นักวิเคราะห์เผย PS5 Pro จะขายได้น้อยกว่า PS4 Pro ไม่มากนัก แม้จะมีราคาค่อนข้างสูงก็ตามที

หลาย ๆ คนคงจะได้ทราบถึงข้อมูลเกี่ยวกับ PS5 Pro เครื่องเกมตัวใหม่ของทาง PlayStation ไปแล้ว ตัวเครื่องได้มีการอัปเกรดเเละเพิ่มฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากมาย รวมถึงราคาขายอยู่ที่ 699.99 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 23,600 บาท (ราคาในประเทศไทยยังไม่มีการเปิดเผย) ซึ่งในคราวนี้ได้มีนักวิเคราะห์มองว่า PS5 Pro จะขายได้น้อยกว่า PS4 Pro ไม่มากนัก แม้จะมีราคาค่อนข้างสูงก็ตามที

PS5 Pro

โดยข้อมูลนี้มาจากคุณ Piers Harding-Rolls ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเกมของบริษัท Ampere Analysis ที่เขาได้ออกมาวิเคราะห์และประเมินว่า ในตอนนี้นั้นราคาของ PS5 Pro ทำให้เกิดการวิจารณ์อย่างมาก ส่วนต่างราคาระหว่าง PS5 และ PS5 Pro อยู่ระหว่าง 40-50% ซึ่งมากกว่าส่วนต่างระหว่าง PS4 และ PS4 Pro ตอนเปิดตัวอย่างเห็นได้ชัด ในสหรัฐอเมริกา PS4 Pro เปิดตัวที่ 399 ดอลลาร์ และ PS4 Slim อยู่ที่ 299 ดอลลาร์ในตอนนั้น ซึ่งมีส่วนต่าง 33% นอกจากนี้ PS4 Slim ยังมีราคาขายปลีกอยู่ที่ 299 ดอลลาร์ ซึ่งลดลงจากราคาเปิดตัว PS4 เดิมที่ 399 ดอลลาร์

PS5 Pro

แต่ถึงอย่างไรก็ตามทาง Ampere Analysis คาดว่า Sony จะขาย PS5 Pro ได้ประมาณ 1.3 ล้านเครื่องในช่วงเริ่มต้นการขายในปี 2024 เทียบกับ PS4 Pro ที่ขายได้ 1.7 ล้านเครื่องเมื่อเปิดตัวในปี 2016 ทั้งนี้ยอดขาย PS4 Pro ตลอดอายุการใช้งานอยู่ที่ 14.5 ล้านเครื่อง คิดเป็นประมาณ 12% ของยอดขาย PS4 ทั้งหมด และคาดว่า PS5 Pro โดยมียอดขายประมาณ 13 ล้านเครื่องภายในปี 2029

PS5 Pro

นอกจากนี้คุณ Piers Harding-Rolls ยังกล่าวเสริมว่า การกำหนดราคาของ PS5 Pro สะท้อนให้เห็นถึงกลยุทธ์ที่ Sony ไม่ต้องการขาดทุน สภาพเงินเฟ้อในห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงไม่มีคู่แข่งโดยตรง (ทาง Xbox ไม่ออกรุ่นอัปเกรดเหมือนที่เคยทำในช่วง Xbox One X)

PS5 Pro

เพื่อน ๆ สามารถอ่านบทความ “เปิดตัว PS5 Pro เครื่องเกมรุ่นไฮเอนด์ฝั่ง Sony ที่แรงขึ้นทั้งสเปคและราคา” ได้ที่ https://www.online-station.net

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.videogameschronicle.com

ภาพหน้าปกจาก
https://www.ign.com


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้