สัมภาษณ์พิเศษทีมพัฒนา Sonic X Shadow Generations

Sonic X Shadow Generations นับเป็นเกมระดับเรือธงตัวใหม่ล่าสุดจากทาง SEGA และ Sonic Team นะครับ โดยตัวเกมก็ใกล้จะวางจำหน่ายแล้ว ในงาน Tokyo Game Show 2024 ที่ผ่านมา โซนของเกมนี้ก็จัดว่าใหญ่โตในบูธ SEGA ทีเดียวครับ

อย่างไรก็ตามทางผมในฐานะตัวแทนของ Online Station ก็ได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณ Shun Nakamura และคุณ Katsuyuki Shigihara โปรดิวเซอร์และผู้กำกับของเกมครับ และด้านล่างคือบทสัมภาษณ์พิเศษจากทางเรา เชิญไล่สายตาลงไปอ่านกันได้เลย

อนึ่งการถาม-ตอบใช้ล่ามแปลภาษาเป็นตัวกลาง เนื้อหาจึงอาจครบ ขาด หรือสื่อสารไม่ตรงกันบ้าง หากผิดพลาดใดๆ ก็ต้องขออภัยครับ

Sonic

1. ทำไม Shadow ถึงถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในตัวเอกของเกมภาคนี้ และอะไรที่ทำให้ตัวเขานั้นมีความพิเศษ?

มันมีหลายเหตุผลที่เราเลือก Shadow มา อย่างแรกคือตัวภาพยนตร์ Live Action ภาคใหม่ที่มี Shadow ด้วยก็กำลังจะฉาย ดังนั้นนี่คือโอกาสดีมากๆ ในการแนะนำตัว Shadow ให้กับหลายๆ คนที่อาจจะยังไม่รู้จัก ขณะที่อีกเหตุผลก็ง่ายๆ เลยคือ Shadow เป็นหนึ่งในตัวละครที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในซีรีส์ครับ เขามีศักยภาพในการทำสิ่งต่างๆ น่าเหลือเชื่อมากมาย และนั่นทำให้ตัวเขานั้นเป็นตัวละครที่น่าสนใจมากๆ ครับ 

2. การมี Shadow เป็นหนึ่งในตัวเอกเกมนั้น ในการพัฒนาตัวเกมมีข้อแตกต่างอย่างไรกับเกม Sonic ตามปกติบ้าง?

อย่างที่รู้ๆ กันว่า Sonic ไม่ใช่เกมแอคชั่นเสียทีเดียว ใน Sonic ภาคปกตินั้นส่วนใหญ่แล้วเกมเพลย์จะเป็นเรื่องของความเร็ว แต่ใน Sonic X Shadow Generations จะมีเรื่องของ Doom Power เพิ่มเข้ามาในพาร์ทของ Shadow ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้สำรวจหรือทดลองอะไรใหม่ๆ ที่ไม่มีใน Sonic ภาคปกติ และทำให้ผู้เล่นสนุกกับการต่อสู้มากกว่าที่เคยด้วยพลังของ Shadow เราอยากให้ผู้เล่นได้สำความเป็นไปได้ใหม่ๆ ครับ นอกจากนี้ Sonic X Shadow Generations เป็นเกมที่มี 2 ตัวเอก และมันถูกสร้างมาให้โดนเปรียบเทียบกันเองอยู่แล้ว โดยในเนื้อเรื่องของ Shadow ทีมงานอยากจะโชว์ความเป็นไปได้ที่ถูกซ่อนไว้ในเบื้องหลังของเรื่องราว และนั่นคือเสน่ห์หลักๆ ของภาคนี้ สิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดของการทำซีรีส์ที่มีประวัติยาวนาน คือการมีโอกาสได้กลับมาสำรวจความเป็นไปได้ใหม่ๆ ของมันอีกครั้ง อย่างไรก็ตามคงมีคนเคยเล่น Sonic Generations หรือ Shadow Generations มาแล้ว แต่เราก็อยากให้ได้ลองคอลเลคชั่นนี้ด้วยครับ นอกจากนี้เราก็มีทั้งแฟนๆ ทั้งที่ดำดิ่งไปกับซีรีส์และก็มือใหม่ด้วยเช่นกัน เราจึงอยากหาจุดกึ่งกลางระหว่างคนทั้ง 2 กลุ่มให้ได้นั่นเอง

Sonic

3. สิ่งที่สนุกที่สุดในการพัฒนาภาคนี้คืออะไร มีโมเมนต์เจ๋งๆ หรือไฮไลต์อะไรที่อยากจะแชร์ไหมระหว่างการพัฒนาไหม?

ต้องบอกว่า Shadow เป็นตัวละครโปรดของทีมพัฒนาเราเลย ดังนั้นแล้วเรื่องที่ยอดเยี่ยมที่สุดก็คงเป็นการได้ทำงานกับเขานี่แหละครับ แบบว่าแพสชั่นล้นกันแทบทุกคน แต่ขณะเดียวกันเราก็เข้าใจว่ามันเปี่ยมล้นไปด้วยความคาดหวัง เพราะ Shadow ก็คือหนึ่งในตัวละครที่มีคนชื่นชอบมากที่สุดเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีคีย์พาร์ทอีกอย่างคือเรื่องของการบิดเบือนไทม์ไลน์ ซึ่งมันเปิดโอกาสให้เราได้เล่นกับเส้นแบ่งระหว่างความเป็นจริงกับสิ่งที่มีโอกาสเป็นจริง และเมื่อเราทำมันออกมาได้สำเร็จ นั่นคือเรื่องที่เราสนุกกับมันมากๆ ครับ

4. อยากให้อธิบายเกี่ยวกับ Doom Power สักหน่อย นิยามมันว่าอย่างไร หรือมีคอนเซ็ปต์ในการพัฒนาพลังนี้อย่างไร?

ตอนที่เราคิดจะสร้างพลังใหม่ของ Shadow ขึ้นมา เราก็พยายามคิดว่ามันจะทำงานยังไง หรือเกมเพลย์จะต้องออกมาในรูปแบบไหน ตัวของ Shadow เองถูกนำเสนอในรูปแบบของ Anti Hero มาโดยตลอด เราอยากให้เขาสร้างความประทับใจแก่ผู้เล่นได้เมื่อต้องใช้พลังออกมา ทั้งนี้ Shadow เป็นตัวละครที่จะสู้หรือใช้อะไรก็ตามที่เขาสามารถเพื่อนำมาเป็นพลังของตน และรอบนี้เราเลือกให้เขาใช้พลังแห่งความมืดครับ โดย Doom Power จะเป็นพลังที่ตัวของ Shadow ได้รับมาอีกที โดยผู้ที่ต้องการจะควบคุมเขา ซึ่งในเนื้อเรื่องเราก็จะได้เห็นผลลัพท์ของการที่ Shadow เลือกใช้พลังนี้ครับ

Sonic

5. มีวิธีการตัดสินใจอย่างไรในการนำสเตจเก่าๆ กลัยมาใช้หรือทำใหม่ใน Sonic X Shadow Generations?

เรามีการคุยกันถึงเรื่องนี้บ่อยครั้ง ฉากไหนนำกลับมาได้ นำกลับมาไม่ได้ ตอนที่เริ่มพัฒนาเกม Sonic Generations ในปี 2021 เราตัดสินใจเลือกฉากที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แต่เวลานี้เราใช้การกลับไปดูข้อมูลเก่าจากหลายๆ ภาคที่ผ่านมา พร้อมๆ กับ ปรึกษากับหัวหน้า Sonic Team ไปด้วย จากนั้นจึงตัดสินใจขั้นสุดท้าย และเลือกฉากที่คิดว่าดีที่สุดมาใส่ เกมภาคนี้เป็นโอกาสที่ดีในการกลับไปสำรวจการผจญภัยที่ผ่านมาของ Shadow ซึ่งมาพร้อมกับแนวทางใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน เรายังได้นำเอาฉากเก่าๆ มาทำใหม่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน ดังนั้นมันจึงจะให้ความรู้สึกที่ทั้งคุ้นเคยแต่ก็สดใหม่ไปในเวลาเดียวกัน เราหวังว่าพวกคุณจะสนุกไปกับความแตกต่างนั้นครับ

หลังสัมภาษณ์เสร็จ มีคำถามส่งท้ายจากสื่อฯ ของมาเลเซียว่า “ทีมพัฒนาชอบอะไรในตัว Shadow” ซึ่งพวกเขาก็ตอบกลับมาว่า “เพราะว่า Shadow เขาเบียวไงครับ”

Sonic X Shadow Generations มีกำหนดวางจำหน่าย 25 ตุลาคมนี้บน Nintendo Switch, PlayStation 5, PlayStation 4, Xbox One, Xbox Series และ PC ครับ


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้