ชาวญี่ปุ่นทำ MV แซะผู้ที่เขียนหนังสือที่เป็นต้นตำนาน “ซามูไร Yasuke”

ดูเหมือนว่ากระแสความไม่พอใจที่ชาวญี่ปุ่นมีต่อเกม Assassin’s Creed Shadows นั้นจะเริ่มจุดติด ทำให้ได้ความสนใจจากชาวญี่ปุ่นเป็นวงกว้างขึ้น และตามไปถึง Thomas Lockley ผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่ทำงานอยู่ที่มหาวิทยาลัย Nihon ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือ Nobunaga and Yasuke และ Yasuke: The True Story of the Legendary African Samurai แล้ว

Assassin's Creed Shadows

โดยหนังสือดังกล่าวมักถูกใช้เป็นแหล่งอ้างอิงในการโต้แย้งว่า Yasuke นั้นเป็นนักรบซามูไร ไม่ใช่เพียงข้ารับใช้ธรรมดา ๆ ทำให้หลายคนเริ่มเชื่อว่าเป็นซามูไรจริง ๆ ที่มีอภิสิทธิ์และศักดิ์ศรีใกล้เคียงกับซามูไรญี่ปุ่นจริง ๆ แต่ก็เริ่มมีชาวญี่ปุ่นจับได้แล้วว่า Lockley นั้นเคยแก้ไข Wikipedia ญี่ปุ่นเพื่อใส่ข้อมูลเท็จเพื่อนำมาใช้อ้างอิงในการเขียนหนังสือตัวเอง จนทำให้เกม Assassin’s Creed Shadows อาจได้รับอิทธิพลจากหนังสือดังกล่าวจนนำมาตีความแบบผิด ๆ ตามไปด้วย

ด้วยเหตุนี้จึงมีชาวญี่ปุ่นที่ไม่พอใจนาย Lockey แต่งเพลงใหม่ขึ้นมาล้อเลียนเพลง “Yasuke ya naikai” ที่เคยมีผู้ทำก่อนหน้านี้ แต่เป็น “Thomas ya naikai” (โธมัส นั่นนายเองเหรอ) แทน!

สำหรับเพลงนี้ก็มีการล้อเลียนหลายอย่าง ตั้งแต่การที่นาย Lockley แอบแก้ไข Wikipedia เพื่อสนับสนุนหนังสือที่เสนอทฤษฏีเรื่องราวเกินจริงของตัวเอง คอนเซปท์อาร์ตของ Ubisoft ที่ยกมาจากแหล่งต่าง ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต การล่าลายเซ็นเพื่อให้ยกเลิกการวางขาย นักการเมืองที่สังเกตเห็นประเด็นนี้และจะนำเรื่องเสนอในสภาฯ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังแซะถึงหนังสือเล่มถัดไป “A Gentleman from Japan” ด้วยว่านาย Lockley จะบิดเบือนประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นต่อไปอย่างไรกันนะ!?

Assassin's Creed Shadows

ถือเป็นการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่ยังไม่รู้เรื่อง และแสดงความไม่พอใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อทั้งเกม Assassin’s Creed Shadows และนาย Lockley รวมไปถึงชาวต่างชาติที่พยายามบิดเบือนประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น หรือโจมตีญี่ปุ่นไปพร้อมกันด้วย งานนี้คงไม่จบง่าย ๆ แน่นอนกับปัญหาที่สั่งสมมานานจนระเบิดเป็นประเด็นร้อนในวันนี้

อ้างอิงข้อมูลจาก
https://youtu.be/nslRllN8twA


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้