจทำให้บางคนมีความคาดหวังว่าควรทำให้เป็น “เรื่องปกติ” เพื่อแข่งกับค่านิยมเก่าที่นิยมตัวเอกชาย
แต่ในเมื่อผู้สร้างแสดงเหตุผลว่าทำไมนิยมตัวเอกชายมากกว่าซึ่งสวนทางกับค่านิยมดังกล่าว จึงแปรเปลี่ยนเป็นความผิดหวังและความโกรธ จนมองว่าผู้พัฒนาเป็นศัตรู ก่อนผลักไสตีตราว่า “เหยียดเพศหญิง” แม้จะมีเหตุผลอย่างละเอียด และแม้ว่าในอดีตซีรีส์ Persona จะเคยมีตัวเอกหญิงใน Persona 3 Portable และ Persona 2 ดังที่ชาวญี่ปุ่นชี้ให้เห็นก็ตาม
ข้อมูลอ้างอิงจาก
Nmia Gaming
Game Rant
ResetEra
ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station