นักแสดงหญิงตัวละครเอก Star Wars Outlaws ซัด อุตสาหกรรมเกมมีแต่พวกเหยียดเพศ

เกม Star Wars Outlaws ผลงานของ Massive Entertainment นั้นเป็นเกมที่ทำให้เกิดการถกเถียงอย่างดุเดือดในหลาย ๆ ด้านจากแฟน ๆ แต่สำหรับผู้สร้างแล้วดูเหมือนจะเป็นผลงานชิ้นสำคัญ เพราะ Humberly González นักแสดงผู้รับบทเป็นตัวละคร Kay Vess ในเกมนี้ได้ให้ความเห็นชื่นชม Ubisoft และ Massive ที่ให้เกมนี้มีตัวละครหลักหนึ่งเดียวเป็นผู้หญิง ไม่มีผู้ชายมาเทียบเคียง เพราะเธอมองว่าอุตสาหกรรมเกมนั้นเต็มไปด้วยการเหยียดเพศหญิง!

Star Wars Outlaws

โดยในบทสัมภาษณ์จากสื่อ CGM คุณ González ได้ตอบคำถามว่า

“เนื่องจากแฟรนไชส์ Star Wars นั้นเต็มไปด้วยคนที่เป็นเนิร์ด และเป็นเหมือนแฟนด้อมสำหรับผู้ชายทั้งในแง่ของแฟน ๆ และผู้สร้าง เธอรู้สึกอย่างไรบ้างที่ได้ทำหน้าที่เป็นผู้นำในการสร้างและรับบทเป็นตัวเอกของเกม (ทั้งเป็นต้นแบบและผู้ให้เสียง) รวมถึงถามด้วยว่ารู้สึกอย่างไรที่ได้เป็นผู้นำจักรวาลที่ชายเป็นใหญ่นี้แล้วเปลี่ยนให้มาเป็นผู้หญิงนำแทน”

ในขณะที่ Nikki Foy ผู้เขียนบทเกมนี้แสดงความตื้นตันใจที่ได้สร้างตัวละครแบบ Kay Vess ขึ้นมาเพราะเธออยากเป็นตัวละครแบบ Han Solo แต่เป็นตัวละครผู้หญิงเพื่อที่จะได้เห็นและเป็นตัวแทนของตัวเอง คุณ González ก็รู้สึกเห็นด้วยดังนี้

Star Wars Outlaws

“ใช่ค่ะ การได้เป็นผู้นำหญิงไม่ใช่แค่ในเรื่องราวของ Star Wars แต่ในอุตสาหกรรมเกมที่มักจะชอบมีข้อจำกัดและการเหยียดเพศหญิงมากมาย แถมยังมีการเมืองภายในภายนอกที่แบ่งแยกกีดกันด้วยว่าใครบ้างที่มีส่วนร่วมได้ไม่ได้ และแสดงเป็นใครได้บ้าง ฉันรู้สึกภูมิใจอย่างมากที่ทีมเลือกคนอย่างฉัน และฉันแค่คนเดียว ไม่มีตัวละครชายในเรื่องราวของ Star Wars Outlaws และเรามุ่งเน้นเฉพาะมุมมองของผู้หญิงในเรื่องราวของวายร้าย เพราะเรามักจะเห็นแต่ผู้ชายรับบทเป็นตัวละครแนววายร้าย” González กล่าว

ด้วยเหตุนี้เธอจึงรู้สึกดีใจเพราะนอกจากจะเป็นชาวแคนาดาอพยพเชื้อสายละตินแล้ว ยังเป็นโอกาสได้พูดถึงประเทศเวเนซูเอลา บ้านเกิดของเธอ และมีความหมายต่อเธอในฐานะศิลปินที่ต้องมาตั้งรกรากโดยปราศจากสมาชิกครอบครัว ไม่มีคนในครอบครัวสอน ไม่มีบุคคลหรือเนื้อหาให้ทำตาม

Star Wars Outlaws

เนื่องจากในจักรวาล Star Wars ที่ไม่ค่อยมีตัวละครเชื้อสายละติน การได้ร่วมงานสร้างตัวละคร Kay Vess จึงมีความหมายต่อทั้งเธอ ชุมชน ครอบครัว รวมถึงคนอื่น ๆ ที่ดูและเล่นเกมนี้ด้วย ทำให้ใคร ๆ ก็สามารถมีส่วนร่วมในแฟรนไชส์ Star Wars ได้ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง คนผิวสี ผู้อพยพ หรือเชื้อสายใด ๆ รู้สึกมีแรงบันดาลใจ แข็งแกร่ง และมีคุณค่า เพราะมีตัวละครที่เป็นตัวแทนของพวกเขา

คุณ Foy จึงแสดงความเห็นด้วยสรุปว่าแม้การที่เด็กหญิงนั้นสามารถเข้าใจตัวละครชายได้ง่าย เพราะเป็นสิ่งที่พูดพร่ำสอนมาตลอด การมีตัวละครหญิงที่ทุกคนสามารถรักและมองสะท้อนเห็นตัวเองก็เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นและสนุกสนานเหมือนกัน

Star Wars Outlaws

ทั้งนี้ทาง ThatParkPlace ได้ให้ความเห็นว่าแนวทางดังกล่าวของผู้สร้างดูเหมือนจะเป็นเดิมพันที่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะข้อมูลยอดขายของ Star Wars Outlaws นั้นออกมาได้ไม่น่าประทับใจ ซึ่งในสหราชอาณาจักรทำยอดขายได้ต่ำกว่า Star Wars Jedi: Survivor ถึง 55% แต่ก็ยัง “ดี” กว่า Avatar: Frontiers of Pandora ผลงานก่อนหน้านี้ของ Massive Entertainment ประมาณ 15%

แปลและเรียบเรียงจาก
That Park Place


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้