พนักงาน Sweet Baby ยอมรับ เป้าหมายคือ “เผาวงการเกมให้ราบเป็นหน้ากลอง”

ในช่วงที่ผ่านมา หากพูดถึงบริษัท Sweet Baby Inc. (SBI) หลายคนที่ตามข่าวอาจจะรู้จักกันในฐานะบริษัทผู้ให้คำปรึกษาด้านความหลากหลายในด้านต่าง ๆ ซึ่งกลายเป็นที่วิพากย์วิจารณ์อย่างหนักในสายตาของเกมเมอร์ เพราะขึ้นชื่อว่ามีอิทธิพลจนสามารถ “แทรกแซง” และ “ยัดเยียด” ความหลากหลายลงในเกมแบบไม่สนใจคุณภาพ จนผลงานเกมออกมาย่ำแย่

วันนี้ดูเหมือนว่า SBI จะกลายเป็นประเด็นร้อนอีกแล้วหลังมีคลิปพรีเซนท์ของพนักงานคนหนึ่งชื่อว่า Camerin Wild ที่ทาง The Game Developers of Color Expo ได้นำมาเผยมีเนื้อหาเผ็ดร้อน และมีการยอมรับตรง ๆ ว่าเป้าหมายของเขาคือ “เผาอุตสาหกรรมเกมให้ราบเป็นหน้ากลอง” (Burning the Games Industry to the Ground) เพื่อกรุยทางให้กับการสร้างค่านิยมการเล่าเรื่องแบบใหม่ ๆ

โดยหัวข้อการนำเสนอดังกล่าวนั้นมีชื่อว่า “How to Get Away With Murder Subverting Genre Expectations” (ทำอย่างไรจึงจะรอดตัวไปได้กับการฆาตกรรมด้วยการทลายความคาดหวังที่มีต่อแนวของสื่อ) ซึ่ง Wild อ้างว่าทำหน้าที่เป็น Narrative Designer และ Sensitivty Reader ของทาง SBI และมีประวัติทำงานร่วมกับเกมต่าง ๆ เช่น Suicide Squad: Kill the Justice League, Alan Wake II และ God of War: Ragnarök เป็นต้น

Wild นั้นมองว่าเรื่องราวต่าง ๆ นั้นเป็นมากกว่าแค่ความบันเทิง แต่เป็นวิธีที่ผู้คนสร้างการโต้วาทีหลังรักษาค่านิยมความเชื่อด้วย จึงสามารถและควรที่จะสร้างเนื้อหาที่กว้างและมีตัวแทนจากกลุ่มคนต่าง ๆ และในสไลด์ “Cool, so why am I here?” (ทำไมเขาจึงมานำเสนอตรงนี้) เขายอมรับว่านอกจากเพื่อให้เกิดการสร้างเรื่องราวที่ดีขึ้นกว่าเดิม มีโลกที่ปลอดภัยกว่าเดิมแล้ว ยังมีอีกเป้าหมายหนึ่งคือ “เผาอุตสาหกรรมเกมให้ราบเป็นหน้ากลอง”

หลังจากนั้น Wild จึงนำเสนอในประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับการเล่าเรื่อง ซึ่งเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งกับคนผิวขาวด้วย และยกตัวอย่างหนังเรื่องโปรดอย่าง Blazing Saddles ขึ้นมา ซึ่งเขารู้สึกว่าเป็นหนังที่ดี มีการทำงานร่วมกับนักเขียนผิวสีเพื่อแซะคนผิวขาว

แต่ขณะเดียวกันก็ Wild ก็ยกตัวอย่างและวิพากย์วิจารณ์หนังเรื่อง Django Unchained ของผู้กำกับ Quentin Tarantino อย่างดุเดือด และมองว่าเป็นภาพยนตร์ที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นมา เพราะเรื่องบางเรื่อง คนอย่างเขาไม่มีสิทธิ์ที่จะเล่าในฐานะคนขาว เพราะขาดตวามเข้าใจในการเล่าเรื่องประสบการณ์ของคนผิวสี

ทั้งนี้ Wild จบการนำเสนอด้วยการแบ่งปันแนวคิดว่าว่าแนวเรื่องที่ดีควรเริ่มต้นจากการมีส่วนร่วมของคนกลุ่มต่าง ๆ ในทีมผู้สร้าง และอัตลักษณ์ตัวตนของตัวละคร โดยเฉพาะตัวละครเอก ต้องนิยามอุปสรรคความท้าทายในเรื่อง และนิยามชัยชนะด้วย และ “แนวเรื่องที่ดีต้องพิจารณาถึงความสัมพันธ์ที่มีต่ออำนาจด้วย”

ถือเป็นการแสดงความเห็นของหนึ่งในพนักงานของ SBI ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงในแง่ลบไป ซึ่งส่วนหนึ่งจะเห็นได้จากการนำเสนอของ Wild ว่าอาจเป็นเพราะมีการใส่ใจถึงประเด็นเรื่องผิวสีอย่างหนัก จนบางทีก็อาจจะมากเกินไปในภารกิจ “ล้างกระดานอุตสาหกรรมเกม” เพื่อเปิดทางให้กับแนวความคิดใหม่

แปลและเรียบเรียงจาก
That Park Place


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้