บิ๊ก Nexon เผย ต้นทุนสร้างเกมสูงขึ้น ต้องตัดสินใจจากความเห็นผู้เล่น ไม่ใช่ตัวเลข

ปัจจุบันการสร้างเกมนั้นเป็นต้องลงทุนโดยมีค่าใช้จ่ายมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ผู้พัฒนาหลายรายต้องตัดสินใจอย่างระมัดระวัง ซึ่งบางแห่งก็ใช้ข้อมูลและสถิติต่าง ๆ มาชี้นำ แต่ดูเหมือนว่าคุณ Yong-hyun Park ซีอีโอของ Nexon Games นั้นจะเห็นต่างออกแบบ โดยมองว่าควรเน้นตัดสินใจจากเสียงตอบรับของผู้เล่นเป็นหลัก

Nexon
Yong-hyun Park

โดยคุณ Park ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ 4Gamer ในงาน Tokyo Game Show 2024 ว่า Nexon นั้นประเมินศักยภาพของเกมต่าง ๆ โดยเน้นไปที่การฟังความคิดเห็นตอบรับจากผู้เล่นโดยตรง มากกว่าจะเน้นวิเคราะห์ข้อมูลตลาดและคำนวณหาข้อมูลประมาณการณ์

คุณ Park ให้เหตุผลว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะไม่เคยมีข้อมูลเกี่ยวกับเกมบางประเภทในประเทศเกาหลีใต้มาก่อน หากเป็นเกมออนไลน์ MMORPG ก็พอจะคาดเดาได้ว่าจะเป็นอย่างไร แต่พอเป็นเกมอย่าง Blue Archive หรือ The First Descendant ทั้งเขาและบริษัทเองก็ไม่เคยมีประสบการณ์พัฒนาหรือเปิดให้บริการเกมประเภทดังกล่าวมาก่อนเลย อีกทั้งในประเทศเกาหลีใต้ยังแทบไม่ค่อยมีเกมประเภทแบบนี้ออกมาเลยเสียด้วยซ้ำ

Nexon

เนื่องจากไม่มีข้อมูลเกมแบบเดียวกันให้ศึกษา Nexon Games จึงมักทำเกมแบบ “ไปตายดาบหน้า” โดยไม่มีการคาดการณ์อย่างชัดเจนเลยว่าจะออกมาอย่างไร แม้จะเป็นเกมที่ต้องลงทุนมากถึง 70 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ก็ตาม

ทั้งนี้นอกจากจะไม่มีข้อมูลแล้ว โดยส่วนตัวคุณ Park ยังไม่เชื่อในการตัดสินใจศักยภาพของเกมจากข้อมูลตัวเลขด้วย แม้ว่า Nexon จะใช้ข้อมูลตลาดต่างประเทศมาอ้างอิงเพื่อประมาณการณ์แบบคร่าว ๆ ก็ตาม แต่ก็จะมองว่าตัวเลขสถิติต่าง ๆ นั้นเชื่อถือไม่ได้เสียทีเดียวและอาจเปลี่ยนแปลงได้ ในทางตรงกันข้าม “เสียงตอบรับแบบสด ๆ จากผู้เล่น” นั้นคือปัจจัยที่สำคัญที่สุด

Nexon

“การวางแผนทำงานโดยกำหนดจากกำไรที่ตั้งเป้าไว้ว่าเกมของเราจะทำได้นั้นเคยเป็นแนวทางที่ใช้ได้ในอดีตตอนที่ค่าใช้จ่ายในการสร้างเกมยังไม่แพง แต่ยิ่งค่าใช้จ่ายในการพัฒนาแพงขึ้นเรื่อย ๆ ความผิดพลาดจากตัวเลขสถิติต่าง ๆ ก็อาจสะสมมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามไปด้วย จนถึงขั้นทำให้เกมพังพินาศในตอนเปิดให้เล่นจริง ดังนั้นถ้ายึดตามแนวคิดนี้ การเน้นฟังความคิดเห็นตอบรับจากผู้เล่นนี่ล่ะคือวิธีที่พึ่งพาได้ที่สุดในขณะนี้” คุณ Park กล่าว

Nexon

คุณ Park ยังเสริมด้วยว่าวิธีนี้ แม้การสร้างเกมบางเกมด้วยวิธีนี้จะทำให้ไม่ทราบว่าจะทำเงินได้เท่าไหร่ แต่ก็จะทำให้ได้รู้ว่าเกมแบบไหนที่ทำให้ผู้เล่นพึงพอใจ ด้วยเหตุนี้ Nexon จึงทดสอบเกมแม้จะอยู่ระหว่างการพัฒนาเพื่อเก็บรวบรวมความคิดเห็น

แม้ว่าการเก็บข้อมูลในลักษณะนี้จะไม่ได้ให้ข้อมูลอย่างชัดเจนเช่นจำนวนครั้งที่เกมถูกดาวน์โหลด จำนวนครั้งที่ผู้เล่นล็อกอิน หรือการซื้อของในเกม แต่ก็จะรู้ว่าผู้เล่นอยากเล่นเกมและอยากกลับมาเล่นอีกหรือไม่ ทาง Nexon จึงรู้สึกเชื่อมั่นในแนวทางดังกล่าว

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้