Star Wars: Outlaws จารชนสาวบนดวงดาวในกาแลคซี่อันใกล้โพ้น

Star Wars: Outlaw เป็นอีกหนึ่งเกมฟอร์มยักษ์ของค่าย Ubisoft ที่เตรียมจะวางจำหน่ายภายในปี 2024 นี้ และได้รับความสนใจในหลายๆ ความหมายจากทั้งแฟนๆ และบุคคลทั่วไป เนื่องด้วยเป็น IP ดังที่หลายคนจับตามอง อีกทั้งยังเป็นเกม Star Wars ที่ตัวเอกไม่ใช่เจไดอีกต่างหาก แน่นอนว่าเราได้เห็นตัวอย่างกันมาพอสมควรและมันก็ดูเข้าท่าใช้ได้ แต่ก็อย่างที่หลายๆ คนรู้ว่า Ubisoft นั้นเก่งในเรื่องของการโปรโมต จะให้มั่นใจเลยก็คงไม่ใช่

อย่างไรก็ตามไม่นานมานี้ทาง Online Station ของเราก็ได้รับเกียรติจากทาง Ubisoft ให้เข้าร่วมทดสอบตัวเกมในเบื้องต้นแล้วครับ มันจะดีขนาดไหนหรือมีความน่าเล่นรึเปล่า ก็ตามมาดูกันโลด

ออกตัวไว้ก่อนว่าการทดสอบรอบนี้นั้นทาง Ubisoft ใช้วิธีการ Remote Test อันเป็นวิธีที่พวกเขาใช้มาตลอด ดังนั้นนอกจากคุณภาพเกมจะยังไม่สมบูรณ์แล้ว ยังมีเรื่องของกราฟิกที่ถูกปรับลดความสวยงามลง รวมไปถึงเฟรมเรตที่ยังไม่นิ่ง อันเนื่องมาจากการเล่นแบบ Remote ข้ามประเทศนั่นเอง เพราะฉะนั้นพวกข้อผิดพลาดในเรื่องของกราฟิกต่างๆ ก็จะยังไม่พูดถึงมากมายนะครับ และจะโฟกัสที่ความรู้สึกและสิ่งที่ได้พบเจอเป็นหลัก

โดย Star Wars: Outlaw จะมีเซตติ้งอยู่ระหว่างภาพยนตร์ภาค 5 (The Empire strikes back) กับภาค 6 (Return of the Jedi) เป็นช่วงเวลาที่เหล่าเจไดสูญหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์ และจักรวรรดิ์กาแลคติคกำลังเรื่องอำนาจอย่างที่สุด

ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น Kay Vess นักลักลอบขนของเถื่อนสาวผู้มุ่งมั่นจะเป็นตัวแสบตัวเป้งของจักรวาล แต่แน่นอนว่าหนทางของเธอไม่มีทางเรียบง่ายขนาดนั้น เพราะในกาแลคซี่แห่งนี้ก็มีฝักฝ่ายเยอะเหลือเกิน เมื่อต้องทำงานให้กับใครก็มีโอกาสเป็นไปได้ว่าจะต้องขัดแย้งกับขั้วอำนาจอีกฝั่ง งานทุกงานไม่การันตีความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน และเมื่อเธอเป็นคนธรรมดาไม่มี Force หรือพลังใดๆ มาช่วย ก็ต้องงัดเอาทุกกลเม็ดมาใช้เพื่อเอาตัวเองให้รอดและสำเร็จภารกิจให้จงได้

ในส่วนที่ทาง Ubisoft ให้เราเข้าไปเทสต์นั้น ประวัติและความเป็นมา เป้าหมาย รวมไปถึงแรงจูงใจของ Kay นั้นยังไม่ชัดเจนเท่าไหร่นัก เพราะในเวอร์ชั่นเทสต์จะมีให้เล่น 3 ช่วงหลักๆ คือภารกิจบนดาวที่มีทิวทัศน์แบบทุ่งหญ้าสไตล์แอฟริกา, ภารกิจขับยานยิงกลางอวกาศ และภารกิจบนดาวน้ำแข็ง ซึ่งทั้ง 3 ภารกิจจะเน้นให้เห็นถึงฟีเจอร์เกมเพลย์ในแง่ต่างๆ เสียมากกว่าจะมาลงลึกในแง่ของเนื้อเรื่องครับ

Star Wars: Outlaw

ภารกิจแรกบนดาวทุ่งหญ้าจะเปิดด้วยการยิงต่อสู้เป็นน้ำจิ้มแล้วให้เรามุ่งหน้าไปยังเมืองหลักอย่าง Mirogana ด้วย Speeder ซึ่งส่วนแรกจะเป็นการโชว์องค์ประกอบความเป็นโอเพิ่นเวิร์ลและทิวทัศน์โลกเปิดในภาพรวม ซึ่งจะมีทั้งสัตว์ต่างๆ ตามรายทาง ถนนหนทางและผู้สัญจรไปมา รวมไปถึงนักล่าค่าหัวที่ตามมายิงเราได้ทุกเมื่อ จุดนี้คือคิดว่าเกมทำได้ตามมาตรฐานของ Ubisoft ซึ่งทำเกมโอเพ่นเวิร์ลมามาก ความมีชีวิตชีวาหรือทิวทัศน์อลังการก็คือเห็นได้ชัด บรรยากาศถือว่าโอเคเลย

พอมาถึง Mirogana เราจะได้พบบรรยากาศเมืองในธีมไซเบอร์พังค์ ที่เต็มไปด้วยผู้คนและ Storm Trooper ในเมืองนี้มีมินิเกมให้เล่นเป็นการ์ดเกมที่วิธีเล่นไม่ซับซ้อน ใช้เวลากับมันไม่นานก็เข้าใจ แต่จะชนะรึเปล่าก็อีกเรื่อง

ในเมืองนี้ทางเรามีโอกาสได้ลองเล่นราวๆ 2- 3 ภารกิจใหญ่ที่เน้นลอบเร้นเป็นหลัก ว่ากันตรงๆ มันมีความคล้ายคลึงเกมก่อนๆ หน้าของค่ายอยู่ไม่น้อย แต่มีการเพิ่มออพชั่นในการจบภารกิจเข้ามา คือไม่ได้มีวิธีเดียวในการเล่น ขึ้นกับความสะดวกของผู้เล่น เช่นในการหาทางไปต่อในภารกิจนั้นๆ คุณอาจจะสำรวจรอบๆ เพื่อหาทางเลือกอื่นๆ หรือจ่ายเงินกับ NPC บางตัวให้พวกเขาช่วยในการเข้าถึงบางพื้นที่ได้อีกด้วย

Star Wars

ตัวเกมยังมีระบบค่าความสัมพันธ์ของฝ่ายต่างๆ ที่มีกับเรา ยิ่งสร้างความสัมพันธ์ดีๆ กับฝ่ายหนึ่งเท่าไหร่ อีกฝ่ายก็จะเกลียดเรามากขึ้นเท่านั้น โดยหากเราสนิทกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมากๆ พวกเขาจะเปิดโอกาสให้เราได้เข้าถึงพื้นที่หรือทรัพยากรต่างๆ มากขึ้น ซึ่งก็หมายความอีกว่าเราสามารถขโมยของหรือแทรกซึมทำภารกิจให้คู่อริของฝ่ายนี้ได้ง่ายขึ้นเช่นกัน ตัวเกมดูจะเปิดโอกาสให้เราเป็นนกสองหัวได้อย่างเต็มที่ทีเดียว แต่แน่นอนว่าเล่นไปแค่ชั่วโมงเดียวคงบอกอะไรมากไม่ได้ แต่เท่าที่เห็นก็ได้ไม่ขี้ริ้วขี้เหร่อะไร

ภารกิจถัดมาคือการขับยานไล่ยิงศัตรูที่จะมาแย่งทรัพยากรจากเรา จุดนี้เราจะได้เทคออฟตัวเองจากพื้นดาวทะยานสู่อวกาศแบบพยายามจะไร้รอยต่อ แต่เราก็เห็นแหละว่ามันผ่านจุดที่เกมโหลดอยู่เบื้องหลังแบบไม่ค่อยเนียนเท่าไหร่ ทว่าในแง่อารมณ์ร่วมก็คิดว่าพอหลับตาให้ข้างหนึ่งได้อยู่

Star Wars: Outlaw

เมื่อออกมาอวกาศก็จะพบเศษซากยานและไอเทมที่เราต้องไปเก็บตามออร์เดอร์ แต่ทันใดนั้นก็มีศัตรูเข้ามาขวางและเกิดการยิงกันขึ้น ยอมรับว่าฉากอวกาศตื่นตาใช้ได้เลย แต่ตอนเข้าฉากยานยิงคือต้องทำความเข้าใจกับการคอนโทรลระดับหนึ่ง พอมันเคลื่อนที่ได้แบบ 360 องศาแล้วการไล่ตามยิงอีกฝ่ายที่เคลื่อนไหวได้แบบเดียวกันและอาจจะคล่องกว่ามากๆ (ในช่วงต้น) มันก็กลายเป็นเรื่องยากขึ้นมาทันที แม้ตอนเริ่มคุ้นเคยและยิงศัตรูร่วงได้จะสนุกอยู่ แต่พอคิดถึงว่าหากต้องเจอศัตรูเยอะกว่านี้ มันจะยังสนุกอยู่รึเปล่าถ้าจะไล่ยิงลำบากลำบนปานนั้น หวังว่าเกมตัวเต็มจะหาสมดุลย์ในจุดนี้ได้ เพราะเอาจริงๆ ฉากยานยิงมันน่าตื่นตาอยู่แล้ว แค่ต้องหาทางทำให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกทุกครั้งที่ได้เล่นเท่านั้น เหมือนตอนที่เราได้เล่นฉากเรือรบใน Assassin’s Creed 3 จนผู้เล่นชื่นชอบ จากโหมดน้ำจิ้มก็กลายเป็นฟีเจอร์หลักในภาค Black Flag ในที่สุดนั่นแหละ

ภารกิจสุดท้ายในตัวเทสต์นี้เราจะได้ไปยังดาวน้ำแข็ง โดยหลังจากคุ้นเคยกับระบบมาระยะหนึ่งตัวภารกิจบนดาวนี้จะเป็นการปล่อยฟรีสไตล์ให้ผู้เล่นได้หาวิธีจบเอาเอง เราจะได้เจอความท้าทายที่มากขึ้นไม่ว่าจะในแง่ของศัตรู หรือมินิเกมอย่างไขกุญแจกับเจาะระบบที่จะเป็นพัซเซิลเบิ้ลความยากไปอีกระดับ แต่ก็คงไม่เกินมือเกมเมอร์ที่คุ้นชินระบบมาระดับหนึ่งครับ เมื่อจบภารกิจทีมงานก็ปล่อยให้ลองวิ่งเล่นในเมืองนี้อีกพักหนึ่งก่อนจะหมดเวลาเทสต์และจบเดโมไป

Star Wars: Outlaw

สิ่งที่ชอบคงเป็นบรรยากาศแบบ Star Wars ที่เกมทำออกมาได้ค่อนข้างดีทีเดียว กันเพลย์ที่ได้ลองไม่เยอะแต่ก็มีระบบน่าสนใจกับการเปลี่ยนรูปแบบกระสุนเพื่อรับมือศัตรูชนิดต่างๆ ทั้งนี้ Kay จะใช้ปืนพก Pistol เป็นหลัก และสามารถเก็บแมชชีนกันหรือปืนชนิดอื่นของศัตรูที่ตายแล้วมาใช้ได้แต่ก็แค่ชั่วคราวเท่านั้น ทว่าระบบนี้จะทดแทนการเปลี่ยนปืนไปมาได้เลยรึเปล่าก็ต้องมารอดูในตัวเต็ม ขณะที่ระบบลอบเร้นเท่าที่เห็นในเดโมก็ยังดูมาตรฐานไม่มีอะไรพิเศษแต่ก็ไม่ได้แย่ มันเป็นความธรรมดาที่เราก็ขอคาดหวังว่าจะมีอะไรมากกว่านี้แล้วกัน

รวมไปถึงความเปิดกว้างต่างๆ ที่เราพอเห็นแววจากการเข้าถึงภารกิจต่างๆ ที่ทำได้หลากหลายวิธี รวมถึงระบบความสัมพันธ์กับฝักฝ่ายที่หากทำออกมาได้ดีจริงๆ มันคงจะเพิ่มความตึงเครียดให้กับการตัดสินใจในการทำสิ่งต่างๆ ของผู้เล่นได้แน่นอน ซึ่งนั่นจะทำให้เกมดูลึกขึ้นเยอะเลย

Star Wars: Outlaw

อย่างไรก็ตามทางเราคงไม่สามารถตัดสินอะไรมากได้กับการเล่นไปเพียง 3 ชั่วโมง ถึงอย่างนั้นก็พอจะเห็นบางอย่างที่มีทั้งน่าคาดหวังและอยากให้ได้รับการปรับปรุงพอสมควร ซึ่งใครที่เป็นแฟนคลับของ Star Wars ก็คงต้องรอลุ้นกันครับว่าทริปสู่กาแลคซี่อันไกลโพ้นเที่ยวล่าสุดนี้จะดีสมการรอคอยขนาดไหนหรือมีเซอร์ไพรส์อะไรรอเราอยู่บ้าง

Star Wars: Outlaw มีกำหนดวางจำหน่าย 30 สิงหาคมนี้ บน PS5, Xbox Series และ PC ครับ


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้