ผู้สร้าง Assassin’s Creed Shadows หวัง ไม่ซ้ำรอยผิดพลาดแบบภาค Unity

ในช่วงที่ผ่านมาเกม Assassin’s Creed Shadows นั้นประสบปัญหาหลายอย่างจนทำให้ต้องเลื่อนการวางจำหน่ายจากเดือนพฤศจิกายนไปเป็นกุมภาพันธ์ปีหน้าเพื่อปรับปรุงคุณภาพของเกมให้ดีขึ้น ซึ่งคุณ Marc-Alexis Coté หัวหน้าทีมแฟรนไชส์เกม Assassin’s Creed ของ Ubisoft ได้พูดถึงประเด็นนี้ด้วยในงาน BAFTA (British Academy Film Awards) ที่ประเทศอังกฤษ

โดยคุณ Coté กล่าวว่าผู้เล่นนั้นมักจะเลือกและเรียกร้องเกมที่มีคุณภาพ แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาผลงานเกมของ Ubisoft ถูกวิพากย์วิจารณ์หนัก มองว่ามีคุณภาพที่ไม่สม่ำเสมอ ไม่สามารถสร้างเกมได้ตรงตามที่ผู้เล่นเรียกร้อง ทั้งในเรื่องของการขัดเกลาคุณภาพและนำเสนอนวัตกรรมใหม่ ๆ ผลักดันให้ผู้พัฒนาต้องปรับปรุงตัวเพื่อที่จะทำเกมที่ดีขึ้นกว่าเดิม

Assassin’s Creed Shadows จึงเป็นโอกาสอันดีที่ Ubisoft จะเปลี่ยนความคิดที่มีต่อทั้งซีรีส์ Assassin’s Creed รวมถึงทั้ง Ubisoft ด้วย และมองว่าเกมนี้มีศักยภาพที่จะเป็นหนึ่งในเกมที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์อันยาวนานของซีรีส์นี้ เพราะดำเนินเรื่องในยุคและสถานที่ซึ่งไม่เคยทำมาก่อน แต่ทั้งนี้ก็ตระหนักว่าในปัจจุบัน การจะสร้างเกมที่มีคุณภาพจนพอจะเป็น “หนึ่งในบรรดาเกมที่ดีที่สุด” (amongst the best) เฉย ๆ นั้นยังไม่เพียงพอสำหรับเกมเมอร์

คุณ Coté จึงระลึกถึงช่วงที่เกม Assassin’s Creed Unity วางขายในปี 2014 ซึ่งควรจะเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่สำคัญของซีรีส์ แต่กลับประสบปัญหาทางด้านเทคนิคมากมายจนผู้เล่นหลายคนไม่ประทับใจ กลายเป็นแผลใจให้กับ Ubisoft ทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายพัฒนาสร้างเกมและฝ่ายจัดจำหน่าย ถือเป็นจุดตกต่ำครั้งหนึ่งที่มีผลกระทบทั้งบริษัท แต่ก็ถิอเป็นบทเรียนที่เตือนใจไว้ด้วยว่าจำเป็นต้องรักษาคุณภาพและประสบการณ์ของผู้เล่นตั้งแต่วันแรกที่วางจำหน่ายเกม

ด้วยเหตุนี้คุณ Coté หลังจากที่ทบทวนแล้วจึงแนะนำให้ผู้บริหารระดับสูงสุดเลื่อนวางจำหน่ายภาค Shadows เพราะรู้สึกว่าต้องใช้เวลาเพิ่มอีกเพื่อทำให้ได้ตามที่ผู้เล่นคาดหวัง เพราะการเปิดตัวเกมนั้นมีโอกาสแค่ครั้งเดียว และจะต้องทำได้เกินความคาดหมาย ด้วย

เนื่อง Shadows นั้นเป็นโปรเจกต์ที่ทะเยอทะยานและซับซ้อนมากที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา มีระบบและเทคโนโลยีต่าง ๆ เกี่ยวโยงกันซับซ้อนและวางขายบนหลายแพลตฟอร์ม มีตัวเลือกต่าง ๆ มากที่สุด จึงต้องใช้เวลาขัดเกลาในทุก ๆ ด้านเพื่อให้เป็นมาตรฐานใหม่ของแฟรนไชส์นี้ ซึ่งเขาหวังว่าจะเป็นต่อไปในอีกหลายปีข้างหน้าด้วย

คุณ Coté จึงเชื่อมั่นว่า Shadows จะมีความเจิดจรัสและเป็นตัวอย่างของความสามารถและความทุ่มเทของ Ubisoft เป็นดั่งมาตรฐานคุณภาพใหม่ของซีรีส์นี้

แปลและเรียบเรียงจาก
Eurogamer


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้