Ubisoft อ้างลบธงกลุ่มปืนไฟไม่ได้เพราะอาร์ตบุค ของเกม Assassin’s Creed Shadows ส่งพิมพ์ไปแล้ว แก้ไม่ได้

ก่อนหน้านี้อาร์ตบุคที่มากับ Collector’s Edition ของเกม Assassin’s Creed Shadows นั้นมีประเด็นที่ถูกจับได้ว่ามีการนำภาพธงของ “กลุ่มพลปืนไฟเซคิงาฮาระ” มาใช้ในคอนเซปต์อาร์ตหนึ่งที่ปรากฏอยู่ในเล่มโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต ทางตัวแทนของกลุ่มพลปืนไฟฯ จึงติดต่อ Ubisoft เพื่อทักท้วงเรื่องดังกล่าว แต่ดูเหมือนว่าคำตอบที่ได้จะมีแต่เพียงคำขอโทษเท่านั้น แต่ทำอะไรมากไปกว่านี้ไม่ได้แล้ว เพราะ “ส่งหนังสือไปตีพิมพ์และลบไฟล์ไปแล้ว”

Assassin's Creed Shadows

โดยทาง Sekigahara Teppo-tai หรือ กลุ่มพลปืนไฟเซคิงาฮาระนั้นเป็นสมาคมของผู้สนใจประวัติศาสตร์ในยุคปัจจุบันที่รวมตัวกันเพื่อแสดงและจำลองเหตุการณ์ในสมรภูมิที่ทุ่ง Sekigahara ในญี่ปุ่นสมัย Sengoku ทำให้นอกจากจะถูกนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตแล้ว ธงดังกล่าวเป็นไปไม่ได้เลยที่จะปรากฏในสมัยนั้นดังที่เห็นใน Assassin’s Creed Shadows

Assassin's Creed Shadows

ทาง Ubisoft Japan จึงได้ออกมาแถลงขอโทษต่อทางกลุ่มพลปืนไฟฯ ที่นำธงไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต และกำชับว่าจะไม่มีการเผยแพร่ภาพดังกล่าวไปมากกว่านี้นอกจากในอาร์ตบุค

Assassin's Creed Shadows

ทว่าเพียงสามวันต่อมา สมาชิกคนหนึ่งของกลุ่มพลปืนไฟฯ ได้ออกมาโพสต์ผ่านบัญชี X ของกลุ่ม @mathlock_kage เผยว่าสมาคมได้มีการพูดคุยกันภายในแล้ว และได้ติดต่อผ่านทาง Support ขอให้ Ubisoft นั้นลบภาพดังกล่าวออกจากอาร์ตบุค Collector’s Edition แล้ว ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นไปได้หรือไม่ แต่แทนที่จะได้คำตอบรวดเร็ว Ubisoft ก็เงียบเฉยไปเสีย 2 สัปดาห์ครึ่ง

Assassin's Creed Shadows

จนกระทั่งวันที่ 28 กรกฏาคม ทาง Ubisoft จึงตอบข้อความดังกล่าวกลับมา แต่แทนที่จะให้คำตอบที่น่าพอใจ ฝ่ายสนับสนุนของ Ubisoft กลับอ้างต่าง ๆ นา ๆ สารพัด เช่น “ส่งหนังสือไปตีพิมพ์แล้ว จึงไม่สามารถลบภาพออกได้” หรือ “เป็นเรื่องยากที่จะแยกข้อความออกจากในภาพ” หรือ “เราลบภาพจากระบบที่บริหารจัดการโดย Ubisoft แล้ว” “ขอโทษที่ไม่สามารถทำตามที่เรียกร้องได้” หรือ “ขออภัยที่ไม่สามารถทำตามที่ขอมาได้”

Assassin's Creed Shadows

ในเมื่อติดต่อ Ubisoft โดยตรงแล้วไม่มีประโยชน์ ไม่คืบหน้า ทางกลุ่มจึงตัดสินใจติดต่อ Square Enix ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายเกม Assassin’s Creed Shadows ในญี่ปุ่นแทนเพื่อขอความช่วยเหลือ ซึ่งหลังจากที่โพสต์ไปเมื่อวันที่ 30 กรกฏาคมจนถึงปัจจุบันยังไม่มีคำตอบจากทาง Square Enix แต่อย่างใด

สุดท้ายนี้ @mathlock_kage ยืนยันว่าคงไม่สามารถจะเอาเรื่องทางกฏหมายได้เนื่องจากเขาหรือสมาคมไม่มีเวลาหรือเงินมากพอที่จะไปต่อสู้คดีที่ยืดเยื้อกับ Ubisoft ได้ ก็คงได้แต่ทำใจและยอมรับคำขอโทษไป เพราะแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว

แปลและเรียบเรียงจาก
Bounding Into Comics


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้