นักลงทุนรายย่อยร้อง Ubisoft ให้เปลี่ยนตัว CEO เซ่นการบริหารที่ผิดพลาด

เรียกว่าเป็นช่วงราหูจับสุดๆ ครับ สำหรับค่ายเกมดังอย่าง Ubisoft ที่นอกจากหุ้นจะร่วงต่ำที่สุดในรอบ 10 ปีแล้ว เกมในปีนี้ก็ยังไม่มีเกมไหนที่สามารถเรียกได้ว่าปังสักเกม ไม่ว่าจะ Xdefiant หรือกับ Star Wars Outlaw ที่ยังคงมีประเด็นวิพากษ์วิจารณ์กันไม่เว้นแต่วัน

Ubisoft

ล่าสุดบริษัท AJ Investments มีผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยแต่สำคัญ (ถือไม่ถึง 1%) ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงทาง Ubisoft เรียกร้องให้ปลด Yves Guillemot ออกจากตำแหน่ง CEO และขายบริษัทแก่เอชนเสีย โดยมีบริษัทยักษ์จากจีนอย่าง Tencent เป็นหุ้นส่วนและผู้ที่หุ้นรายสำคัญ (Tencent ถือหุ้นอยู่ราวๆ 10%) ทั้งนี้ทาง AJ Investments เชื่อว่า Ubisoft เสียหายจากการบริหารที่ผิดพลาด จนมูลค่าหุ้นกูกประเมินต่ำลงกว่าที่ควร จากที่น่าจะมีมูลค่า 40-45 ยูโร ปัจจุบันเหลือเพียง 13 ยูโรต่อหุ้นเท่านั้น

Ubisoft

“ปัจจุบัน Ubisoft อยู่ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่จากการบริหารที่เลวร้าย และผู้ถือหุ้นก็เหมือนกับเป็นแค่ตัวประกันของตระกูล Guillemot รวมไปถึง Tencent ที่คอยหาประโยชน์จากพวกเขา. บริษัทเอาแต่โฟกัสเรื่องที่จะทำยังไงให้ชนะใจนักลงทุนโดยพยายามเอาชนะผลประกอบการแบบรายไตรมาส แต่กลับไม่คิดถึงหรือมุ่งเน้นแผนงานระยะยาวในการนำประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมาสู่เกมเมอร์ ทั้งนี้บริษัทของเรามีความรู้และความเข้าใจในอุตสาหกรรมวิดิโอเกมเป็นอย่างดี เรายังเป็นผู้ถือหุ้นของ Activision Blizzard มาอย่างยาวนาน และพวกเราเริ่มลงทุนกับ Ubisoft ไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาและยังจะลงทุนเพิ่มเติมต่อไป”

นอกจากนี้จดหมายเปิดผนึกดังกล่าวยังเรียกร้องให้ตำเนินการลดต้นทุนอย่างระมัดระวังและปรับเปลี่ยนระดับพนักงานให้เหมาะสมสอดคล้องกับผู้นำในอุตสาหกรรมมากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าหากเกิดขึ้นจริงก็จะนำไปสู่การปรับลดพนักงานระลอกใหม่ อย่างไรก็ตาม Ubisoft ยังคงไม่ตอบสนองอะไรต่อจดหมายฉบับนี้ครับ

ที่มา:


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้