ชาวญี่ปุ่นแต่งเพลง ทำ MV ล้อเลียน Assassin’s Creed Shadows

เกม Assassin’s Creed Shadows นั้นจนถึง ณ บัดนี้ก็ยังกลายเป็นประเด็นถกเถียงและวิพากย์วิจารณ์กันอย่างต่อเนื่องในหลาย ๆ เรื่อง รวมถึง Yasuke ตัวเอกผิวสีของเกมนี้ด้วย ซึ่งบางส่วนมองว่าแต่งแบบยกย่อง เยินยอเกินจริงไปมากเกินไป

วันนี้ดูเหมือนว่าเขาจะมี MV เป็นของตัวเองแล้วจากฝีมือของชาวญี่ปุ่นที่สังเกตพัฒนาการของดราม่านี้มาโดยตลอด แต่งโดยยูทูบเบอร์ Cabbageman ที่แนะนำเกมและประเด็นต่าง ๆ ให้ชาวญี่ปุ่นได้รู้จัก และกล่าวว่า AC Shadows นั้นถูกมองว่าเป็นเกมที่มีปัญหาในชุมชนชาวญี่ปุ่น

เนื่องจากมีการถกอย่างดุเดือดขึ้นทุกวัน ๆ ในที่สุดชาวญี่ปุ่นจึงตัดสินใจแสดงออกความเศร้าเสียใจและความโกรธที่มีต่อเกมนี้ผ่าน “Yasuke Yanaikai?” (ยาสึเกะ นั่นนายเองเหรอ?) บทเพลงที่แต่งขึ้นและนำมาสู่สายตาชาวโลกให้ได้ทราบกันว่าชาวญี่ปุ่นส่วนหนึ่งรู้สึกอย่างไรต่อเกมนี้ และอยากให้เกมเมอร์ต่างชาติได้ฟังความคิดเห็นกัน

แน่นอนว่าเพลงนี้ก็ล้อเลียนหลายประเด็น ตั้งแต่เรื่องการนำบุคคลในประวัติศาสตร์มาปั้นเป็นตัวเอกเป็นครั้งแรก (Yasuke) การมีส่วนร่วมของบริษัท Sweet Baby Inc. ที่สนับสนุนความหลากหลาย แต่กลับไม่มองว่าคนผิวเหลือง (เอเชีย) เป็น “คน” ทำให้เป็นครั้งแรกที่ตัวเอก (ชาย) ของเกม Assassin’s Creed เป็นชาวต่างชาติแทนที่จะเป็นคนในพื้นที่

นอกจากนี้ยังแซะเรื่องการแก้ไขบิดเบือนความถูกต้องประวัติศาสตร์ การให้ตัวเอกทั้งสองมีรสนิยมทางเพศที่ได้ทุกคน หรือประเด็นต่าง ๆ ที่ก่อนหน้านี้หยิบยกมา เช่นเสื่อทาทามิสี่เหลี่ยม การเก็บเกี่ยวข้าวทั้ง ๆ ที่ยังเป็นฤดูใบไม้ผลิ ท่านั่งที่ไม่ถูกต้อง เป็นต้น เนื้อหาเต็ม ๆ จะเป็นอย่างไรก็ลองกดชมกันได้ครับ

อ้างอิงข้อมูลจาก
https://www.youtube.com


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้