ลือ! Assassin’s Creed Shadows เดิมทีมีตัวเอกเป็นชายชาวญี่ปุ่นก่อนโดน Yasuke แทนที่

ปัจจุบันเกม Assassin’s Creed Shadows นั้นมีข่าวลือจากหลาย ๆ แห่งในช่วงนี้ ซึ่งบางแห่งก็มีเนื้อหาและความเชื่อถือแตกต่างกันไป แต่วันนี้มีข่าวลือจากแหล่งหนึ่งที่อ้างว่าเดิมทีเกมนี้เคยมีตัวละครหลักชายเป็นชาวญี่ปุ่น และมีความเป็นไปได้ว่าเกมอาจจะเลื่อนการวางจำหน่ายไปอีกหลังเดือนกุมภาพันธ์ปี 2025 ด้วย

โดยข่าวลือนี้มาจากยูทูบเบอร์ Endymion ซึ่งอ้างว่าแหล่งข่าวที่เป็นคนในของ Ubisoft ได้ให้ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับ Shadows หลายเรื่องกับเขา ซึ่งวันนี้เราจะมาสรุปให้เพื่อน ๆ ได้ทราบกันเป็นข้อ ๆ

Assassin’s Creed Shadows
  • กำหนดวางขายเดือนกุมภาพันธ์ 2025 เป็นแค่กำหนดการชั่วคราวเท่านั้น เพราะ Ubisoft กำลังอยู่ในช่วงอลหม่าน ต้องเอาคนเก่งบางคนไปช่วยงานสร้างเกมที่ออกในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี ดังนั้น Shadows จึงอาจไม่ได้รับความช่วยเหลือที่จำเป็นเท่าที่ควร ดังนั้นจึงอาจมีการเลื่อนวางขายได้
  • เดิมที Shadows เคยมีตัวละครคนหนึ่งเป็นชายชาวญี่ปุ่นจริง ๆ และแหล่งข่าวเคยเห็นตัวเอกคนนี้ มีงานอาร์ตที่อยู่ในขั้นสุดท้าย รวมถึงอนิเมชั่นด้วย
  • แหล่งข่าวยังไม่แน่ใจว่าตัวละครนี้จะนำกลับมาเพื่อแทนที่ Yasuke หรือไม่ แต่คิดว่า Ubisoft ไม่น่าจะกล้าลบ Yasuke ออก เพราะกลัวว่าถ้าทำแล้วจะโดนโจมตีทางการเมืองจากนักข่าวสื่อต่าง ๆ ได้
  • เกมในบทแรกนั้นเน้นดำเนินตามเนื้อเรื่องมาก ๆ จนกระทั่งจุดหนึ่งจึงปล่อยให้ผู้เล่นได้สัมผัสกับโลก Open-World สไตล์ Ubisoft ซึ่งถ้าเอา Yasuke ออก จะทำให้ต้องเปลี่ยนเกือบทุกสิ่งทุกอย่างในบทที่หนึ่งตามไปด้วย
Assassin’s Creed Shadows
  • ถ้าถามว่าแทนที่ Yasuke ด้วยตัวเอกชายชาวญี่ปุ่นที่โดนตัดออกไปได้ไหม คำตอบคืออาจจะได้ แต่ก็ยังไม่แน่ใจ และมีข่าวลือด้วยว่า Sweet Baby Inc. อาจจะมีเอี่ยวกับโปรเจกต์ Shadows แต่ยังยืนยัน 100% ไม่ได้ ขอให้ฟังหูไว้หู
  • เกมเคยมีตัวเอกชายชาวญี่ปุ่นในตอนที่เริ่มต้นพัฒนา แต่แหล่งข่าวอ้างว่าโดนแทนที่ด้วย Yasuke ในช่วงปี 2020 เพราะ Ubisoft ได้รับอิทธิพลจากเหตุการทางการเมืองในช่วงนั้น เช่นการตายของชายผิวสี George Floyd ที่นำไปสู่การจราจลประท้วง ขบวนการเรียกร้องสิทธิให้คนผิวสี Black Lives Matter ในอเมริกา ซึ่งมีผู้สนับสนุนเป็นจำนวนมาก Ubisoft จึงอาจอยากเกาะกระแสนี้ด้วย
  • ทว่า Ubisoft ดูเหมือนจะผวากับเสียงตอบรับที่มีต่อ Yasuke จากแฟน ๆ เพราะตอนแรกมั่นใจมากว่าจะเป็นจุดขายสำคัญของเกม เชื่อจริง ๆ ว่าถ้าใส่ Yasuke มาในเกมจะเอาใจ “กลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่” ได้
Assassin’s Creed Shadows
  • สิ่งหนึ่งที่ต้องเอาออกจาก Shadows แน่ ๆ คือเพลงแร็พและฮิปฮอปที่ใช้ในคลิปวิดีโอโปรโมทเกมสำหรับ Yasuke เพราะสำรวจความคิดเห็นจากแบบสอบถามแล้ว เห็นพ้องกันว่าไม่เข้ากับเกมและไม่จำเป็นเลย
  • มีความเห็นด้วยว่าการที่ Ubisoft ใส่ธีมต่อสู้สไตล์ฮิปฮอปซึ่งไม่เข้ากับยุคนั้นเลยมาให้ Yasuke เพียงเพราะเป็นคนผิวสีนั้นเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจมาก
  • จะมีการนำบทพูดบางบทออก เพราะเชื่อว่าถ้าผู้เล่นได้ยินคงจะโมโหกันอย่างแน่นอน ซึ่งแหล่งข่าวไม่ได้ระบุว่าเป็นบทพูดแบบใด แต่คาดว่าน่าจะเป็นความเห็นที่พาดพิงเรื่องการเมือง เช่น ตัดพ้อว่าโดนคนขาวจับมาเป็นทาสแล้วขาย เกลียดคนขาว หรืออยากทำลายอิทธิพลของพวกคนขาว เป็นต้น ซึ่งหากไม่เอาออก จะกลายเป็นประเด็นที่ทำให้คนนำมาโจมตีเกมนี้ได้อีกในอนาคต
Assassin’s Creed Shadows

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลสาเหตุที่เลื่อนการวางจำหน่ายด้วย

  • เรื่องที่ทำให้ Ubisoft ตื่นตระหนกจริง ๆ คือกระแสตอบรับจากชาวญี่ปุ่นที่มีต่อฟิกเกอร์ตัวละครที่อยู่บนเสาโทริอิที่พังเหลือข้างเดียว ซึ่งดูแล้วคล้ายซากเสาโทริอิที่รอดจากการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่เมืองนางาซากิ และถึงแม้ว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดหลัง Shadows ไปหลายร้อยปี แต่ก็กลายเป็นประเด็นร้อนไปได้
  • ความไม่เข้าใจในวัฒนธรรมนี้เองที่พิสูจน์ว่า Ubisoft นั้นไม่มีความพร้อมเพียงพอที่จะสร้างเกมหรือมีความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่นในสมัยดังกล่าวจริง ๆ ฝ่ายบริหารเบื้องบนจึงยอมแพ้แล้วสั่งให้ไปแก้ไขในด้านวัฒนธรรมกันใหม่ให้ถูกต้องกว่าเดิม เพราะเหตุการณ์เสาโทริอิขาเดียวเป็นเรื่องที่ทำให้ Ubi รู้สึกอับอายมากจนไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำอีก
  • Ubisoft เดิมทีเลือกช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2025 เพราะเชื่อว่าช่วงดังกล่าวจะไม่ค่อยมีเกมระดับ AAA ออก แต่กลายเป็นว่ามีเกมอื่น ๆ เช่น Monster Hunter Wilds วางขายในช่วงเดียวกัน จึงอาจจะเลื่อนวางขายออกไปอีก

ทั้งนี้ข้อมูลข้างต้น เราต้องขอย้ำว่าเป็นเพียงแค่ข่าวลือจากแหล่งหนึ่งที่ยังไม่ได้รับการยืนยันเท่านั้น ควรใช้วิจารณญาณ แต่หากมีความคืบหน้าอย่างไรเราจะนำมาเสนอให้เพื่อน ๆ ได้ทราบกัน

แปลและเรียบเรียงจาก
That Park Place


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้