อดีตประธาน Sony ยุโรปแนะคนถูกเลย์ออฟในอุตสาหกรรมเกมให้ไปขับ Uber หรือเที่ยวทะเลกันไปก่อน

ในช่วงที่ผ่านมาอุตสาหกรรมเกมนั้นมีการเลย์ออฟและปลดพนักงานออกเป็นจำนวนมาก แต่ดูเหมิอนว่าจะมีความคิดเห็นหนึ่งจากอดีตผู้บริหารของ Sony ที่แสดงความคิดเห็นสวนทางกับหลาย ๆ คน และยังแนะนำให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบไปใช้เวลาทำอย่างอื่นแทนไปพลาง ๆ เช่นขับ Uber แทนด้วย

Sony

โดยคุณ Chris Deering ซึ่งเป็นอดีตประธานบริษัท Sony Computer Entertainment Europe (SCEE) ได้แสดงความคิดเห็นในพ็อดคาสท์ My Perfect Console แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเอาพนักงานออกและปิดสตูดิโอต่าง ๆ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

คุณ Deering ไม่เห็นด้วยกับคำกล่าวที่ว่าการเอาพนักงานออกจำนวนมากเป็นผลจาก “ความละโมบเห็นแก่ได้ของบริษัท” และเสริมว่าวิธีการจ้างงานของเขานั้นทำอย่างระมัดระวังเพื่อไม่ให้ต้องเอาคนออกหลังจากที่สิ้นสุดการพัฒนาเกม และให้เหตุผลว่าหากเกมล่าสุดนั้นไม่สามารถทำเงินจากผู้บริโภคได้ ก็ยากที่จะสาเหุผลในการลงทุนสร้างเกมถัดไป

Sony

Deering ยังอ้างด้วยว่าการโดนปลดออกจากงานในอุตสาหกรรมเกมไม่ได้แปลว่าต้องจบอาชีพนักพัฒนาเกมเสมอไป เพราะยังไงก็เป็นอุตสาหกรรมที่มีความคึกคักและเสริมว่าให้คำนึงถึงใจของผู้จัดการผู้บริหารด้วย เพราะยังไงก็คงเป็น “เรื่องที่เจ็บปวดสำหรับผู้บริหาร” ที่ต้องตัดสินใจในเรื่องนี้

สำหรับการแก้ปัญหา คุณ Deering บอกว่าพนักงานที่ได้รับควรลองคิดดูว่าจะผ่านพ้นช่วงเวลายากลำบากดังกล่าวไปได้อย่างไร เช่นอาจจะทำอาชีพขับ Uber ไปก่อน และเสริมว่าควร “ควรหาสถานที่อยู่ถูก ๆ อาจจะไปเที่ยวทะเลก่อนสักปี” เพื่อรอให้สถานการณ์ดีขึ้น

ขณะเดียวกันเขาก็อยากให้อดีตพนักงานติดตามข่าวสารวงการไปด้วย เผื่อจะมีโอกาสให้กลับมาทำงานประจำอีก เพราะถ้าเลิกสนใจเลิกตามไปเลย ก็อาจจะกลับมาทำอีกได้ยาก

อย่างไรก็ตามความคิดเห็นของหลาย ๆ คนที่ได้เห็นข่าวนี้ดูเหมือนจะไม่ประทับใจกับความคิดเห็นของคุณ Deering สักเท่าไหร่ เพราะมองว่าเป็นมุมมองของคนระดับผู้บริหารที่ไม่เข้าใจความรู้สึกของคนทั่วไปที่ต้องลำบาก ให้คำแนะนำที่ไม่เหมาะสมกับฐานะของคนทั่วไปที่ได้รับผลกระทบสักเท่าไหร่ เช่น การลาไปพักร้อนเที่ยวทะเลหรือย้ายไปอยู่สถานที่ราคาถูก เป็นต้น

แปลและเรียบเรียงจาก
Dot Esports


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้