Casual Games ฟันธง 5 เกมนี้มันต้องดัง

          สวัสดีครับพวกเราชาวเกมเมอร์ไทย วันนี้ผม หมอ Rock” จะมาขอชี้ทางสว่างให้กับบรรดาค่ายเกมบ้านเรา อิอิ เพราะผมอยากจะเล่นเจ้า 5 เกมที่จะเอ่ยถึงนี้เหลือเกิน เลยต้องมาขอแบ่งปันหน้ากระดาษของ Weekly Online ฉบับนี้ในการตีแผ่ความรู้สึกของผม (ผมคือเกมเมอร์ไทยคนหนึ่งที่ชอบเล่น Ro มากเล่นตั้งแต่เปิดเซิร์ฟเวอร์วันแรก และก็หันมาทำความรู้จักกับ Pangya ได้พักใหญ่ๆ จนตอนท้ายนี้ต้องใช้เวลาส่วนมากกับการปราบ Noob ใน Dota) จริงๆ ประวัติผมยืดยาวกว่านี้มากแต่ช่างมันเถอะ

          เกมทั้ง 5 เกมที่ผมจะบอกนั้นเป็นของใหม่ที่ผมเชื่อว่าต้องเข้าไทยแน่นอนแต่คงเป็นช่วงปีหน้า ซึ่งในคอลั่มนี้เป็นเพียงความคิดของผมเท่านั้นนะครับ คงไม่สามารถเป็นเป็นบรรทัดฐานได้ (ก็ไม้บรรทัดของแต่ละคนมันไม่เท่ากันนี้ จ๊าก!) จะถูกรึผิดก็คงต้องรอดูกันไป

ดัง 1 : Smash Star
ค่าย
: NC Soft

          เกมเทนนิสที่จะทำให้พวกเรารู้จักกับความเป็น ภราดร มากขึ้น เล่นง่ายสนุก ซึ่งหากมีใครสักคนหนึ่งเดินมาถามผมว่า..นายๆ เกมนี้มันจะดังหรอ ? ผมจะตอบว่า…มันจะมีคนเล่นเยอะมาก..(สรุปคือมันดังแน่นอน)…ลองนึกถึงภาพตัวละครในเกมปังย่ามาตีเทนนิสละกัน โดยปุ่มที่ใช้หลักๆ มีแค่ลูกศรเคลื่อนที่ ซ้าย, ขวา, บน, ล่าง และ Z กับ X เองครับ

          เกมเทนนิสที่จะทำให้พวกเรารู้จักกับความเป็น ภราดร มากขึ้น เล่นง่ายสนุก ซึ่งหากมีใครสักคนหนึ่งเดินมาถามผมว่า..นายๆ เกมนี้มันจะดังหรอ ? ผมจะตอบว่า…มันจะมีคนเล่นเยอะมาก..(สรุปคือมันดังแน่นอน)…ลองนึกถึงภาพตัวละครในเกมปังย่ามาตีเทนนิสละกัน โดยปุ่มที่ใช้หลักๆ มีแค่ลูกศรเคลื่อนที่ ซ้าย, ขวา, บน, ล่าง และ Z กับ X เองครับ

คู่แข่ง : Stylia (Love Forty)
         
เกมเทนนิสจากค่าย Gravity ที่มีภาพตัวละครคล้ายเกม Seal มากๆ นะผมว่า แต่ตัวละครจะไม่ตัวเล็กๆ แบบ Seal นะ ซึ่งเท่าที่ผมลองเล่นมามันมีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เยอะกว่า Smash Star แต่เล่นแล้วรู้สึกว่ามันยุ่งยากกว่าเช่นกัน มีปุ่ม A, S, D, W

สรุป
         
หากจะให้คะแนนกันตรงนี้ผมยังให้ Smash Star เป็นต่อ Love Forty อยู่ ครึ่งลูก เหอๆ ซึ่งด้วยความเรียบง่ายแต่สนุกของ Smash Star น่าจะตรงใจเกมเมอร์ไทยมากกว่านิดหน่อย

ดัง 2 : Come On Baby

ค่าย : Sonokong

          ถือว่าเป็นค่ายใหม่มากสำหรับตลาดออนไลน์ แต่เป็นค่ายที่มีประสบการณ์การทำเกมตู้มายาวนาน หุหุ ด้วยการเปิดตัวเกม Come On Baby ที่มีลักษณะเด่นตรงใช้ตัวเด็กทารก ที่น่ารักมากๆๆ เป็นตัวละครและพกพาอุปกรณ์โดนใจชนิดที่เรียกว่า…มันคิดได้ยังไง.. มาเพียบงานนี้คงถูกใจพวกเราแน่ โดยจุดเด่นอีก 1 อย่างคือเกมนี้เป็นเกมที่เรียกว่า 2 in 1 เพราะมีทั้งเกมรถแข่งและซูโม่ให้เราได้เล่น แต่ที่จะหยิบยกขึ้นมาพูดคือรถแข่งที่ทำออกมาได้สนุกและน่ารักมาก มีทั้งการใช้ไอเทมแกล้งกันและทางลับแปลกๆ ให้เราได้ลุ้น

คู่แข่ง : Kart Rider

          ฟังชื่อก็น่าจะพอคุ้นหูกันมาบ้างสำหรับเพื่อนๆ ชาวไทยครับ ซึ่งผมได้ยินข่าวแว้ว ข่าวโคมลอย ข่าวฝาก ข่าวลับ และอีก ฯลฯข่าว มาเยอะว่าเกมนี้จะมาไทยโดยมีค่ายนั้นค่ายนี้เป็นคนได้ลิขสิทธิ์….จนถึงวันนี้มทันก็ยังเป็นแค่ข่าวโคมลอยอยู่ดี…… มาพูดถึงความสนุกของเกมนี้นั้นเรียกว่าระดับขึ้นทำเนียบผู้เล่นสูงสุดของประเทศเกาหลี !!!! แต่ !!! ผมอยากจะบอกว่าให้คุณลืมไปได้เลยเรื่องที่ว่าเกมนี้มีคนเล่นที่อื่นเยอะเพียงไร…เพราะที่นี้ประเทศไทย..(คิดต่อเอง) ถามใหม่…เกมนี้สนุกรึเปล่า…โครตสนุกเลยครับสำหรับผมมันส์มากมีทั้งการเข้าโค้งแบบดริฟท์หรือใช้ไอเทมแกล้งกัน (ชอบมาก 55)

สรุป

          2 เกมนี้ระหว่าง Kart Rider กับ Come On Baby ให้คะแนนเท่ากัน ใครเปิดเซิร์ฟเวอร์ในไทยได้ก่อนดังก่อนแน่นอน

ดัง 3 : Exteel

ค่าย : NC Soft

          ไม่เชื่ออย่าหลบลู่ !! เกมนี้เน้นที่ความมันส์ ภาพสวยอลังการงานสร้าง เหอๆๆ ดูภาพเอาละกัน หุ่นยนต์สวยมากและก็มีความหลากหลายของอาวุธ เช่นปืนสั้นที่ยิงเบาแต่ยิงรัว หรือปืนยาวที่ยิงแรงแต่ยิงช้า (และอื่นๆ อีกเพียบ) วิธีเล่นก็ง่ายๆ แค่ตั้งห้องรอคนแล้วก็ลุย แล้วจะเบื่อเร็วรึเปล่า ? Casual Games คือระบบการเล่นเกมที่ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องทุมเทเวลาทั้งหมดกับมันครับ หากเราเหนื่อยหรือล้าก็หยุด แล้วพรุ่งนี้ก็มามันส์กันต่อได้ ไม่เหมือนพวก MMORPG ที่หากเราหยุดเล่น..ก็หมายถึงเรากำลังถูกแซงหน้า หุหุ

คู่แข่ง : GunZ

          เป็นเกมที่มาก่อน Exteel ครับซึ่งมีลักษณะเหมือนๆ กันคือวิ่งไล่ยิงกันแบบไรเหตุผลแต่มันส์ เนื่องจาก GunZ นั้นถูกสร้างขึ้นมาก่อนภาพเลยสวยสู้ Exteel ไม่ได้ และ GunZ เองนั้นก็ยังใช้ตัวละครเป็นมนุษย์ทั่วไปวิ่งๆ กระโดดๆ ยิงๆ โดยเกมแบบนั้นมันเน้นกันที่ความมันส์

สรุป
         
Exteel เหนือกว่า GunZ อยู่หลายช่วงตัว แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรเกมแนวนี้ก็จะเหมาะที่จะเป็นเกมเล่นขั้นเวลาแบบว่าเอามันส์ เล่นได้บ่อยเบื่อยากหน่อยแต่อาจลายตาเพราะต้องเคลื่อนไหวตลอด

ดัง 4 : Bigshot

ค่าย : Nexon

          เกมแนวแปลกๆ ที่พูดแล้ว งง =_= ก็มันยังไม่มีแนวนี้ให้เห็นกันเท่าไรนี้น่า…..ลองนึกถึงเกม Gunbound ในบ้านเรา…แต่มันเป็นแบบ Real Time (วิ่งยิงในฉากเล็กๆ ไม่ใหญ่มากน่าจะเห็นได้ชัดกว่า) ภาพสวยและเล่นสนุกมากจริงๆ ต้องอาศัยเทคนิดในการยิงและกระโดดหลบพอสมควรเหมาะกับพวกที่ใช้เมาส์คล่องๆ

คู่แข่ง : Gunster

          เป็นเกมแนวเดียวกัน ซึ่งเปิดให้ผู้เล่นทั่วไปได้เล่นกันแล้ว (ที่เกาหลีและประเทศอื่นๆ แต่บ้านเรายังไม่มีจ้า) และก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากประเทศอื่นๆ แต่โดยส่วนตัวผมข้อบอกเพื่อนๆ เลยว่าผมยังไม่เคยเล่นเกมนี้ -_- (เล่นก็บอกเล่นไม่ได้เล่นก็บอกไม่ อิอิ)

สรุป

          ดูจากภาพผมก็ขอฟังธงเอาเองเลยครับว่า Bigshot สนุกกว่า เพราะผมบอกตรงๆ เลยว่าภาพของ Gunster ไม่สวยเลย -_- ดูแล้วเหมือนเกมเมื่อ 3 ปีก่อนมากกว่า แม้ว่ามันอาจจะสนุกด้วยระบบของตัวมันแต่ภาพแบบนี้ผมคงขอบาย

ดัง 5 : Kwonho

ค่าย : NHN

          นึกถึงเกม Takken สมัยเครื่อง Play 1 และ Play 2 เลยครับภาพสวย และก็เต็มไปด้วยศิลปะการต่อสู้ปุ่ม A ป้องกัน, S หมัด, D เตะ ซึ่งท่าคอมโบก็จะประมาณ SSSD หรือ DDSD อ่ะครับ ก็สนุกดีเวลาเล่นกับเพื่อนออกแนวขำเลยดีกว่า

คู่แข่ง : ไม่มี

สรุป

          ไม่มีคู่แข่งเลยไม่รู้จะพูดยังไง อ๋อ ผมว่าหากเกมนี้สามารถใช้จอยเล่นได้จะมันมาก

          อย่างที่กล่าวไว้ในตอนต้นว่าผมก็เป็นเพียงเกมเมอร์ทั่วไปที่ได้มีโอกาสมาพูดถึงเกมใหม่ที่ที่ผมได้สัมผัสมา ซึ่งแนวเกม Casual Games ในบ้านเรานั้นเพิ่งจะมาตูมตามก็ตอนที่มีเกมปังย่าเข้ามาเปิดเซิร์เวอร์บ้านเรา ในตอนนั้นผมก็เป็นคนแรกๆ ที่เข้าไปเล่นและรู้สึกสนุกกับมัน ทุกวันนี้ผมจะเล่นเกมปังย่าวันละ 1 – 2 เกมเสมอ เพราะเล่นทีไรก็สนุกทุกที

          อีกหนึ่งความคิดที่ผมแวบขึ้นมาในขณะนี้เนื่องจากเกมปังย่าคือผู้นำ Casual Games ของบ้านเราตัวจริง ทำเกิดคำถามตามมาว่า 5 เกมใหม่ที่ผมพูดถึงนั้นจะมาแทนที่เกมดีดีอย่างปังย่ารึเปล่า…ผมตอบได้เลยครับว่าคงยาก เพราะพื้นฐานของเกมปังย่านั้นคือ..<ตัวหนา>แข่งกับตัวเอง<จบหนา> (หากไม่เข้าใจก็ต้องทำใจครับ) แต่เกมใหม่ทั้งหมดที่ผมพูดมานั้นเป็นเกมที่ตอนเล่นเราต้องแข่งกับคู่ต่อสู้เสมอ แล้วที่ผมบอกว่าฟันธง 5 เกมนี้ต้องดัง ? ผมก็พูดจริงๆ ครับ ถึงแม้ว่าเกมใหม่ที่เข้ามานี้คงจะไม่มียอดผู้เล่นสูงเทียบเท่าเกมปังย่า แต่ผู้เล่นก็จะหันมาหาเกมใหม่มากขึ้น ยิ่งหากเป็นเกมที่เล่นแล้วสนุกเล่นได้บ่อยๆ ไม่เบื่อเช่นเดียวกับปังย่าแล้วนั้น รับรองได้ว่าเล่นแป๊บเดียวก็จะติดใจเหมือนผมและเกมที่ว่าเหล่านี้ก็จะมียอดผู้เล่นสูงด้วยตัวของมันเอง อิอิ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้