ผู้บริหาร Xbox ชี้แจงเหตุตัดสินใจนำเกม Indiana Jones ไปลงให้กับ PS5

Indy

ภายในงาน Opening Night Live ที่จัดขึ้นก่อนที่งาน Gamescom 2024 จะเปิดฉากขึ้น ใครที่ได้ชมงานดังกล่าวคงได้เห็นกันไปแล้วนะครับว่าเกม Indiana Jones and the Great Circle นั้นได้ประกาศวันวางจำหน่ายเป็นที่เรียบร้อย คือวันที่ 9 ธันวาคมปีนี้บน Xbox Series X|S และ PC พร้อมกับเผยอีกด้วยว่าตัวเกมจะลงให้กับ PS5 ตามมาในช่วงฤดูใบไม้ผลิ (หรือราวเดือนมีนาคม-พฤษภาคม) 2025 เช่นกัน

เท่ากับว่าเกม Indiana Jones and the Great Circle จะกลายเป็นเกม Exclusive จาก Xbox เกมล่าสุดที่มีการประกาศลงให้กับเครื่องของค่ายคู่แข่งอย่าง PlayStation หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Hi-Fi Rush, Sea of Thieves, Pentiment และ Grounded ได้โยกไปลง PlayStation เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Phil Spencer

ต่อมา คุณ Phil Spencer ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Microsoft Gaming ได้ออกมาชี้แจงถึงสาเหตุที่ตัดสินใจนำเกม Indiana Jones and the Great Circle ไปลง PS5 ว่า แฟรนไชส์ของเรานั้นมีความแข็งแกร่งขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่ผู้เล่นบนเครื่อง Xbox ปีนี้ก็มีจำนวนที่สูงอย่างที่เคยเป็นมา ดังนั้นการผลักดันให้เกมของ Xbox ไปลงแบบมัลติแพลตฟอร์มจึงเป็นส่วนหนึ่งของการนำเม็ดเงินเข้าสู่ธุรกิจเกมมิ่งของ Microsoft ได้มากขึ้น ซึ่งก็สืบเนื่องจากแรงกดดันที่บีบให้พวกเขาต้องทำเช่นนี้ หลังจากที่ไปซื้อกิจการของ Activision Blizzard มาด้วยมูลค่า 69,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 2.37 ล้านล้านบาท นั่นเอง

คุณ Phil กล่าวเสริมว่า เพราะว่าเราทำธุรกิจ และภายในของ Microsoft ก็มีการตั้งมาตรฐานไว้สูงในแง่ที่ว่าเราทำอะไรไปก็ต้องมีอะไรกลับคืนมายังบริษัทด้วย เหตุนี้เราก็เลยได้รับแรงสนับสนุนจากบริษัท (จนเกิดการตัดสินใจที่ว่านี้ขึ้น)

Indiana Jones and the Great Circle

อย่างไรก็ดี คำพูดของคุณ Phil ก็มองได้อีกมุมว่าก่อนหน้านี้ไม่กี่เดือน ทาง Microsoft เพิ่งจะสั่งปิดสตูดิโอในสังกัดไปบางแห่ง และเลิกจ้างพนักงานราว 1,900 ชีวิตไปหมาด ๆ ทว่าลำพังการตัดหรือลดค่าใช้จ่ายดังกล่าวอาจจะไม่เพียงพอ เลยต้องหาทางทำเงินเข้าบริษัทเพิ่มเติมด้วยการนำเกม 1st Party ของตัวเองไปลงแพลตฟอร์มอื่นครับ

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.ign.com/articles/xbox-boss-phil-spencer-explains-decision-to-launch-indiana-jones-and-the-great-circle-on-ps5


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้