ผู้พัฒนาเกมอินดี้หาวิธีสุดเจ๋งในการหารายได้จากผู้ที่สตรีมเกมของตน

ปกติแล้วการสตรีมเกมในประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ง่าย ๆ เพราะต้องทำตามกฏเกณฑ์และข้อบังคับที่ทางเจ้าของลิขสิทธิ์เกมวางไว้ ทำให้มักมีเงื่อนไขต่าง ๆ เช่น เล่นได้เฉพาะถึงจุด ๆ หนึ่ง ห้ามสตรีมตอนจบ หรือห้ามหารายได้ แต่วันนี้มีผู้พัฒนาเกมอินดี้เจ้าหนึ่งดูเหมือนจะหาวิธีแบ่งรายได้จากสตรีมเมอร์แบบชาญฉลาดที่เป็นที่สนใจของหลาย ๆ คนไปแล้ว

Inverted Angel

โดยเกมดังกล่าวคือ Inverted Angel เกมแนวผจญภัยลึกลับจากผู้พัฒนาสัญชาติญี่ปุ่น SCIKA ซึ่ง กำหนดแนวทางการสตรีมไว้ต่างจากหลาย ๆ เกมที่มักห้ามโชว์ตอนจบหรือได้แค่บางส่วน และถ้าโชว์ได้ก็ต้องเตือนผู้ชมว่ามีสปอยล์ หรือปิดเพลงบางส่วนเพราะอาจทำให้เกิดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ได้

แต่งานนี้ในเกม Inverted Angel ทาง SCIKA กลับอนุญาตให้สตรีมเล่นและโชว์ตอนจบได้ตามสบาย แต่กำหนดให้สตรีมเมอร์ต้องเล่นดนตรีเสียงดั้งเดิมจากในเกม ซึ่งมีธีมซองของเกมด้วย ห้ามปิดเสียงเด็ดขาด

Inverted Angel

เหตุผลที่กำหนดกฏเกณฑ์ไว้เช่นนี้ ทาง SCIKA อธิบายว่าเมื่อมีสตรีมหรือคลิปวิดีโออัปโหลดขึ้น YouTube และมีธีมซองของ ระบบ Content ID จะรับรู้และแบ่งรายได้จากโฆษณาไปให้กับเจ้าของลิขสิทธิ์แบบอัตโนมัติ ซึ่งในกรณีเจ้าของลิขสิทธิ์ธีมซองของเกม Inverted Angel ก็คือ SCIKA นั่นเอง ทำให้สามารถแบ่งรายได้โฆษณาจากสตรีมเมอร์และยูทูบเบอร์ที่เล่นเกมนี้ได้ทันที เท่ากับวิน ๆ ทั้งสองฝ่าย

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้