Capcom เผย AI ใน Street Fighter 6 รู้สึกกดดันได้เหมือนมนุษย์เวลาเพลี่ยงพล้ำ

Capcom

ภายในงานสัมมนาและพบปะของเหล่าผู้พัฒนาเกม หรือ CEDEC 2024 ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปีนี้เพิ่งจะมีไปเมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยช่วงที่เป็นพรีเซนเทชั่นของ Capcom ทางคุณนาโอฮิโระ ยาสึฮาระ (Naohiro Yasuhara) ตำแหน่งคนวางแผนให้กับเกม Street Fighter 6 ได้ออกมาเผยว่า AI ของเกมดังกล่าวถูกเขียนและออกแบบโครงสร้างให้มีพฤติกรรมคล้ายมนุษย์และดูเป็นธรรมชาติในทุกระดับความยากเลยทีเดียว

อนึ่ง คุณนาโอฮิโระพยายามอธิบายให้เข้าใจกันง่าย ๆ คือ AI ของเกม Street Fighter 6 จะใช้แนวทางเดียวกับการเล่นการ์ดเกม โดยการออกอิริยาบถแต่ละอย่างของ AI จะมาในรูปแบบการเปิดการ์ด และการออกแอ๊กชั่นของ AI จะผันแปรตามเงื่อนไขที่พวกมันได้เจอตามสถานการณ์ตรงหน้า ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคู่ต่อสู้กระโดดเข้าหา ทาง AI ก็จะตัดสินใจเองว่ามันจะตั้งการ์ดหรือจะโจมตีสวนกลับไป หากเล่นในระดับความยากที่สูงขึ้น AI ก็จะมีการ์ดหรือตัวเลือกในการตัดสินใจเพื่อรับมือเรามากขึ้นนั่นเอง

 CEDEC 2024

ยิ่งไปกว่านั้น ทีมพัฒนายังมีการออกแบบให้ AI มีความคล้ายมนุษย์ไปอีกขั้น นั่นคือพวก AI จะต้องมีการกดท่าให้ถูกต้องเพื่อออกสกิลหรือท่าไม้ตายได้สำเร็จไม่ต่างจากมนุษย์ ซึ่งหมายความว่าพวกมันย่อมมีการกดท่าผิดพลาดได้เช่นกัน ขณะเดียวกัน คุณนาโอฮิโระก็ได้สาธิตคลิปที่ตัวละคร Zangief ที่บังคับด้วย AI โดยจะเห็นว่าตอนที่ศัตรูเพลี่ยงพล้ำ ตัวละคร Zangief กลับกระโดดถอยหลังแทนที่จะพุ่งเข้าไปโจมตี แต่พอเข้าไปดูลิสต์การกดปุ่มของฝั่ง AI กลับพบว่ามันได้กดท่าไม้ตาย Spinning Piledriver ผิดไป เลยกลายเป็นการกระโดดไปข้างหลังแทน เหมือนกับเวลาคนเล่นปกติกดท่านี้พลาดก็มักจะไปติดกระโดดถอยหลังนั่นแหละครับ

คุณนาโอฮิโระกล่าวเสริมอีกว่า พวก AI ในเกม Street Fighter 6 จะมีเกจลับที่ไม่แสดงให้เห็นในเกม โดยเกจนี้คือเกจ “ความกดดัน” ที่บ่งบอกถึงความรู้สึกที่ AI มีอยู่ ณ เวลานั้น ซึ่งเกจจะเพิ่มเมื่อมันมีการกดท่าผิดหรือถูกผู้เล่นไล่ต้อนหนัก ๆ และถ้าเล่นในระดับความยากต่ำ ๆ เกจความกดดันของ AI ก็จะพุ่งไวขึ้นกว่าปกติ จึงมีผลทำให้มันสร้างความผิดพลาดได้ง่ายขึ้นตามไปด้วย

 CEDEC 2024

เห็นแบบนี้แล้ว การมีอยู่ของ AI ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นโทษแก่มนุษย์ไปซะทีเดียวครับ ซึ่งในกรณีของเกม Street Fighter 6 ก็ดูเหมือนจะเน้นจุดประสงค์ที่การให้ผู้เล่นรู้สึกว่ากำลังเล่นกับสิ่งที่คล้ายมนุษย์มากขึ้น ไม่เหมือนเล่นกับบอทที่มีการเคลื่อนไหวเป็นรูทีนหรือแพทเทิร์นเดิม ๆ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกมมีชีวิตชีวากว่าเดิมครับ

แปลและเรียบเรียงจาก

https://automaton-media.com/en/news/street-fighter-6s-cpu-is-designed-to-feel-pressured-just-like-a-human-and-make-input-mistakes/


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้