Activision เดินหน้า! บูรณาการแนวคิด DEI กับทุกโปรเจกต์เกมในอนาคต

ปัจจุบันแนวคิด DEI (Diversity, Equity, Inclusion ความหลากหลาย ความเท่าเทียม การมีส่วนร่วม) นั้นกลายเป็นประเด็นร้อนที่ทำให้วงการเกมลุกเป็นไฟ เพราะเป็นแนวคิดหนึ่งที่บางคนมองว่าผลักดันความ “Woke” (ตื่นรู้) ให้กับเกมจนเกินความพอดี โดยไม่สนคุณภาพของเกมที่แย่ลง ทำให้มีทั้งคนที่เฉย ๆ คนที่สนับสนุน และคนที่ต่อต้าน

Activision

กระนั้นแม้จะเป็นแนวคิดที่ถูกต่อต้านมากขึ้น ๆ แต่บริษัทต่าง ๆ ดูเหมือนจะยังคงผลักดันแนวคิดนี้กันต่อ ซึ่งล่าสุด Activision ค่ายเกมยักษ์ใหญ่เจ้าของแฟรนไชส์เกมต่าง ๆ เช่น Diablo และ Call of Duty ได้อัปเดตเว็บไซต์ของตนเพื่อแสดงการสนับสนุนแนวคิด DEI อย่างเต็มที่ พร้อมแผนยุทธศาสตร์ Rundown 2.0 เพื่อให้มั่นใจว่าเกมทุกเกมในอนาคตจะบูรณาการแนวคิดนี้ โดยชู 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1. ความมีส่วนร่วมในหมู่พนักงาน 2. ความมีส่วนร่วมในเกมของ Activision และ 3. กลุ่มผู้เล่นที่หลากหลาย

Activision

โดยคุณ Rob Kostich ประธานบริษัทได้แสดงวิสัยทัศน์ไว้ว่าเนื่องจากความสำเร็จของบริษัทนั้นมาจากผู้เล่น การที่จะทำตามเป้าหมายนี้จึงจำเป็นต้องบูรณาการแนวคิด DEI เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนมีสภาพแวดล้อมที่ทำงานแล้วมีความสบายใจ สามารถสร้างเกมให้กับกลุ่มผู้เล่นหลากหลายที่ Activision มีได้

ปัจจุบันเราก็เริ่มเห็นผลจากนโยบายดังกล่าวแล้วจากเกมบางเกม เช่น Call of Duty Black Ops 6 ที่เผยว่าจะเพิ่มตัวละครเพศทางเลือก Non-Binary คนแรกในซีรีส์นี้เข้ามาในเกม ขณะที่ก่อนหน้านี้ก็มีรายงานว่า Activision นั้นเตรียมผลักดันแนวคิด DEI เต็มที่ด้วยการบรรจุ “เจ้าหน้าที่ DEI” ลงในทีมพัฒนาเกมทุกทีม พร้อมประเมินผลการทำงานและโบนัสที่จะได้รับแล้วแต่ว่าผู้พัฒนาคนนั้นผลักดัน DEI มากแค่ไหน

Activision

ทั้งนี้แนวคิดว่าด้วยความหลากหลาย ความเท่าเทียม และความมีส่วนร่วมนั้นจริง ๆ แล้วก็ไม่ใช่เรื่องที่เลวร้ายเสียทีเดียว แฟน ๆ บางคนจึงเห็นด้วยกับแนวคิดนี้ แต่ปัจจุบันก็มีบางคนเห็นว่าผลักดันกันแบบเกินหน้าเกินตาจนไม่สนคุณภาพเกมหรือเสียงทัดทานเลย หนำซ้ำผู้พัฒนากลับแสดงความเห็นโจมตีผู้เล่นและผู้ที่เห็นต่างเสียเอง ทำให้มีแฟน ๆ และคนบางกลุ่มออกมาต่อต้านแนวคิดนี้กันอย่างชัดเจน เช่น Elon Musk ที่กล่าวว่าการยัดเยียดแนวคิด DEI ลงในเกมนั้นจะเป็นสิ่งที่ทำลายศิลปะ เป็นต้น

แปลและเรียบเรียงจาก
Tech4Gamers


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้