Super Monkey Ball Banana Rumble – ความท้าทายสุดขั้วในคราบลิงสุดคิ้วต์

ซีรีส์ Monkey Ball นั้น เป็นซีรีส์เกมที่ถือว่ามีอายุยาวนานพอสมควรครับ ถือกำเนิดขึ้นมาในปี 2001 โดยเป็นเกมเครื่อง Arcade มาก่อนที่อีก 3 เดือนถัดมา ตัวเกมจะออกเวอร์ชัน Console ให้ได้เล่นกันที่บ้านในชื่อ Super Monkey Ball ซึ่งลงให้กับเครื่อง Gamecube ครับ และจากวันนี้ถึงวันนี้ 23 ปีผ่านไป ซีรีส์นี้มีเกมรวมกันทุกเครื่องมากกว่า 10 ภาคด้วยกันครับ แม้ช่วงหลังๆ อาจจะไม่ออกถี่เท่าเมื่อก่อน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่า Monkey Ball หรือ Super Monkey Ball นั้นเป็นเกมที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานเหลือเกิน

Super Monkey Ball

สำหรับภาคล่าสุดคือ Super Monkey Ball Banana Rumble เป็นเกมที่ลงให้กับเครื่อง Nintendo Switch ครับ ทิ้งช่วงจากภาคก่อนหน้าคือ Banana Mania มาเกือบ 3 ปีด้วยกัน โดยมหกรรมสงครามกล้วยรอบนี้มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ มากมายกับความท้าทายที่เหนือคาดไปมากๆ ผมเล่นเองยังร้อนเป็นบางช่วง อย่าให้หน้าปกสุดน่ารักมาหลอกคุณได้เชียว แต่เพราะแบบนั้นมันจึงเป็นเกมที่หากชวนเพื่อนมาเล่นด้วยกันก็จะสนุกมากๆ เป็นอีกหนึ่งเกมปาร์ตี้ที่ควรมีติดบ้านไว้เลย แต่มันจะน่าสนใจขนาดไหนกัน เดี๋ยวอธิบายให้ฟัง

โหมดการเล่นหลายรูปแบบทั้งเล่นคนเดียวและเล่นหลายคน

Super Monkey Ball Banana Rumble เป็นเกมที่เหมือนจะมาง่ายๆ ไม่ซับซ้อน เกมเพลย์ปุ่มกดไม่มีอะไรที่เข้าใจยากเลย แต่เนื้อแท้ของมันคือเกมที่จะค่อยๆ ท้าทายผู้เล่นขึ้นทีละนิดเมื่อเกมผ่านไป ยิ่งคุณคุ้นชินหรือรู้จักมันมากเท่าไหร่ มันจะยิ่งทดสอบคุณหนักข้อขึ้นเท่านั้น ไม่ว่าจะในโหมดเล่นคนเดียวหรือผู้เล่นหลายคน จนแม้คุณที่นั่งเล่นเกมอยู่ในห้องอุณภูมิต่ำ 20 องศาก็ยังอาจจะร้อนได้ เพราะมันจะเรียกร้องความสามารถทุกหยดของผู้เล่น จนแทบไม่อาจหลุดสมาธิได้เลย

Super Monkey Ball

แม้กระนั้นความยากความท้าทายของมันก็มาจากเลเวลดีไซน์ที่สุดกระห่ำเหนือจินตนาการ ที่ผู้เล่นจะต้องลองตกฉากเป็นสิบๆ รอบเพื่อหาวิธีที่ดีที่สุดในการผ่านพ้นมันไป ไม่ต่างกับการเล่นเกมแนว Soul-like แค่ตัวที่บังคับเป็นลิงที่วิ่งอยู่ในลูกบอลเท่านั้น ทว่าตัวเกมก็ยังคงเป็นมิตรพอสำหรับผู้เล่นทั่วไป เพราะเกมยังมีตัวช่วยและฟีเจอร์ปรับแต่งมากมายให้ได้ลอง แถมโหมดผู้เล่นคนเดียวกับโหมดผู้เล่นหลายคนยังให้อารมณ์เกมที่ต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งนี่แหละคือความยอดเยี่ยมที่แท้จริงของมัน

Super Monkey Ball

ท้าทายขีดจำกัดตัวเองในโหมด Adventure

ในโหมด Adventure นั้นตัวเกมมาพร้อมฉากให้ลองท้าทายกันถึง 200 ฉาก แรกๆ ไม่เท่าไหร่ พอเริ่มไปไกลละก็หัวเดือดได้ที่ครับ เพราะอย่างที่บอกว่าเลเวลดีไซน์ของเกมนั้นบ้าบอมากๆ (ชม) แบบว่าคิดกันได้ยังไง มีทั้งอลังการ มีทั้งซับซ้อน ผู้เล่นต้องลองผิดลองถูกในการจะผ่านมันไปให้ได้ แม้ลักษณะเกมจะเข้าใจง่ายแค่กลิ้งลิงให้ผ่านด่านในเวลาที่กำหนดก็พอ แต่ระหว่างทางก็จะมีสิ่งเร้ามาล่อตาล่อใจ อย่างเช่นกล้วยที่เป็นทรัพยากรหลักในการนำไปซื้อคอสตูมต่างๆ ทำให้ผู้เล่นจะได้คิดหาวิธีผ่านด่านโดยเก็บกล้วยให้ได้เยอะที่สุด และเมื่อผ่านด่านนั้นๆ แล้ว ผู้เล่นสามารถกลับมาเล่นมันได้อีกครั้งกับโหมดทำเวลาสำหรับผู้ที่อยากต้องการเป็นเซียน Super Monkey Ball ของจริง

Super Monkey Ball

นอกจากนี้ยังสามารถแบ่งหน้าจอเล่นกับเพื่อนแบบ local ได้ถึง 4 คนในหน้าจอเดียวกันอีกต่างหาก เรียกว่าไม่จำเป็นต้องร้อนคนเดียว แต่ร้อนเป็นหมู่คณะก็ย่อมได้เช่นกัน

Super Monkey Ball

สนุกเฮฮาไปกับเพื่อนฝูง ครอบครัว และคนแปลกหน้าในโหมดเล่นหลายคน

แต่หากถามผมสิ่งที่ยกระดับให้ Super Monkey Ball Banana Rumble สมควรเป็นเกมสามัญประจำบ้านสำหรับผู้ที่มี Nintendo Switch ก็คือ โหมดผู้เล่นหลายคนนี่แหละ เพราะนอกจากเกมจะมาพร้อมโหมดใหม่ๆ มากมายแล้ว ตัวเกมยังรองรับการเล่นแบบ Online ด้วยครับ โดยโหมดนี้จะถูกเรียกว่า Battle Mode เมื่อกดเข้าไปก็จะมีกติกาย่อยแตกหน่อออกไปอีก ขึ้นอยู่กับว่าผู้เล่นและเพื่อนๆ อยากจะเล่นอะไรกัน

Super Monkey Ball

กติกาย่อยใน Battle Mode

  • Race แข่งกันไปถึงเส้นชัยให้เร็วที่สุด สามารถใช้ไอเท็มโจมตีหรือวางกับดักคู่แข่งได้
  • Banana Hunt แข่งขันเก็บกล้วยในเวลาที่กำหนด จะคล้ายๆ กับโหมด Adventure แค่ต้องแข่งกับคนอื่นด้วย
  • Robot Smash แบ่งทีมและแข่งกันทำลายหุ่นให้แหลกเป็นชิ้นๆ
  • Ba-BOOM! ส่งต่อระเบิดให้คนอื่นก่อนเวลาจะหมดลง อีกหนึ่งโหมดบีบหัวใจที่ต้องลอง
  • Goal Rush การแข่งขันระหว่าง 2 ทีมที่ต้องไปให้ถึง Goal เพื่อสะสมแต้ม แต่ละ Goal ก็จะมีแต้มแตกต่างกันไป ทีมไหนแต้มเยอะกว่าก็ชนะไป

เหล่านี้คือโหมดที่ผู้เล่นสามารถแข่งขันร่วมกับผู้อื่นแบบออนไลน์ได้สูงสุดถึง 16 คนด้วยกัน แบบว่านัวกันสุดๆ ซึ่งหากคนไม่เต็มห้อง หรือแค่อยากเล่นกับเพื่อนกลุ่มเดียวกัน ก็สามารถปรับลดจำนวนคนได้อย่างอิสระ หรือเติมบอทเข้าไปเพิ่มก็ยังได้ เปิดกว้างอย่างสุดๆ แต่คะแนนจะถูกสะสมก็ต่อเมื่อแข่งขัน Online กับผู้เล่นทั่วโลกเท่านั้นครับ ถ้าเล่นกับแค่เพื่อนๆของเราเอง คะแนนจะไม่ถูกนับรวมในคะแนนสะสม เรายังสามารถคะแนนมาเพื่อซื้อคอสตูมต่างๆ ด้วยเช่นกัน ยิ่งเล่นก็ยิ่งได้ครับงานนี้

Super Monkey Ball

ปรับแต่งลิงของคุณได้อย่างใจ

เกมในยุคปัจจุบันคอสตูมถือเป็นเรื่องใหญ่ครับ และ Super Monkey Ball Banana Rumble ก็เล็งเห็นเช่นกัน ดังนั้นแล้วตัวเกมเลยจัดเต็มมาทั้งคาแรคเตอร์ลิงที่หลากหลายและคอสตูมอีกบานตะเกียงนับ 300 ชิ้น ซึ่งผู้เล่นสามารถปรับแต่งคอสตูมของลิงได้ในเกือบทุกจุด ไม่ว่าจะหมวก, แว่นตา, เสื้อ, กางเกง, กระเป๋า, ถุงมือ หรือรองเท้า แม้แต่ตัวลูกบอลและเอฟเฟกต์ก็มีให้ปรับในสไตล์คุณเอง และเกือบทั้งหมดนี้ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มเติมใดๆ อาจมีบางส่วนที่สามารถใช้เงินจริงซื้อเพิ่มได้อยู่บ้าง แต่มันก็เป็นแค่ออพชั่นเสริม เพราะของที่มีให้ใช้ทรัพยากรในเกมซื้อก็ค่อนข้างครบครันในการเล่นให้สนุกอยู่แล้ว ก็อย่างที่บอก ยิ่งเล่นมาก ก็ยิ่งได้มาก

Super Monkey Ball

ความท้าทายที่คาดไม่ถึง

ตัวเกมมีความเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อนแต่แฝงเร้นความท้าทายเหนือคาดไว้ครับ มันเหมือนกับจะแค่เคลื่อนลูกบอลลิงให้ไปตามทางที่กำหนดและเข้าเส้นชัย แต่พ็อยต์หลักคือคุณแม่นยำขนาดไหนในการควบคุมลูกบอล และจะรับมือกับสถานการณ์ในแต่ละฉากที่ไม่เหมือนกันอย่างไร ใน 200 ฉากของเกมไม่มีฉากไหนที่ประนีประนอมทั้งในแง่ของการออกแบบรวมถึงเมคคานิคเฉพาะฉาก อีกทั้งในหลายๆ ฉากจะบีบให้คุณต้องใช้แอคชั่นใหม่อย่าง Start Dash และ Spin Dash ที่จะเป็นทั้งตัวช่วยและตัวซวยสำหรับคุณได้ไม่ต่างกัน การเรียนรู้จะใช้มันอย่างถูกเวลาเท่านั้นที่จะทำให้ผู้เล่นเหนือกว่าคู่แข่งครับ

Super Monkey Ball

แต่ถึงท้าทายก็ไม่ทอดทิ้ง

แต่ถึงจะท้าทายอย่างไร Super Monkey Ball Banana Rumble ยังคงเป็นเกมที่มีความซิมเปิ้ลและเปิดรับผู้เล่นใหม่ๆ อยู่เสมอ อย่างแรกคือคอนเซปต์ไม่ซับซ้อน ปุ่มให้กดมีไม่เยอะ และระหว่างแข่งตัวเกมยังมีตัวช่วยระหว่างทางอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

  • Rewind ที่ให้ผู้เล่นสามารถย้อนกลับไปลองท้าทายจุดที่ผ่านมาจุดไหนก็ได้ตามใจชอบ
  • Ghost Guide เพิ่มนักแข่งที่มองไม่เห็นเข้ามาในจอ เพื่อเบิกเยตรและไกด์ให้เห็นวิธีผ่านด่าน
  • Route Guide หลายๆ ครั้งแผนที่จะมีทางแยก และตัวช่วยนี้จะแสดงเส้นทางที่ดีที่สุดในการคว้าชัย
  • Checkpoints มีให้เป็นระยะๆ ตกตายก็ไม่ต้องเริ่มใหม่ ช่วยไม่ให้หัวร้อนจนเกินไปนัก

ซึ่งแน่นอนว่าผู้เล่นสามาถเปิด/ปิดได้อย่างอิสระ แต่เลือกปิดแต่ละอันไม่ได้นะครับ ถ้าจะปิดก็ต้องปิดทั้งหมด คุณอาจเปิดมันไว้สักพัก แล้วค่อยปิดมันไปเมื่อคุณเก่งมากพอ Super Monkey Ball Banana Rumble มีที่ให้สำหรับทุกคนครับ

Super Monkey Ball

เกมปาร์ตี้ของแทร่สำหรับวันหยุดมันส์ๆ

Super Monkey Ball Banana Rumble ถือเป็นหนึ่งเกมที่ผู้มี Nintendo Switch ควรมีไว้ติดบ้านครับ เพราะนี่คือปาร์ตี้เกมที่ใช้เชื่อมสัมพันธ์และสร้างความสนุกสนานในหมู่ครอบครัวและเพื่อนฝูงได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ก็เล่นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แม้จะเต็มไปด้วยความท้าทายแต่ก็ไม่มีพิษมีภัยตามฉบับของเกมบนเครื่อง Switch สำหรับใครที่มองหาเกมที่เล่นได้ด้วยกันหลายๆ คนในวันหยุด Super Monkey Ball Banana Rumble เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ถูกต้องที่สุดของคุณครับ

Super Monkey Ball

ซึ่งหากใครยังไม่เห็นภาพความวายป่วง หรืออยากประจักษ์ชัดว่าเกมนี้สนุกสนานในการเล่นกับเพื่อนขนาดไหน ทาง Online Station ของเราก็เคยเล่นกันไว้ในไลฟ์โดดงานเล่นเกมแล้ว ตามไปมันส์กันได้ด้านล่างเลย!

Super Monkey Ball Banana Rumble วางจำหน่ายแล้ววันนี้บนเครื่อง Nintendo Switch ครับ


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้