Overwatch 2 กำลังพิจารณาที่จะนำระบบ 6v6 กลับมาใช้ในเกมอีกครั้ง

OW2

นับตั้งแต่เกม Overwatch 2 เปิดให้บริการแบบ Free-to-Play เป็นต้นมา ตัวเกมมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างครั้งใหญ่อย่างหนึ่งนั่นก็คือการลดขนาดการแข่งขันจาก 6v6 มาเป็น 5v5 โดยตัดผู้เล่นตำแหน่งสายแทงค์ออกไปหนึ่งคน ซึ่ง ณ เวลานั้นทางทีมผู้พัฒนามองว่าระบบ 5v5 จะช่วยให้การแข่งขันเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น จบไวขึ้น ไม่ยืดเยื้อเหมือนตอนที่แต่ละฝ่ายมีผู้เล่นสายแทงค์ถึง 2 คนนั่นเอง

หลังจากที่เกมเปิดไปไม่นาน ปรากฏว่าผู้เล่นจำนวนไม่น้อยที่เคยสนุกกับประสบการณ์สมัยภาคแรกมาก่อนกลับเรียกร้องอยากให้ Blizzard นำระบบ 6v6 กลับมาใช้เหมือนเดิม บ้างก็แนะนำว่าทีมงานควรนำระบบ 6v6 มาให้เล่นแล้วเทียบผลกันเลยว่ามีข้อดีข้อเสียต่างจาก 5v5 อย่างไร ให้ผู้เล่นรับรู้และตัดสินใจกันเอง โดยคุณ Aaron Keller ผู้กำกับของภาค 2 ก็รับทราบถึงกระแสตอบรับส่วนนี้ดี จึงออกมาเผยล่าสุดว่าเขาและทีมงานกำลังพิจารณาที่จะนำระบบ 6v6 กลับมาอีกรอบ และจะทำการทดลองใช้ระบบดังกล่าวภายในปีนี้

อย่างไรก็ตาม คุณ Aaron กล่าวว่าการจะนำ 6v6 กลับมาทันทีแบบปุบปับเลยคงจะไม่ง่ายนัก เพราะว่าการที่มีผู้เล่นร่วมกันในคราวเดียว 12 คนจะแสดงผลได้ไม่ค่อยดีบนเครื่องคอนโซลยุคเก่า (หมายถึง PS4, Xbox One และ Nintendo Switch) ตรงจุดนี้บางทีอาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 ซีซั่นในการทำให้เกมมีความพร้อมเสียก่อน ขณะเดียวกัน คุณ Aaron ยังนำข้อมูลสถิติมากางให้ดูว่าการปรับระบบมาเป็น 5v5 ในภาค 2 ช่วยให้เวลาในการรอคิวหาห้องเล่นนั้นสั้นลงเป็นเท่าตัวด้วย

โดยจากรูปประกอบด้านบนจะเห็นว่าสมัยภาคแรก การเล่นแบบ Role Queue (ล็อคโรล) จะใช้เวลารอคิวหาห้องหลายนาที ถ้าอยากเล่นฮีโร่สายดาเมจจะต้องรอเฉลี่ย 7.6 นาที ฮีโร่สายซัพพอร์ต 2.8 นาที และฮีโร่สายแทงค์ 1.8 นาทีตามลำดับ แต่พอเปลี่ยนมาเป็นแบบ 5v5 แล้ว เวลารอคิวแบบล็อคโรลของฮีโร่สายดาเมจกลับเหลือเพียงเฉลี่ย 2.9 นาที สายซัพพอร์ต 1.4 นาที และสายแทงค์ 1.3 นาทีตามลำดับ

ในทางกลับกัน ฝั่งของผู้เล่นก็ให้ความเห็นว่าระบบ 5v5 ทำให้มองเห็นความผิดพลาดเป็นรายบุคคลง่ายขึ้นมาก และคนที่เล่นเป็นฮีโร่สายแทงค์จะแบกรับความกดดันของคนในทีมหนักเกินไป อีกทั้งเวลาทีมแพ้ ผู้เล่นฮีโร่สายแทงค์มักจะตกเป็นแพะรับบาปก่อนคนอื่นเสมอ ทำให้ผู้เล่นหลายคนเข็ดขยาดกับการเล่นเป็นฮีโร่สายแทงค์ครับ

ว่าแต่เพื่อน ๆ คิดเห็นอย่างไรกับประเด็นนี้บ้าง ลองแชร์ความเห็นกันมาได้เลย

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.ign.com/articles/blizzard-is-looking-at-bringing-6v6-back-to-overwatch-but-it-wont-be-easy

https://www.pcgamer.com/games/fps/blizzard-is-finally-doing-it-overwatch-2-will-try-6v6-again-reversing-the-single-biggest-change-of-the-sequel/


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้