เจ้าของเพลงปฏิเสธไม่ขายขาดลิขสิทธิ์ให้เกม GTA VI เพราะเสนอน้อยไป

หากมีค่ายดังเจ้าของเกม Grand Theft Auto ติดต่อเข้ามาขอซื้อลิขสิทธิ์เพลงเพื่อนำไปใช้ในเกม ศิลปินหลายคนก็คงจะรู้สึกยินดี แต่ดูเหมือนว่าวง Heaven 17 จะไม่แฮปปี้กับข้อเสนอที่ทาง Rockstar ยื่นให้ เพราะจำนวนน้อยมาก ๆ จนทำให้นอกจากจะปฏิเสธแล้ว ยังด่ากลับอย่างไม่เกรงใจด้วย!

โดยคุณ Martyn Ware ศิลปินนักดนตรีของวง Heaven 17 ได้โพสต์บน X อ้างว่าทาง Rockstar Games ได้ติดต่อวงของเขาเพื่อนำเพลง “Temptation” ไปใช้ในเกม ซึ่งแน่นอนว่าพอได้ยินเช่นนี้เขาก็ตื่นเต้น เพราะมีแววลาภลอยสุด ๆ

ทว่าพอเลื่อนไปดูจนถึงท้ายอีเมลก็ถึงกับหัวเสีย เพราะ Rockstar ยื่นข้อเสนอซื้อขาดลิขสิทธิ์เพลง Temptation ในราคา 7,500 เหรียญฯ (253,897 บาท) เพื่อที่จะได้ไม่ต้องจ่ายค่ารอยัลตี้ในอนาคตตลอดกาล ซึ่งเขามองว่าแฟรนไชส์ที่ทำรายได้มากถึง 8.6 พันล้านเหรียญฯ แต่ถ้าขายลิขสิทธิ์แบบนี้ไป ต่อให้ GTA VI ขายดี เขาก็จะไม่ได้ส่วนแบ่งในระยะยาวเลยแม้แต่แดงเดียว

ดังนั้นต่อให้ขายให้แล้วได้มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักในวงกว้างก็คงไม่คุ้ม เขาจึงปฏิเสธแล้วบอกสั้น ๆ เลยว่า “ไปตายเสียเถอะ” (Go fuck yourself)

Grand Theft Auto นั้นเป็นซีรีส์เกมที่ซื้อลิขสิทธิ์เพลงแนวต่าง ๆ มากมายเพื่อนำมาใส่ประกอบเป็นเพลงตามสถานีวิทยุต่าง ๆ ซึ่ง GTA V เกมเดียวก็ซื้อลิขสิทธิ์ไปมากกว่า 240 เพลงเข้าไปแล้ว แถมเดิมที Rockstar ตั้งใจด้วยว่าจะซื้อลิขสิทธิ์ 900 เพลงก่อนจะตระหนักได้ว่ามากเกินไป

GTA VI

แปลและเรียบเรียงจาก
VGC


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้