Nintendo ปรับกฏ แบนครีเอเตอร์หากจับได้ว่าโพสต์เนื้อหา “ผิดศีลธรรม”

หลังจากที่มีสตรีมเมอร์และผู้ใช้บางคนที่นำเกมของ Nintendo ไปใช้ในทางที่ไม่ค่อยจะถูกต้องหรือปล่อยข่าวหลุดอยู่บ่อย ๆ ดูเหมือนว่าปู่นินจะไม่ทนอีกต่อไปแล้ว เพราะตั้งแต่วันที่ 2 กันยายนเป็นต้นไป Nintendo ได้มีการปรับแนวทางปฏิบัติสำหรับสตรีมเมอร์และคอนเทนต์ครีเอเตอร์ใหม่ หากละเมิดอาจโดนตามเอาเรื่องได้!

Nintendo

โดยแนวปฏิบัติดังกล่าวได้มีการเพิ่มเติมกฏข้อใหม่ว่าทาง Nintendo ขอสงวนสิทธิ์ที่จะคัดค้านเนื้อหาใด ๆ ที่มองว่าผิดกฏหมาย ละเมิดสิทธิ์ ไม่เหมาะสม หรือไม่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติ สงวนสิทธิ์ในการยกเลิกการใช้งานเนื้อหาเกมของ Nintendo หากพบว่ามีการละเมิด ซึ่งในฉบับภาษาญี่ปุ่นนั้นดูเหมือนจะชัดเจนและรุนแรงกว่า เพราะ “สงวนสิทธิ์ในการคัดค้าน” นั้นเขียนไปเลยว่า “สงวนสิทธิ์ในการดำเนินการทางกฏหมาย”

นอกจากนี้ฉบับภาษาญี่ปุ่นยังเตือนไม่ให้ผู้ใช้ “โพสต์เนื้อหาที่ละเมิดความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน” ด้วย ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นผลสืบเนื่องจากที่เมื่อเร็ว ๆ นี้มีผู้โพสต์คลิปวิดีโอเกม Splatoon 3 ที่พูดถึงและสนับสนุนให้ผู้เล่นคบหาทางเพศกันโดยใช้เกมนี้เป็นช่องทาง

งานนี้เรียกได้ว่านอกจากจะเป็นการควบคุมเนื้อหาต่าง ๆ ที่ละเมิดแนวทางปฏิบัติสำหรับครีเอเตอร์แล้ว ยังเป็นการอนุญาตให้ Nintendo สามารถแบนผู้ใช้ไม่ให้เข้าถึงและใช้ IP ของบริษัทในการสร้างเนื้อหาในอนาคตได้อีก

Nintendo

ทั้งนี้ยังมีการอัปเดต FAQ เพื่อตอบคำถามด้วยว่ามีเนื้อหาใดบ้างที่อาจถูกทาง Nintendo เอาเรื่องและอาจโดนแบนไม่ให้เล่นเกมได้ ตัวอย่างเช่น การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของ Nintendo การทำสำเนาหรือแก้ไขซอฟต์แวร์เกมโดยที่ Nintendo ไม่ได้อนุญาต มีภาพที่ล่อแหลมหรือรุนแรง แสดงให้เห็นการโกงเกม หรือแสดงเนื้อหาข้อมูลหลุดที่ได้จากการ Data Mine หรือช่องทางอื่น ๆ เป็นต้น

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้