ผู้พัฒนาเกม Ori ชี้ อนาคตเกมระดับ AAA ยังน่าห่วง และคงยังไม่ดีขึ้นเร็ว ๆ นี้

ปัจจุบันต้องยอมรับว่ามีความเปลี่ยนแปลงภายในอุตสาหกรรมเกม ซึ่งทำให้ผลงานเกมต่าง ๆ โดยเฉพาะเกมระดับ AAA ฟอร์มใหญ่จากค่ายและสตูดิโอต่าง ๆ มีความเปลี่ยนแปลงไป โดยหันไปเน้นหารายได้และทำกำไรเป็นหลักหรือผลักดันแนวคิดบางอย่างจนทำให้คุณภาพของเกมและความสนุกของผู้เล่นด้อยลงจนไม่ประสบความสำเร็จ

Ori and the Blind Forest

วันนี้คุณ Thomas Mahler นักพัฒนาจาก Moon Studios ผู้พัฒนาเกม Ori and the Blind Forest ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันของสตูดิโอและเกมระดับ AAA ซึ่งเขา “ไม่รู้สึกประหลาดใจเลยแม้แต่น้อย” ที่สตูดิโอเหล่านี้กำลังตกที่นั่งลำบาก และเขาคาดการณ์ไว้ว่าสถานการณ์ “คงจะไม่ดีขึ้นในเร็ววันนี้”

โดยคุณ Mahler กล่าวว่าสตูดิโอเกมต่าง ๆ ที่เคยสร้างเกมยอดฮิตนั้นครั้งหนึ่งเคยเป็นกลุ่มคนที่มีไฟ อยากพัฒนาเกมด้วยกัน ซึ่งหลาย ๆ ครั้งก็เป็นกลุ่มเพื่อน ซึ่งถ้ามีบุญก็อาจจะพบว่าทำงานร่วมกันเป็นทีมที่ดี ทำผลงานที่ยอดเยี่ยมออกมาได้

ทว่าหลังจากทำเกมที่ประสบความสำเร็จแล้วขยายบริษัทจนกลายเป็นสตูดิโอขนาดใหญ่ ก็จะเริ่มมีคนอื่น ๆ เช่นผู้บริหาร เข้ามาสั่งนู่นเรียกร้องนี่ และแทรกแซงเปลี่ยนวัฒนธรรม และขั้นตอนการทำงานไปโดยไม่รู้ตัว ทำให้ค่ายเกมที่เคยสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยม ไม่สามารถสร้างเกมที่มีคุณภาพเทียบเท่ากับในอดีตได้อีกต่อไป

ในฐานะนักพัฒนาเกมที่มีประสบการณ์คนหนึ่ง คำพูดของ Thomas Mahler ก็ทำให้อดคิดไม่ได้ว่าค่ายเกมต่าง ๆ ที่เคยประสบความสำเร็จกำลังหลงทางอยู่ในยุคมืดบอด ดังจะเห็นได้จากตัวอย่างต่าง ๆ เช่น Concord ที่ผู้พัฒนามีความขัดแย้งกันภายในเพราะมีการแทรกแซงเปลี่ยนดีไซน์ตัวละครโดยไม่จำเป็น หรือกรณีที่ 343 Industries ผู้พัฒนาเกม Halo ที่มีอดีตผู้พัฒนาแฉว่าผู้บริหารไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นตอบรับใด ๆ เลย

Ori and the Blind Forest

ทั้งนี้ก็มีก็ยังมีค่ายเกมระดับ AAAอื่น ๆ ที่ดูเหมือนจะเข้าข่ายนี้ แต่ยังคงอยู่ได้ไม่ล้มเสียทีเดียว แต่ก็มีค่ายเกมอื่น ๆ ที่ลงทุนเสียเงินไปมากในการพัฒนาเกมต่าง ๆ แต่ประสบกับความล้มเหลวจนปัจจุบันเริ่มตกที่นั่งลำบาก ก็อาจจะต้องเริ่มทบทวนเปลี่ยนทิศทางในการบริหารงานกันใหม่ก่อนที่จะสายเกินไป

แปลและเรียบเรียงจาก
Tech4Gamers


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้