ผู้สร้างซีรีส์ Resident Evil และ Dino Crisis วิจารณ์! กฏเซ็นเซอร์เกมในญี่ปุ่นกำหนดไว้โดยคนที่ไม่เล่นเกม

เมื่อเร็ว ๆ นี้คุณ Shinji Mikami อดีตผู้สร้างซีรีส์ Resident Evil และ Dino Crisis ได้ออกมาแสดงความเห็นในเชิงไม่พอใจเกี่ยวกับการเซ็นเซอร์และการจัดเรตติ้งเกมในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีความเข้มงวดและสามารถแบนห้ามขายเกมได้หากถูกมองว่ามีเนื้อหาที่รุนแรงเกินไป

Shadow of the Damned: Hella Remastered

โดยในการสัมภาษณ์คุณ Shinji Mikami และ คุณ Goichi Suda หรือ Suda51 ได้พูดถึงเกม Shadow of the Damned: Hella Remastered ที่กำลังจะวางขายในเดือนตุลาคม 2024 โดยเผยว่าเนื่องจากเรตติ้งในประเทศญี่ปุ่นและต่างประเทศนั้นมีมาตรฐานไม่เหมือนกัน จึงต้องมีการเซ็นเซอร์เนื้อหาในเกมสำหรับคอนโซลเวอร์ชันญี่ปุ่น ทั้งเวอร์ชันดั้งเดิมและรีมาสเตอร์ เท่ากับว่าต้องวางขายเกม 2 รุ่นที่ไม่เหมือนกัน

ในญี่ปุ่นการจะวางขายเกมบนเครื่องคอนโซลจะต้องได้รับการจัดเรตติ้งจากทาง CERO (Computer Entertainment Rating Organization) ก่อน ซึ่งเกมที่มีเนื้อหา 18+ จะต้องผ่านการประเมินของ CERO ทุกเกม เว้นแต่เวอร์ชัน PC ที่วางขายบน Steam ไม่ต้องจัดเรตติ้ง ทำให้สามารถวางขายแบบไม่ตัดทอนเนื้อหาได้

Shadow of the Damned: Hella Remastered

ด้วยเหตุนี้คุณ Mika จึงมองว่าระบบเรตติ้งเป็นอะไรที่ประหลาด เพราะเกมจะถูกห้ามขายหรือไม่ขึ้่นอยู่กับการตัดสินใจของกลุ่มคนที่ไม่ได้เล่นเกม แต่มีอำนาจสั่งห้ามไม่ให้คนที่อยากเล่นอดสนุกได้ ซึ่งคุณ Suda51 ก็เห็นด้วย แต่ก็ไม่มีทางเลือกนอกจากทำตามกฏเกณฑ์ แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่าผู้เล่นจะคิดยังไง และคงน่าเสียใจถ้ามีคนไปซื้อเวอร์ชัน PC เพราะอยากเล่นแบบไม่ติดเซ็นเซอร์ ทั้ง ๆ ที่ Shadows of the Damned: Hella Remastered นั้นมีหลายเวอร์ชันหลายแพลตฟอร์ม เขาจึงเห็นว่าข้อห้ามเหล่านี้ไม่ได้มีไว้เพื่อประโยชน์ของลูกค้าคนที่เล่นเกมเหล่านี้เลย

คุณ Mikami ยังพูดถึงเกม Dead Space (2008) ด้วยซึ่งเป็นเกมที่ห้ามขายในญี่ปุ่นเพราะ CERO ไม่ให้ผ่าน ทำให้ต้องไปหาเวอร์ชันต่างประเทศมาเล่นแทน และจำได้ด้วยว่าเคยคุยกับนักพัฒนาที่ EA Redwood Shores ที่คนหนึ่งถึงกับน้ำตาร่วงเพราะเกมวางขายในประเทศญี่ปุ่นไม่ได้ทั้ง ๆ ที่ทุ่มเทกับเกมนี้ไปเยอะมาก

Dead Space

CERO นั้นถูกเคยถูกวิพากย์วิจารณ์ว่าแม้จะเข้มงวดกับเรื่องความรุนแรง แต่ก็มีมาตรฐานที่ไม่แน่นอน เพราะเคยแบน Dead Space ด้วยเหตุดังกล่าว แต่พอเป็นเกม Stellar Blade ที่มีการเชือดเฉือนอวัยวะต่าง ๆ เหมือนกันกลับผ่าน และเคยเข้มงวดกับเนื้อหาทางเพศด้วยเช่นให้เอาฉากร่วมเพศในเกม The Witcher 3 ออก หรือเซ็นเซอร์อวัยวะเพศในเกม Baldur’s Gate 3 ด้วยใบไม้ เป็นต้น

สุดท้ายคุณ Suda51 จึงสรุปว่าการเซ็นเซอร์เกมในประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นปัญหาที่ยุ่งยากซับซ้อน และคงจะดีหากมีการจัดเรตติ้ง CERO X สำหรับเกมที่มีเนื้อหาเกินเลยกว่า CERO Z เกมต่างประเทศจะได้วางขายในญี่ปุ่นแบบไม่ต้องแก้ไขตัดทอนเนื้อหา ซึ่งเป็นภาระสำหรับผู้พัฒนา เช่นเดียวกับ Shadows of the Damned ฉบับรีมาสเตอร์ที่ต้องทำสองเวอร์ชัน ทำให้งานหนักขึ้นและใช้เวลาในการพัฒนามากขึ้น

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้