รีวิวเกม Star Wars Outlaws – สวยทั้งรูป แถมจูบก็ไม่แย่

Star Wars เป็นหนึ่งในแฟรนไชส์ชื่อดังของโลก ที่เมื่อก่อนสิทธิ์ในการทำเกมทั้งมวลนั้นอยู่กับอีกค่าย แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง ทำให้สิทธิ์ดังกล่าวถูกกระจายตัวสู่ค่ายอื่นมากขึ้น และหนึ่งในนั้นก็คือ Ubisoft ที่คว้าชิ้นปลามันไปครอง พร้อมประกาศจะสร้างเกมโอเพ่นเวิร์ล Star Wars ขึ้นมาในระดับ AAA มำให้แฟนๆ ต่างคึกคักกันอย่างมาก

Star Wars Outlaws

เวลาผ่านไปแฟรนไชส์ Star Wars เริ่มเข้าสู่ขาลง โปรเจกต์ทั้งหนังและซีรีส์ต่างแป้กมากกว่าปังจากหลายๆ สาเหตุ ส่งผลถึง Star Wars: Outlaws ชัดเจนที่ก็โดนดราม่าเข้าไปอีก เรียกว่าเกมยังไม่ออกก็เมาหมัดพอสมควร เพราะทุกคนต่างตั้งแง่และจับตามองว่าอาจเป็นอีกหนึ่งยักษ์ล้มของปี

แต่เอาล่ะเรื่องดราม่าหน้าตาโมแคปของตัวละครก็อยากจะวางไว้ก่อน เพราะมันเป็นเรื่องของรสนิยม แน่นอนว่ามันส่งผลต่อการตัดสินใจอยู่บ้าง แต่มันก็นานาจิตตังอยู่ดี ดังนั้นแล้วผมจึงขอโฟกัสในภาพรวมของ Star Wars Outlaws ดีกว่า ว่าคุ้มค่ากับการจ่ายแบงค์เทา 2 ใบแลกมาไหม

เนื้อเรื่อง

Star Wars Outlaws มีเนื้อเรื่องอยู่ในช่วงรอยต่อของภาพยนตร์ภาค 5 ไปภาค 6 เมื่อกลุ่ม Resistance เริ่มกล้าแข็งขึ้น ฝั่ง Empire ก็กระชับอำนาจเข้ามา ทั่วทั้งจักรวาลเต็มไปด้วยสงครามและการปล้นชิง ณ ชายขอบของแกแลคซี่อันไกลโพ้น กลุ่มอาชญากรรม 3 กลุ่มใหญ่ Pyke, Crimson Dawn และ Hutt Cartel แต่งแย่งชิงความเป็นใหญ่ ทรัพยากร และอำนาจ ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น Kay Vess จารชนสาวที่อยากพิสูจน์ตัวเองจนต้องจับพลัดจับผลูเข้ามาอยู่ในวังวนสุดวุ่นวายนี้

สิ่งที่ดีของเนื้อเรื่องคือเกมให้เห็นเรื่องราวที่เราไม่ค่อยได้เห็นจากหนังหรือซีรีส์ การต่อสู้ชิงไหวชิงพริบและเกมอำนาจของเหล่าคนชายขอบ ที่ไม่มีพลังพิเศษใดๆ เต็มไปด้วยคนตัวเล็กๆ ที่ผู้เล่นสัมผัสได้ว่าสเกลพลังคนละระดับกับพวกในหนังเลย ดังนั้นมันจึงมีความติดดิน ชวนให้ลุ้นและเอาใจช่วยพวกเขาในหลายๆ สถานการณ์มากกว่า ในภาพรวมจึงถือว่าทำออกมาได้โอเคเลย

Star Wars Outlaws

โดยเฉพาะช่วงท้ายๆ ที่เข้มข้นชวนระทึกสุดๆ แต่กว่าจะไปถึงจุดนั้น ส่วนตัวคิดว่าเกมเล่าเรื่องเนิบไปสักหน่อย จนบางทีมันก็ไม่ชวนให้อยากเล่นต่อขนาดนั้น คือมันไม่ได้แย่ แต่ก็ดึงเราไว้นานๆ ไม่ค่อยอยู่ แต่หากใครไม่มีปัญหากับการเล่าเรื่องไปเรื่อยๆ แบบนี้ Star Wars Outlaws ถือเป็นงานที่มีความเข้มข้นด้านเนื้อเรื่องอันดับต้นๆ ของสื่อฯ บันเทิงจาก Star Wars ในอันดับต้นๆ ช่วงหลายปีมานี้เลยทีเดียว

เสียง

ติ๊กถูกทุกข้อสำหรับเรื่องเสียง เสียงปืนเสียงยานรักษาเอกลักษณ์ได้ดี เคยได้ยินมาแบบไหนก็ยังเป็นแบบนั้น ขณะที่เพลงประกอบก็ยิ่งใหญ่ตราตรึงในแทบทุกเพลงด้วยสไตล์ที่เด่นชัดของความเป็น Star Wars เรียกว่าเป็นส่วนที่แทบจะไร้ที่ติของเกมจริงๆ

Star Wars Outlaws

กราฟิกและเพอร์ฟอร์แมนซ์

ไม่แน่ใจว่าภาพเกมบนคอนโซลเป็นแบบไหน แต่ภาพบน PC สเปคแรงๆ ที่สามารถเปิดออปชั่นกราฟิกในระดับสูงได้ ผมบอกเลยว่านี่คือเกมที่ให้ภาพในที่โล่งกว้างได้สวยมากๆ ใหญ่โต โอ่อ่า เต็มไปด้วยรายละเอียดและความมีชีวิตชีวา ใครเป็นแฟน Star Wars มีน้ำเดินกันได้ง่ายๆ เลยครับ เอฟเฟกต์แสงสีในฉากแอคชั่นหรือตัวเมืองก็ทำได้ดี เป็นอีกเกมที่สามารถนำภาพมาเป็นอาหารตาได้ไม่ยากเลย เพียงแต่ก็ดูเหมือนว่าตัวเกมจะมีปัญหาด้านบั๊กและเพอร์ฟอแมนซ์พอสมควร คือผมเล่นเองก็ยังไม่ค่อยเจอนัก แต่หลายๆ ที่ก็ดูจะบ่นเรื่องบั๊กกันขรม ดังนั้นจะถือว่าเกลาเกมมาไม่เนี๊ยบก็ได้

เกมเพลย์

ตัวเกมมีเอเลเมนต์ของการสเตลท์เสียส่วนมาก ดังนั้นถ้าใครไม่ชอบสเตลท์ก็ถือเป็นข้อสังเกตใหญ่ๆ เลยครับ แม้จะเปิดโอกาสให้เราบู๊ได้ แต่หลายๆ ภารกิจก็มีการบังคับสเตลท์แบบจริงๆ จังๆ จนถ้าหากไม่ซื้อกับสไตล์นี้จริงๆ ก็จะพาลเบื่อได้ง่ายครับ ฟีเจอร์โอเพ่นเวิร์ลค่อนข้างน่าสนใจ มีอีเวนต์ย่อยสุ่ม มีสมบัติให้หา นับรวมถึงภารกิจแต่ละฝักฝ่ายที่จะส่งผลต่อค่าความสัมพันธ์ระหว่างเรากับขั้วอำนาจต่างๆ

Star Wars Outlaws

แม้จะมีแพทเทิร์นของ Ubisoft อยู่ แต่ทางค่ายก็ลดความยุ่งยากในการสำรวจลง ไม่ต้องไปปีนเสา แค่ผ่านจุด Fast Travel ก็ถือว่าเปิดใช้การเดินทางข้ามแผนที่ได้แล้ว ถือว่าเป็นเกมที่สนุกในการสำรวจอันดับต้นๆ ของทางค่ายช่วงหลังมานี้เลย ใครที่ชอบให้เกมมีความแอดเวนเจอร์ไขปริศนาเบาๆ แก้เลี่ยนก็ตอบโจทย์ไม่เบา

อีกสิ่งที่เป็นทั้งเอกลักษณ์และจุดน่าเสียดายก็คือกันเพลย์ คือผมว่ามันสนุกนะ แต่การบังคับให้ Kay ใช้แค่ปืนพกเป็นหลัก กับเก็บปืนอื่นๆ มาใช้ได้บ้างเป็นครั้งคราวมันออกจะน่าเสียดายไปสักหน่อย แม้ผู้เล่นจะอัปเกรดหรือเปลี่ยนชนิดกระสุนปืนพกได้ ทว่าหากมีระบบปรับแต่งปืนชนิดอื่นแบบเต็มรูปแบบด้วย ก็น่าจะเพิ่มความหลากหลายในกันเพลย์อีกเพียบเลย ส่วนฉากดอคไฟต์กลางอวกาศก็ทำได้ตามมาตรฐาน ไล่ยิงกันพอสนุก แต่ก็ไม่ได้ว้าวอะไรขนาดนั้น

Star Wars Outlaws

สรุป

ถ้าช่วงที่ผ่านมาคุณรู้สึกผอดหวังกับงานของ Star Wars ในฟอร์แมตต่างๆ ผมรู้สึกว่า Star Wars Outlaws จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นในแง่ของเนื้อเรื่องและเอเลเมนต์มายมายที่หยิบยืมมาจาก Star Wars ที่เราคุ้นเคย มันอาจไม่ใช่เกมเลิศเลอเพอร์เฟคอะไร ถ้าตัดเรื่องดราม่าออกไปเกมก็ไม่ได้แย่ มีข้อดีอยู่มากมายและรู้สึกว่าไม่ได้ทำลวกๆ เพียงแต่ขาดการขัดเกลาอยู่ประมาณหนึ่ง และเกมเพลย์ยังอาจจะตื้นเขินไปในบางจุด

จะว่าไปก็คล้ายๆ กับตอน Avatar เกมจาก IP หนังอีกเกมของ Ubisoft ทั้ง 2 เกมนี้มีสิ่งที่เหมือนกันคือเป็นงานที่ทางค่ายพยายามทดลองอะไรใหม่ๆ ให้ตอบโจทย์ผู้เล่นในแง่ของประสบการณ์การเล่นมากยิ่งขึ้น แต่อาจจะเพราะข้อจำกัดบางอย่างหรืออะไรก็แล้วแต่ ทำให้ทั้งคู่ยังเป็นเกมที่อยู่ในระดับดีเท่านั้น ไม่สามารถไปสู่ระดับที่ชวนให้ว้าวกว่านี้ได้ อย่างไรก็ตามถ้าใครชอบ Star Wars ก็ลองพิจารณาดูกันได้ครับ คุณอาจจะรักมันกว่าผมก็ได้นะ

Star Wars Outlaws

Star Wars Outlaws มีกำหนดวางจำหน่ายวันที่ 30 สิงหาคมนี้ บนเครื่อง PC, PS5 และ Xbox Series ครับ

VERDICT
7.5/10


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้