เวลาพูดถึงผู้พัฒนาเกมระดับเซเลบอย่างฮิเดโอะ โคจิม่า (Hideo Kojima) เชื่อว่าบรรดาเกมเมอร์จำนวนไม่น้อยคงไม่ค่อยมีใครกังขากับฝีมือและผลงานที่ผ่านมาของเขากันนะครับ ทว่าบางทีผู้เล่นที่เป็น “มนุษย์” อย่างเรา ๆ อาจจะไม่ใช่เพียงแค่เป้าหมายเดียวของโคจิม่าเสียแล้วละครับ
ทั้งนี้ คุณโคจิม่าได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวแห่งหนึ่งว่า โดยพื้นฐานแล้ว ในการจะสร้างสรรค์ผลงานอะไรสักอย่างที่เราพึงพอใจกับมัน ไม่ว่าจะเป็นเกมหรือภาพยนตร์ งานชิ้นนั้นควรถูกหยิบมาเชิดชูหรือสรรเสริญได้แม้เวลาจะล่วงเลยไป 100-200 ปีหลังผู้สร้างเสียชีวิตแล้วก็ตาม พร้อมกับยกตัวอย่างว่า “ถ้าผมสร้างอะไรขึ้นมาซึ่งผมพอใจกับงานชิ้นนั้น แล้วอีกหลายร้อยปีต่อมาก็มีมนุษย์ต่างดาวมาเจอผลงานของผมแล้วพูดว่า เจ๋งว่ะ ผมว่านั่นก็ควรค่าพอที่จะทำอะไรสักอย่างทิ้งไว้เบื้องหลังแล้วนะ”
ในแวดวงการเกม ทุกคนรู้จักคุณโคจิม่ากันดีในฐานะผู้สร้างเกมตระกูล Metal Gear ตั้งแต่ปี 1987 จวบจนวันนี้ก็เป็นเวลาประมาณ 37 ปีแล้ว และผู้คนก็ยังคงจดจำเขาผ่านผลงานที่เขาเคยสร้างสรรค์เอาไว้ ก็ไม่แน่นะครับว่าผลงานต่าง ๆ ของคุณโคจิม่าอาจจะถูกพูดถึงในศตวรรษถัดไป หรืออีกหลายศตวรรษให้หลัง แม้เจ้าตัวจะไม่อยู่บนโลกนี้แล้วก็ตาม
แปลและเรียบเรียงจาก
ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station