Hideki Kamiya ชี้ Okami ยอดขายไม่ดี ทำให้ Clover สุดท้ายไปไม่รอด

หากพูดถึงชื่อของคุณ Hideki Kamiya หลาย ๆ คนคงจะนึกถึงเกมแอ็คชั่นสุดมันส์ล้างผลาญอย่าง Bayonetta กัน แต่ครั้งหนึ่งเขาเคยเป็นส่วนหนึ่งของ Clover Studio ซึ่งเป็นทีมผู้สร้างเกมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น God Hand และ Viewtiful Joe รวมถึงผลงานสุดคลาสสิกอย่าง Okami ด้วย ซึ่งแม้จะได้รับคำชื่นชม แต่กลับล้มเหลวในแง่ของยอดขายจนทำให้เป็นผลงานส่งท้ายของสตูดิโอแทน

วันนี้คุณ Kamiya ได้พูดคุยเปิดใจเกี่ยวกับเบื้องหลังการพัฒนาเกม Okami กับคุณ Ikumi Nakamura ซึ่งเคยร่วมพัฒนาเกมนี้ แต่พอมาพูดถึงเรื่อง “สูตรลับสู่ความสำเร็จ” คุณ Kamiya ก็ต้องยอมรับว่าจริง ๆ แล้วตัวเองก็ไม่มีสูตรลับดังกล่าว เนื่องจาก Okami นั้นล้มเหลวในเชิงพาณิชย์ มียอดส่งก่อนวางจำหน่ายเพียงแค่ 90,000 ชุดเท่านั้น

Okami

ด้วยเหตุนี้ Okami จึงถือว่าเป็นความล้มเหลวครั้งมโหฬาร ซึ่งในทางกลับกันหากประสบความสำเร็จ Clover อาจจะยังคงได้อยู่ต่อ แต่ก็ยอมรับเช่นกันว่าสำหรับพวกคุณ Kamiya และทีมงานที่เป็นผู้สร้างแล้ว ก็ยังถือเป็นผลงานที่พวกเขาภาคภูมิใจอยู่ด

ทั้งนี้คุณ Kamiya ยังบอกด้วยว่าทีมพัฒนาในเวลานั้นควรจะเป็น “ดรีมทีม” และ Okami ควรที่จะเป็น “ผลงานอันเป็นเอกลักษณ์” ของ Clover Studio แต่กลับต้องเรียกว่าเป็นทีมที่ “อ่อนหัด” เนื่องจากสมาชิกทีมมีไฟทำงานแรงไม่เท่ากัน ซึ่งคุณ Nakamura ก็เห็นด้วย และ Kamiya เองก็บอกว่าที่พูดตรง ๆ ไม่ต้องอ้อมค้อมได้แบบนี้เพราะเป็นเพื่อนกันนั่นเอง

Hideki Kamiya

ถือว่าน่าเสียดายที่ในที่สุด Okami ก็ไปไม่ถึงฝั่งฝัน ไม่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์เช่นเดียวกับ God Hand ทำให้สุดท้ายก็ต้องปิดตัวลงในปี 2007 ทำให้นักพัฒนาเกมที่มีฝีมือดีอย่าง Hideki Kamiya และ Shinji Mikami ตัดสินใจลาออกจาก Capcom ในที่สุด

แปลและเรียบเรียงจาก
Eurogamer


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้