Masahiro Sakurai แนะนำ! ผู้พัฒนาเกมควรให้ผู้เล่นข้ามคัตซีนได้ตลอด

เมื่อเร็ว ๆ นี้คุณ Masahiro Sakurai ผู้สร้างซีรีส์ Super Smash Bros. และ Kirby ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอใหม่ในซีรีส์ “Masahiro Sakurai on Creating Video Games” ซึ่งคราวนี้จะพูดถึงเรื่องคัตซีนซึ่งปัจจุบันกลายเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของเกม ซึ่งผู้สร้างสามารถใช้เล่าเรื่องราวต่าง ๆ ให้กับผู้เล่นได้หากมีการกำกับที่ดี

แต่ในปัจจุบันอาจจะต้องปรับเปลี่ยนแนวทางกัน เพราะความแพร่หลายของอินเทอร์เน็ต บวกกับสมาธิของผู้เล่นในปัจจุบันที่สั้นลง ทำให้คุณ Sakurai แนะนำว่าควรมีตัวเลือกให้ข้ามคัตซีนตลอดหากทำได้

โดยในคลิปวิดีโอนี้มีการพูดถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่ช่วยทำให้ผู้เล่นรู้สึกสนใจ ดังเช่นในเกม Splatoon 3 ที่แม้จะมีแอ็คชั่นมากมาย ก็ยังมีคัตซีนให้ผู้เล่นได้พักหายใจบ้าง ขณะที่ NieR Replicant ก็ใช้ทั้งคัตซีนและเกมเพลย์ในช่วงที่มีศัตรูน้อยหรือไม่มีเลยในการเล่าเรื่อง

ทว่าประเด็นสำคัญคือคัตซีนนั้นเป็นเครื่องมือเล่าเรื่องที่ใช้ได้ดีในอดีต แต่ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและเว็บไซต์ชมวิดีโออย่าง YouTube ทำให้ใคร ๆ ก็สามารถชมคัตซีนได้โดยไม่ต้องเล่นเกมด้วยตัวเอง ดังนั้นจึงอยากให้นักพัฒนาเกมนั้นใส่ฟีเจอร์ให้สามารถข้ามคัตซีนไหนก็ได้ (รวมถึงเครดิตด้วย)

Super Smash Bros.

เหตุผลที่เชิญชวนให้มีฟีเจอร์ข้ามคัตซีนเพราะตรงกับปรัชญาของคุณ Sakurai ที่ไม่ต้องการให้ผู้เล่นเสียเวลาเปล่าแม้แต่วินาทีเดียว ซึ่งเขาเองก็เข้าใจว่าผู้พัฒนาบางรายก็อยากให้ผู้เล่นได้สัมผัสกับทุกสิ่งทุกอย่างที่สร้างไว้ แต่คุณ Sakurai มองว่าควรปรับเกมเข้าหาความต้องการของผู้เล่นเสมอ และยังเตือนด้วยว่าอย่าใส่ระบบ Quick-Time Event (QTE) พร่ำเพรื่อ เพียงเพราะที่จะดึงดูดผู้เล่นในฉากคัตซีน เพราะพิสูจน์มาแล้วว่าไม่เป็นที่นิยม

Super Smash Bros.

หลังจากที่เผยแพร่ออกไป ก็มีผู้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำแนะนำของคุณ Sakurai บนเว็บไซต์ Switchsoku และมีวิธีใดบ้างที่จะทำให้ตัวเลือก “ข้ามคัตซีน” ในเกมให้ดีขึ้น ซึ่งบางคนก็อยากให้มีเกมที่ข้ามคัตซีนได้มากขึ้น โดยมีตัวเลือกให้ชมทีหลังได้ผ่านฟีเจอร์แกลลอรี หรือบางคนก็อยากให้มีวิธีอื่น ๆ ที่ง่ายกว่านี้ในการติดตามเนื้อเรื่องโดยไม่ต้องดูคัตซีน แต่ก็มีบางคนที่แนะนำว่าน่าจะมีตัวเลือกให้หยุดชั่วคราวได้ และแน่นอน มีบางส่วนที่เห็นด้วยว่าผู้พัฒนาไม่ควรใส่ระบบ QTE ลงในเกมอีกต่อไป!

แปลและเรียบเรียงจาก
https://automaton-media.com


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้