เผยเบื้องหลัง The Last of Us Multiplayer ถูกยกเลิกทำให้ Sony ลงดาบ Naughty Dog ไปด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อปลายปี 2023 แฟน ๆ ที่ติดตาม The Last of Us 2 โหมด Multiplayer ที่ต่อมาพัฒนาต่อยอดเป็นแบบ Standalone ในชื่อรหัส “Factions” ก็ต้องเสียใจไปแล้วครั้งหนึ่งเพราะถูกประกาศยกเลิกการสร้างไปหลังจากพัฒนามานานกว่า 4 ปี

The Last of Us

แต่วันนี้มีการเปิดเผยว่าการยกเลิกโปรเจกต์ดังกล่าวดูเหมือนจะทำให้เกิด “การนองเลือด” ภายในสตูดิโอ Naughty Dog ด้วยเนื่องจากทำให้เบื้องบนไม่พอใจ!

โดย Jason Schreier นักข่าวของสำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานว่า Factions นั้นเป็นเกมหนึ่งในบรรดาหลายเกมที่ทาง Sony ให้พัฒนาตามนโยบายสร้างเกม Live Service จำนวนมากออกมา ซึ่งหลายค่ายและหลายเกมไม่ประสบความสำเร็จ ทำให้เสียเวลาสร้างเกมที่ไม่มีใครต้องการฟรี ๆ

ทว่าเนื่องจาก Factions ถูกยกเลิกไป Naughty Dog จึงอาจหลีกเลี่ยงไม่ต้องเจอกับชะตากรรมที่ค่ายเกมซึ่งเอาดีด้านเกม Single Player อยู่แล้ว ต้องมาล้มเหลวเมื่อเกม Live Service ไปไม่รอดได้ ซึ่งในแถลงการณ์ยกเลิกพัฒนานั้น ทางค่ายก็บอกว่าอยากเน้นทำเกม Single Player ที่ตัวเองถนัดมากกว่า

กระนั้นเนื่องจากเกมนี้ใช้เวลาพัฒนากว่า 4 ปีและมีผู้พัฒนาจำนวนหลักร้อยคนร่วมพัฒนา จึงเป็นโปรเจกต์ที่มีต้นทุนสูงมาก เมื่อถูกยกเลิกจึงทำให้ทาง Sony เกิดความขุ่นเคือง และต้องการหาคนมารับผิด จึงทำให้พนักงานของ Naughty Dog บางถูกลงโทษด้วยการตำหนิหรือกระทั่งถูกไล่ออกหลังยกเลิกพัฒนาโปรเจกต์เกม Factions ไป

The Last of Us

สุดท้ายอาจจะ Naughty Dog อาจจะตัดสินใจถูกแล้วก็ได้เนื่องจากมีรายงานเผยว่าเกม Live Service ได้รับความสนใจน้อยลง และผู้พัฒนากว่า 70% ก็กังวลในเรื่องความยั่งยืน โดยเฉพาะเมื่ออุตสาหกรรมเกมมีการเลิกจ้างงานจำนวนมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่ก็ต้องแลกกับการผิดใจกับ Sony ที่หวังจะผลักดันเกมแนวนี้ให้ได้ไม่ว่าสตูดิโอจะอยากทำหรือไม่ก็ตาม

ข้อมูลอ้างอิงจาก
Eurogamer
X


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้