ผู้สร้างเกม Apathy Murder Club เตรียมฟ้องสตรีมเมอร์ที่ละเมิดกฏ สปอยล์ครบทุกฉากจบ ทั้ง ๆ ที่ห้ามแล้ว

ในประเทศญี่ปุ่นนั้นการเคารพกฏเกณฑ์การสตรีมเกมที่ผู้พัฒนาและผู้จัดจำหน่ายตั้งไว้นั้นถือเป็นเรื่องสำคัญ เช่นสตรีมได้ถึงเฉพาะจุด ๆ หนึ่ง ห้ามสตรีมตั้งแต่วันที่ขายวันแรก หรือห้ามสตรีมตอนจบ เพราะบางเกมนั้นเน้นขายที่เนื้อเรื่องเป็นหลัก หากโดนสตรีมเมอร์สปอยล์จนหมด ก็อาจทำให้เสียรายได้ไปมาก

ปรากฏว่าวันนี้ผู้สร้างเกมและนักเขียนนิยาย Takiya Iijima ได้ออกมาระบายความหงุดหงิดผ่านทาง X ถึงคนบางคนสตรีมเกม Apathy Murder Club ของเขาที่เพิ่งวางขายไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเขาขอความร่วมมือให้ครีเอเตอร์นั้นรอจนถึงวันที่ 3 สิงหาคม ให้เวลาเกมได้ทำยอดขายก่อน 10 วัน แต่คนกลุ่มนี้กลับสตรีมเกมแบบหมดเปลือก สปอยล์ครบทุกฉากจบ ไม่สนกฏเกณฑ์ใด ๆ ทั้งสิ้นตั้งแต่วันแรก ทำให้คุณ Ijima ขู่ว่าจะดำเนินการทางกฏหมาย

หลังจากที่พบเห็นการกระทำเช่นนี้เขาก็รู้สึกช็อกและผิดหวัง และกล่าวว่าเขาทำเกมเพื่อหาเลี้ยงชีพและค้ำจุนครอบครัว และรู้สึกพูดไม่ออก ไม่แน่ใจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะแม้ว่าจะสามารถแจ้งให้ YouTube ลบวิดีโอได้ง่าย ๆ แต่การจะขอความร่วมมือจาก Twitch นั้นอาจจะยากกว่า สุดท้ายเขาจึงตัดสินใจวาจะดำเนินคดีกับบุคคลที่เป็นปัญหาเสียเลย

Apathy Murder Club

หลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเริ่มเป็นกระแส คนที่โพสต์วิดีโอสปอยล์ก็เหมือนว่าจะเริ่มรู้ตัว จึงลบคลิปไปแบบเงียบ ๆ แต่ทางผู้พัฒนาก็ไม่ได้รับคำขอโทษหรือคำอธิบายแต่อย่างใด

คุณ Ijima หวังว่าการดำเนินคดีกับคนเหล่านี้จะเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู และช่วยให้ครีเอเตอร์คนอื่น ๆ ไม่ต้องพบเจอปัญหาจากคนที่ไม่เคารพกฏเกณฑ์ ขอความร่วมมือแล้วไม่ให้แบบนี้อีก แต่ก็ชี้แจงว่าไม่ได้เกลียดชังครีเอเตอร์สายเกมไปหมดทุกคน

Apathy Murder Club

สาเหตุที่เรื่องนี้เป็นจริงเป็นจังมาก เพราะในวงการเกมญี่ปุ่นไม่ได้มีกฏหมาย Fair Use เหมือนในสหรัฐอเมริกา ดังนั้นการสตรีมหรืออัปโหลดคลิปเนื้อหาเกมต่าง ๆ จึงต้องขออนุญาตจากต่างผู้พัฒนาก่อน ไม่ว่าจะเป็นบริษัทใหญ่ ๆ หรือผู้พัฒนาเล็ก ๆ คนเดียวก็ตาม และหากไม่ทำตาม ก็ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ดังเช่นที่เมื่อเร็ว ๆ นี้ก็มีตัวอย่างให้เห็นกันแล้วว่ามีชายคนหนึ่งถูกตำรวจจับกุมหลังอัปโหลดคลิปสปอยล์เกมและอนิเมะ

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้