ผู้สร้าง Like a Dragon ชี้ ถ้าทีมพัฒนาไม่กระทบกระทั่งบ้าง เกมอาจออกมา “ครึ่ง ๆ กลาง ๆ”

ในการทำงานบริษัท สิ่งที่หลาย ๆ คนคงอยากหลีกเลี่ยงคือการทะเลาะเบาะแว้ง เพราะหลายครั้งนอกจากจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลแย่ลงแล้วและอาจทำให้งานไม่คืบหน้า ยังอาจทำให้สุขภาพจิตเสียด้วย ซึ่งวันนี้มีผู้ถาม Ryu Ga Gotoku Studio (RGG Studio) ทีมผู้พัฒนาเกมซีรีส์ Like a Dragon (Yakuza) เหมือนกันว่าเคยมีเหตุที่ทีมงานทะเลาะกันเองไหม คำตอบคือ “เคย!”

Ryosuke Horii
คุณ Ryosuke Horii

โดยทาง Ryu Ga Gotoku Studio นั้นมีตำแหน่งงานที่เรียกว่า “Game Planner” เหมือนกับบริษัทอื่น ๆ ในญี่ปุ่น มีงานตั้งแต่วางคอนเซปท์เกม เขียน Proposal เสนอไอเดีย เขียนบท และจัดการทีมอื่น ๆ ที่เป็นผู้ลงมือปฏิบัติงานจริง ซึ่งคุณ Ryosuke Horii ผู้กำกับ Like a Dragon: Infinite Wealth บอกว่าคนเหล่านี้ที่รวมตัวกันเป็น Planning Team ทำงานอื่น ๆ ด้วย เช่นกำกับเสียงพากย์และโมชั่นแคปเจอร์ เพราะคิดว่าจะควบคุมคุณภาพได้ดีกว่าถ้าทำด้วยตัวเอง ไม่เอาท์ซอร์สหรือให้คนอื่นตัดสินใจแทน

ทั้งนี้ RGG Studio นั้นมีวัฒนธรรมที่เน้นให้ผู้พัฒนามีความคิดเป็นของตัวเอง ไม่ก้มหน้าทำตามคำสั่งอย่างเดียว ด้วยเหตุนี้ Planning Team จึงต้องรับหน้าที่อื่น ๆ นอกเหนือจากที่ตนเองได้รับมอบหมายด้วย เช่นถ้าดีไซเนอร์และโปรแกรมเมอร์ทะเลาะกัน Planner ก็ต้องเข้าไปไกล่เกลี่ย ซึ่งตรงนี้คุณ Yokoyama มองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะถ้าพัฒนาเกมแล้วไม่มีการถกเถียง อภิปราย หรือทะเลาะกันเลย ผลงานที่ได้ก็จะออกมาแค่ครึ่ง ๆ กลาง ๆ ดังนั้นจึงสนับสนุนให้มีการทะเลาะกันได้

Like a Dragon

อย่างไรก็ตามการทะเลาะกันนั้นจะไร้ความหมายถ้าไม่ได้ข้อสรุปที่น่าพอใจ ตรงนี้ Planner จึงมีหน้าที่นำทุกคนไปในทางที่ถูก สิ่งสำคัญการทะเลาะจะต้องสร้างสรรค์และมีประสิทธิผล ซึ่งคุณ Horii บอกว่าด้วยเหตุนี้ทีมต่าง ๆ ใน RGG Studio จึง “ทะเลาะกันไปในจังหวะเดียวกัน” ไม่ใช่ “เต้น” ไปในจังหวะเดียวกัน ทำให้แม้จะเป็นการทะเลาะ แต่ก็สร้างสรรค์และเพื่อให้เกมสนุก

“เราจะยอมรับความคิดเห็นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าเป็นความคิดเห็นที่ดีแค่ไหน ไม่ใช่ว่าทีมไหนแนะนำ ในทางกลับกันพวกเราก็จะปัดตกไอเดียแย่ ๆ ‘อย่างไร้ความปราณี’ ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าคือต้องมีการอภิปรายและ ‘ต่อสู้กัน’ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างเกมที่ดี” คุณ Horii กล่าว

Like a Dragon

ด้วยเหตุนี้เอง เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น จึงจำเป็นที่จะต้องมีบุคลากรที่ความเป็นผู้นำ Planner ทุกคนของ RGG Studio จึงถูกอบรมให้เป็นผู้นำ ต่อให้ไม่ได้ทำงานในตำแหน่งบริหารก็ตาม

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้