Ubisoft ประกาศขอโทษที่ใช้ธงกลุ่มพลปืนไฟใน Assassin’s Creed Shadows โดยไม่ได้ขอ

ก่อนหน้านี้ Assassin’s Creed Shadows มีประเด็นต่าง ๆ มากมายที่สร้างความไม่พอใจให้กับชาวญี่ปุ่น ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการนำธงสัญลักษณ์ของ “กลุ่มพลปืนไฟเซคิงาฮาระ” (関ケ原観光情 Sekigahara Teppo-tai) ซึ่งเป็นกลุ่มนักจำลองหน่วยทหารพลปืนไฟของญี่ปุ่น ไปใช้โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตเสียก่อน ซึ่งเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และทางกลุ่มเองก็พิจารณาจะเอาเรื่องกับ Ubisoft เพราะเป็นการทำผิดกฏหมายชัดเจน

Assassin's Creed Shadows

ล่าสุดดูเหมือนว่าทาง Ubisoft จะยอมรับความผิดพลาดในประเด็นดังกล่าวและออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการแล้วผ่านทางบัญชี X ของ Ubisoft Japan โดยยืนยันว่าธงผืนนั้นถูกนำไปใช้ในคอนเซปต์อาร์ตทั้งหมดสองแห่งโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต และสัญญาว่าจะไม่นำไปใช้งานหรือเผยแพร่อีกต่อไป นอกเหนือจากที่นำไปลงในอาร์ตบุคที่มากับเกมรุ่น Collector’s Edition

ทาง Ubisoft ยังบอกด้วยว่าได้ติดต่อขอโทษกลุ่มดังกล่าวและขอโทษสมาชิกแล้ว ซึ่งคุณ @matchlock_kage ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มจำลองพลปืนไฟฯ ก็ยืนยันแล้วว่าบริษัทติดต่อเข้ามาขอโทษเมื่อวันที่ 3 กรกฏาคมที่ผ่านมา แต่ทั้นี้ข้อมูลใด ๆ ที่ตีพิมพ์เผยแพร่ภาพธงดังกล่าวไปแล้วอาจถูกคัดลอกนำไปโพสต์ต่อ จึงเป็นการยากที่จะตามลบจนหมด

Assassin's Creed Shadows

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าคำขอโทษดังกล่าวจะยังไม่พอสำหรับชาวญี่ปุ่น หลาย ๆ คนที่มองว่า Assassin’s Creed Shadows ยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องสะสาง ชี้แจง และชำระ ตั้งแต่การนำธงสัญลักษณ์หรือภาพถ่ายอื่น ๆ ที่ต้องขออนุญาตก่อนไปใช้ การที่ไม่แก้ไขในอาร์ตบุคนั้นไม่สามารถแก้ไขได้ หรือไม่ยอมทำกันแน่ ความถูกต้องทางประวัติศาสตร์อื่น ๆ หรือที่ซีอีโอเคยให้สัมภาษณ์ว่าจะใช้ AI ในการสร้าง และการขาดการตรวจสอบเรื่องต่าง ๆ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีบางส่วนด้วยที่มองว่า Ubisoft ขอโทษแต่เป็นภาษาญี่ปุ่นเฉพาะในบัญชีญี่ปุ่นดูเหมือนจะไม่จริงใจสักเท่าไหร่ เพราะแปลว่าเป็นที่รับทราบว่าทำผิดพลาดแค่ในหมู่ผู้ใช้ชาวญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ Ubisoft สาขาแม่และผู้สร้าง Shadows นั้นกลับลอยตัวเหนือปัญหา

Assassin's Creed Shadows

เช่นเดียวกัน บางคนก็รู้สึกสงสารที่ Ubisoft นั้นโดนตำหนิมากมายตั้งที่เปิดตัวเกมนี้ กระนั้น “ก็ช่วยไม่ได้ ในเมื่อเป็นเช่นนี้ทาง Ubisoft ก็ต้องยอมรับแรงกระแทกจากความคิดเห็นอันดุเดือดไป แม้จะน่าสงสาร แต่ก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้”

ข้อมูลอ้างอิงจาก
Siliconera
X
Esuteru


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้