ผู้สร้าง Astro Bot เผยสูตรสำเร็จคือการสร้างทีมที่หลงใหลเกมอย่างแท้จริง

หลังจากที่ Astro Bot ผลงานของผู้พัฒนาสัญชาติญี่ปุ่น Team ASOBI ที่เคยสังกัด JAPAN Studios ภายใต้ Sony วางขายไป ดูเหมือนว่าเกมนี้จะได้รับคำชื่นชมจากทั้งนักวิจารณ์และผู้เล่นเป็นอย่างมาก ซึ่งวันนี้ทางผู้พัฒนาก็ได้ออกมาเผยว่าทำอย่างไรเกมนี้จึงประสบความสำเร็จ

Astro Bot

ทาง Team ASOBI เผยว่าความลับที่ทำให้เกมนั้นออกมามีคุณภาพดีนั้นไม่ใช่ความลับเลย แต่กลับเป็นสามัญสำนึกง่าย ๆ นั่นคือแทนที่จะหาคน ‘มาทำงาน’ เฉย ๆ พวกเขาตั้งใจเฟ้นหาคนที่มีไฟและอยากทำเกมของสตูดิโออย่างแท้จริง

โดยคุณ Nicolas Doucet ซึ่งเป็นหัวหน้าของสตูดิโอให้สัมภาษณ์กับสื่อ Video Games Chronicle ว่าแนวทางในการสร้างทีมไม่ใช่แค่สำหรับโปรเจกต์ ๆ เดียว แต่เผื่อไว้สำหรับในอนาคตและให้คนเหล่านี้ร่วมงานต่อไป ดังนั้นพวกเขาจึงสร้างทีมอย่างช้า ๆ ระมัดระวัง เพื่อให้มั่นใจว่าสมาชิกทุกคนจะนำสิ่งที่พิเศษและไม่เหมือนใครมาร่วมงานและมีใจรัก ‘เกม’ ด้วย

Astro Bot

คุณ Doucet อธิบายเพิ่มว่าเมื่อสัมภาษณ์งานคนที่สมัครงาน พวกเขาเช็คก่อนเลยว่ารู้จักกับที่พวกเขาสร้างหรือไม่และมีความสนใจไม่ใช่แค่ในตัวเกมเฉย ๆ แต่ใน ‘จิตวิญญาณที่อยู่เบื้องหลัง’ ด้วยไหม เพราะถ้าคน ๆ นั้นสามารถเข้าถึงอารมณ์ของเกมและผู้บริโภคได้ และใส่ใจความรู้สึกของผู้ใช้เวลาที่เล่น ก็เป็นไปได้ว่าคน ๆ นั้นจะใส่ใจความรู้สึกของคนรอบข้างในแต่ละวัน

ด้วยเหตุนี้เอง นอกจากจะคัดคนที่ทักษะความสามารถแล้ว ยังพิจารณาถึงทัศนคติและความเข้ากันได้กับทีมด้วย ซึ่งบางครั้งเท่ากับว่าต้องใช้เวลาหาคนนาน และสัมภาษณ์งานก็อาจจะเข้มงวด เพราะแม้ผู้สัมภาษณ์จะไม่ได้เข้าเกณฑ์ทุกข้อ และคงไม่รู้ใจจนกว่าจะได้ใช้เวลาร่วมกัน แต่พวกเขาก็ต้องทำอย่างรอบคอบและระมัดระวังไว้ก่อน

Astro Bot

Team ASOBI นั้นเดิมทีเคยเป็นส่วนหนึ่งของ Japan Studio ก่อนที่สตูดิโอแม่จะถูกปิดตัว และกลายเป็นหนึ่งในผู้พัฒนา First-Party ของ Sony Interactive Entertainment ซึ่งมีผลงานต่าง ๆ เช่น The Playroom, Astro Bot Rescue Mission, Astro’s Playroom และล่าสุด Astro Bot ซึ่งวางขายเฉพาะบนแพลตฟอร์ม PlayStation 5 เท่านั้น

แปลและเรียบเรียงจาก
Bounding Into Comics


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้