ผู้พัฒนา InZOI ยืนยัน Generative AI ในเกมพัฒนาเอง ไม่ส่งข้อมูลออนไลน์

หลังจากที่ทาง Krafton ได้เผยรายละเอียดของเกมจำลองการใช้ชีวิต inZOI มาพร้อมกับเครื่องมือสร้างตัวละคร หลายคนก็คงจะได้สัมผัส หลงรัก และรอคอยเกมนี้กันอย่างใจจดใจจ่อ

inZOI

ทว่าหนึ่งในฟีเจอร์เด่นของเกมนี้อย่าง Generative AI ที่ใช้สร้างสรรค์คอนเทนต์ต่าง ๆ ในเกมกลับสร้างความกังวลให้กับหลาย ๆ คน เพราะนอกจากทำให้เกิดคำถามว่า AI นั้นเทรนด้วยข้อมูลแบบใด ผิดลิขสิทธิ์หรือไม่แล้ว ยังทำให้บางคนวิตกด้วยว่าหากใช้ไป อาจโดนเก็บข้อมูลแล้วส่งให้กับทางผู้พัฒนา

inZOI

วันนี้ Suri ตัวแทนของ Krafton จึงออกมาแถลงผ่านทาง Discord เพื่อให้คนที่กังวลได้รู้สึกสบายใจ โดยยืนยันว่า Generative AI ที่ใช้ในเกม inZOI นั้น Krafton พัฒนาขึ้นมาเองและเทรนด้วยข้อมูลที่ทางบริษัทเป็นเจ้าของและข้อมูลชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่ไม่ติดลิขสิทธิ์เท่านั้น

นอกจากนี้ AI ที่ใช้ในเกมนั้นจะสร้างเนื้อหาบนเครื่องของผู้เล่นเท่านั้น ไม่มีการติดต่อสื่อสาร ส่งข้อมูลออนไลน์ใด ๆ ไปหาเซิร์ฟเวอร์ภายนอกด้วย

inZOI

เทคโนโลยี Generative AI ในเกม inZOI นั้นสามารถใช้ในการสร้างพื้นผิวลวดลาย (Texture) ให้กับสิ่งต่าง ๆ เช่นเสื้อผ้าตัวละคร เช่นเดียวกับระบบ 3D Print ที่สามารถแปลงวัตถุที่อยู่ในรูปถ่ายที่ผู้เล่นอัปโหลดเข้าในเกมให้เป็นวัตถุในเกมได้

ทว่าเนื่องจากเป็นเทคโนโลยี AI จึงทำให้เกิดความกังวลในหลาย ๆ ด้าน บางคนเกรงว่าอาจถูกผู้พัฒนาเก็บข้อมูลไปโดยไม่รู้ตัวได้ (คล้ายกับที่ Adobe ได้ตั้งเงื่อนไขการใช้งานโปรแกรมที่อนุญาตให้สามารถเข้าถึงและใช้ผลงานที่ผู้ใช้สร้างได้) ขณะที่บางคนก็สงสัยว่า AI อาจเทรนด้วยข้อมูลที่ถูกนำมาใช้โดยที่ไม่ได้รับอนุญาต

แปลและเรียบเรียงจาก
PCGamesN


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้