CD Projekt Red ถูกวิจารณ์หลังมีผู้พบว่ากีดกั้นไม่รับผู้ชายในโครงการทุนการศึกษา

หลาย ๆ คนคงจะรู้จักชื่อของผู้พัฒนา CD Projekt Red (CDPR) กันเป็นอย่างดีจากผลงานซีรีส์เกม The Witcher แม้ชื่อเสียงจะมัวหมองไปบ้างเพราะเกม Cyberpunk 2077 แต่ก็กู้ชื่อกลับมาได้หลังจากอัปเดตเกมไปพักใหญ่

วันนี้ดูเหมือนว่าทาง CDPR จะกลายเป็นประเด็นวิพากย์วิจารณ์ไปอีกแล้วหลังจากมีผู้พบว่าบริษัทนี้มีโครงการสนับสนุนความหลากหายและยอมรับความแตกต่าง (Diversity & Inclusion) ที่โครงการสอนงานและทุนสนับสนุนสำหรับนักพัฒนารุ่นใหม่ แต่สงวนให้เฉพาะผู้หญิงเท่านั้น ไม่ให้ผู้ชายแต่อย่างใด

CD Projekt Red

โดยข้อมูลบนเว็บไซต์ของ CDPR อ้างว่าโครงการนี้มีไว้เพื่อให้เกิดความหลากหลายในทีมพัฒนา มีผู้นำที่ยอมรับความแตกต่าง และมีขั้นตอนที่เท่าเทียม แต่กลายเป็นว่าโครงการนี้มีการเลือกปฏิบัติ ให้ผู้หญิงเท่านั้นที่มีสิทธิ์ ทำให้หลายคนวิพากย์วิจารณ์ว่าผู้ชายไม่ได้รับโอกาสที่เท่าเทียม กลายเป็นจ้างโดยคัดคนจากเพศมากกว่าที่ทักษะความสามารถ

CD Projekt Red

ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าวนั้นคล้ายกับโครงการสอนงานของ Ubisoft ที่มีผู้ค้นพบเมื่อเร็ว ๆ นี้เช่นกันว่ารับเฉพาะผู้หญิงหรือผู้ที่ระบุตัวว่าเป็นผู้หญิง ไม่รับผู้ชาย ทำให้เป็นที่วิพากย์วิจารณ์อย่างหนาหูว่าเป็นสาเหตุของความตกต่ำของผู้พัฒนา และมีนักวิเคราะห์กฏหมายบางคนบอกด้วยว่าอาจเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย

CD Projekt Red

แปลและเรียบเรียงจาก
Tech4Gamers


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้