Palworld ยันไม่เปลี่ยนโมเดลเป็นเกม Live Service หรือ Free to Play

เมื่อเร็ว ๆ นี้ทาง ASCII Japan ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์คุณ Takuro Mizobe ซีอีโอของ PocketPair ว่าด้วยอนาคตในการพัฒนาเกม Palworld โดยมีการพูดถึงโมเดลการหาเงินของเกมนี้ด้วย

โดยคุณ Mizobe ได้ตอบคำถุามว่าขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ อย่างแน่นอน แต่ทางผู้สร้างยังคงเดินหน้าพัฒนาเนื้อหาใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นแผนที่ Pal และ Raid Boss เพิ่มเติม แต่ในอนาคตอาจจะต้องเลือกว่าจะเป็นเกมที่จ่ายเงินซื้อเล่น (Buy-to-Play หรือ B2P) หรือเป็นเกม Live-Service

Palworld

คุณ Mizobe บอกว่าหากมองในมุมธุรกิจแล้ว หากเปลี่ยน Palworld เป็นเกม Live-Service ก็จะทำให้มีอายุยืนยาวขึ้น มีความสามารถในการทำไรที่มั่นคง แต่เกมในตอนแรกไม่ได้สร้างมาเพื่อโมเดลธุรกิจแบบนั้น หากจะทำเป็นแบบ Live-Service จริงก็จะมีความท้าทายหลายอย่าง

หนึ่งในความท้าทายคือจะต้องเปลี่ยนเป็นเกมแนวเปิดให้เล่นได้ฟรี (Free-to-Play หรือ F2P) ด้วย ซึ่งจะมีองค์ประกอบเพื่อล่อใจให้ผู้เล่นเสียเงินจริงซื้อ เช่น Battle Pass หรือสกินต่าง ๆ แต่ Palworld นั้นเป็นเกม B2P มาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว การจะเปลี่ยนเป็นเกม Live-Service จึงทำได้ยาก

Palworld

คุณ Mizobe จึงยกตัวอย่างเกม PUBG และ Fall Guys ว่าเป็นตัวอย่างของเกมที่เปลี่ยนมาเป็น F2P ได้สำเร็จ แต่ทำไม่ได้ง่าย ๆ ต้องใช้เวลาเปลี่ยนแปลงหลายปี ด้วยเหตุนี้เองเขาจึงเข้าใจว่าโมเดล Live-Service นั้นดีต่อธุรกิจ แต่ก็ทำไม่ได้ง่าย ๆ

นอกจากปัญหาทางเทคนิคต่าง ๆ จากการเปลี่ยนไปเป็นเกม Live-Service แล้ว ผู้พัฒนาจะต้องฟังความต้องการของผู้เล่นด้วย เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องรู้ว่าผู้เล่นต้องการหรือไม่ เพราะ PocketPair แม้จะอยากหาวิธีดึงดูดผู้เล่นใหม่ ๆ ก็ต้องการรักษาผู้เล่นที่มีอยู่ด้วย และบอกด้วยว่าผู้พัฒนาครั้งหนึ่งเคยพิจารณาหาเงินด้วยการใส่โฆษณาลงในเกม แต่คุณ Mizobe ไม่เห็นด้วยเพราะ “ผู้ใช้ Steam เกลียดโฆษณา”

ภายหลังจึงมีการชี้แจงผ่าน X ว่าบทสัมภาษณ์ดังกล่าวมาจากเมื่อหลายเดือนก่อน ซึ่งตอนนั้นยังคิดกันอยู่ว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้เกมเติบโตและมีอายุยืนยาว แต่ก็ได้ข้อสรุปว่าการเป็นเกม F2P/Live-Service นั้นไม่เหมาะ เพราะ Palworld ไม่ได้สร้างมาเพื่อโมเดลธุรกิจแบบนั้นตั้งแต่แรก จะเปลี่ยนกลางทางตอนนี้ก็ลำบาก และเข้าใจว่าไม่ใช่สิ่งที่ผู้เล่นต้องการ ซึ่งพวกเขาจะให้ความสำคัญกับผู้เล่นเป็นอันดับแรก

ทั้งนี้ทางผู้พัฒนายังพิจารณาอยู่ว่าอาจจะมีสกินหรือ DLC ต่าง ๆ ในอนาคตเพื่อให้ผู้เล่นสนับสนุนการพัฒนา แต่ก็จะขอแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้เล่นอีกทีเมื่อใกล้ถึงเวลา แต่ตอนนี้ขอมุ่งเน้นปรับปรุงให้เกม Palworld ออกมาดีที่สุดก่อน

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้