บริษัทในสหรัฐฯ ฟ้อง Sony กับ Shift Up ฐานตั้งชื่อเกม Stellar Blade เหมือนชื่อบริษัทตน

Stellar Blade

มีรายงานล่าสุดว่า Sony กับ Shift Up ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายและผู้พัฒนาเกม Stellar Blade ได้ถูกบริษัทผลิตภาพยนตร์แห่งหนึ่งที่ชื่อ Stellarblade ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐลุยเซียน่า ประเทศสหรัฐอเมริกายื่นฟ้องในข้อหาละเมิดเครื่องหมายการค้า พร้อมทั้งอ้างว่าธุรกิจของพวกเขาได้รับความเสียหายจากการที่ Shift Up ตั้งชื่อเกมคล้ายกับชื่อบริษัทของพวกตนครับ

โดยเหตุการณ์ที่ว่านี้ได้เริ่มจากคุณ Griffith Chambers Mehaffey ผู้เป็นเจ้าของบริษัท Stellarblade ได้ยื่นฟ้องต่อศาลลุยเซียน่าตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งผู้ถูกฟ้องประกอบไปด้วย Sony ในฐานะผู้จัดจำหน่ายเกม, Shift Up ในฐานะผู้พัฒนาเกม และบริษัทธุรกิจประกันแห่งหนึ่งที่ไม่เปิดเผยชื่อ

Stellar Blade

ขณะเดียวกัน ในเนื้อหาของสำนวนฟ้องระบุว่า ตั้งแต่บริษัท Stellarblade ก่อตั้งขึ้นในปี 2010 ได้ดำเนินธุรกิจบริการด้านสื่อบันเทิงหลายช่องทาง อาทิ ภาพยนตร์, สารคดี, โฆษณา และการผลิตมิวสิควิดีโอ นอกจากนี้ตัวคุณ Griffith เองก็เป็นเจ้าของเว็บไซต์ stellarblade.com มาตั้งแต่ปี 2006 แล้วค่อยนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกับธุรกิจของตนในปี 2011

ต่อมา Shift Up ทำการเปิดตัวโปรเจกต์เกมที่ ณ เวลานั้นกำลังพัฒนาอยู่ ภายใต้ชื่อ Project Eve ในปี 2019 ก่อนจะเปลี่ยนชื่อมาเป็น Stellar Blade ในปี 2022 และใช้ชื่อนี้กระทั่งวันวางจำหน่าย ซึ่ง Shift Up ได้ไปจดเครื่องหมายการค้าด้วยชื่อ Stellar Blade เอาไว้ในช่วงต้นปี 2023 ขณะที่คุณ Griffith ไปจดเครื่องหมายการค้าของตัวเองในชื่อ Stellarblade ในช่วงกลางปี 2023 แล้วค่อยมาส่งหนังสือเตือน Shift Up ให้หยุดและเลิกการกระทำผิดในอีกไม่กี่เดือนถัดมา

คุณ Griffith อ้างว่าก่อนหน้านี้ลูกค้าของเขาสามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของเขาได้ง่าย ทว่าปัจจุบันพอจะค้นหาข้อมูลดังกล่าว กลับเจอแต่ข้อมูลเกม Stellar Blade เต็มโลกอินเตอร์เน็ตไปหมด ยิ่งไปกว่านั้น เจ้าตัวยังกล่าวหาว่าเครื่องหมายการค้าของเกม Stellar Blade ดันมีความคล้ายกับชื่อบริษัทตนมากเกินไปจนทำให้เกิดความสับสน มิหนำซ้ำการใช้สีบนโลโก้ รวมถึงการใช้ลูกเล่นกับตัว S บนชื่อก็ดูคล้ายเช่นกัน

ทั้งนี้ คำร้องของคุณ Griffith ได้แสดงความจำนงว่าต้องการให้ Sony กับ Shift Up ยุติการใช้ชื่อ Stellar Blade หรือชื่ออื่น ๆ ที่ดูคล้ายกับชื่อบริษัทตนเสีย พร้อมกับส่งมอบเอกสารหรือวัตถุทุกอย่างที่เกี่ยวกับชื่อ Stellar Blade ที่มีอยู่ในครอบครองมาให้ตน เพื่อที่ตนจะได้นำไปทำลายต่อไป รวมถึงเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดขึ้นและค่าจ้างทนายด้วย โดยสถานการณ์ล่าสุดคือ PlayStation ยังไม่มีการให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ครับ

Stellar Blade

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.ign.com/articles/stellarblade-trademark-lawsuit-sony-shift-up


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้