เจ้าของร้านขาย Switch แปลงเถื่อน ขอสู้คดีกับ Nintendo โดยไม่มีทนาย

Nintendo

เรื่องราวของข่าวนี้เริ่มจากนาย Ryan Daly ที่ดำเนินกิจการร้านจำหน่ายเครื่องเกม Nintendo Switch ที่ผ่านการดัดแปลงให้สามารถเล่นเกมเถื่อนหรือเกมละเมิดลิขสิทธิ์ได้ กระทั่งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Nintendo ได้แจ้งหมายเตือนมายังร้านของ Ryan โดยมีใจความระบุว่าขอให้ร้านของเขายุติการจำหน่ายเครื่องเกมที่มีการดัดแปลงเสีย ซึ่ง Ryan ก็ทำเป็นยอมรับในตอนแรก ทว่าสุดท้ายกลับลักลอบจำหน่ายต่อ ทำให้ปู่นินไม่มีทางเลือกและจัดการยื่นฟ้อง Ryan ในเดือนกรกฎาคมด้วยข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์และข้อหาอื่น ๆ อีกหลายกระทงด้วยกัน

ล่าสุด ฝั่ง Ryan ได้เริ่มเคลื่อนไหวบ้าง ด้วยการฟ้องกลับ Nintendo พร้อมปฏิเสธว่าตนไม่ได้กระทำผิดใด ๆ อีกทั้งยังยื่นฟ้องแก้ต่างจำนวน 17 เรื่อง ที่จะมีผลให้ตัวเขาเองไม่ต้องรับผิดจากข้อเรียกร้องของ Nintendo โดยมีทั้งเรื่องการอุทธรณ์เพื่อการใช้งานผลิตภัณฑ์อย่างชอบธรรม ประท้วงเรื่องลิขสิทธิ์ที่ไม่ถูกต้อง และการให้ข้อมูลผิดไปจากความเป็นจริง เป็นต้น

การกระทำของ Ryan ได้ทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายต้องไปหาหลักฐานมางัดกันในชั้นศาล แต่ประเด็นที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือตัว Daly นั้นยังไม่สามารถหาทนายมาว่าความให้ตนเองได้ ในเมื่อเป็นเช่นนี้เขาอาจต้องว่าความแก้ต่างให้ตัวเอง โดยมีคู่ต่อสู้คือทีมกฎหมายของ Nintendo ที่คร่ำหวอดกับคดีลักษณะนี้มานักต่อนักแล้ว ส่วนผลแพ้ชนะจะออกมาอย่างไร เวลาเท่านั้นที่จะให้คำตอบได้ครับ

แปลและเรียบเรียงจาก

https://nintendosoup.com/sued-switch-hardware-modder-taking-on-nintendo-without-a-lawyer/


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้