อดีตผู้สร้างเกม Genji ตั้งความหวังกับ Assassin’s Creed Shadows แม้มีกระแสต้าน

แม้ว่าเกม Assassin’s Creed Shadows จะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากหลาย ๆ ฝ่ายรวมถึงชาวญี่ปุ่นถึงประเด็นต่าง ๆ มากมาย แต่ดูเหมือนว่าจะมีนักพัฒนาเกมบางคนที่ยังมองแง่ดีต่อเกมนี้อยู่ ดังเช่น Yoshiki Okamoto อดีตนักพัฒนาเกมที่เคยทำงานกับ Capcom และยังตั้งความหวังด้วยว่าเกมนี้จะขายดีในอนาคต!

คุณ Okamoto นั้นเป็นอดีตนักออกแบบที่เคยมีผลงานเกมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น 1942, Forgotten Worlds, Street Fighter II และ Genji: Dawn of the Samurai ซึ่งเขาได้เผยแพร่คลิปวิดีโอแสดงความคิดเห็นของตนผ่านทางเชนแนล YouTube โต้แย้งในฐานะนักออกแบบเกมว่า Assassin’s Creed Shadows นั้นก็ทำหลายสิ่งหลายอย่างถูกต้อง ไม่ได้ผิดไปเสียหมด

หนึ่งในแง่ดีที่เขายกตัวอย่างคือระบบตัวเอกที่เล่นได้สองตัวนั่นเอง ซึ่งผู้เล่นสามารถเลือกได้ว่าจะเล่นนินจาหญิง Naoe หรือ Yasuke จอมพลังจากต่างชาติ ซึ่งคุณ Okamoto มองว่ามีเอกสารบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์เพียงพอ ซึ่งผสมผสานสไตล์การเล่นแบบลอบเร้นเข้ากับบู๊ล้างผลาญ ทำให้ผู้เล่นได้มีโอกาสเลือกและคิดว่าตัวละครและสไตล์การเล่นแบบไหนเหมาะที่จะเคลียร์ส่วนต่าง ๆ ของเกม

จุดนี้เองที่ทำให้คุณ Okamoto รำลึกถึงโปรเจกต์เกม Genji: Dawn of the Samurai ผลงานของค่าย Game Republic (ปัจจุบันปิดตัวไปแล้ว) ที่เคยสร้างไว้เมื่อปี 2005 ซึ่งเป็นเกมที่มีเนื้อหาในญี่ปุ่นยุคเริ่มแรกของซามูไร ในสงครามเกมเปย์ระหว่างตระกูลไทระและมินาโมโตะ และมีสองตัวเอกเหมือนกัน นั่นคือ Yoshitsune ที่เน้นว่องไว และ Benkei ที่เน้นใช้พละกำลังเป็นหลัก คล้ายกับสองตัวเอกใน Shadows

ตรงนี้เองที่คุณ Okamoto บอกเลยว่าทีมพัฒนาในตอนนั้นอยากสร้างให้เป็นแบบ Assassin’s Creed Shadows แต่ทำไม่ได้ แต่ในเมื่อ Ubisoft มีโอกาสแล้ว เขาก็ตั้งความหวังไว้สูงว่าเกมจะทำได้และประสบความสำเร็จ และยอมรับว่าที่มองในแง่ดีเพราะแสดงให้เห็นว่าคอนเซ็ปต์ที่เขาเคยใช้นั้นเวิร์คจริง ๆ

อย่างไรก็ตามคุณ Okamoto นั้นออกความเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับเรื่องความไม่ถูกต้องของข้อมูลทางด้านวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ในเกมนี้ โดยได้โต้แย้งว่า “มันเป็นแค่เกม แค่เรื่องแต่งแฟนตาซี ไม่ใช่เรื่องจริง ถ้าตราตระกูลโอดะกลับหัวก็แค่เรื่องของโอดะ โนบุนะงะในเกมเท่านั้น ไม่ได้กระทบต่อความสนุกของเกม” พร้อมฟันธงว่าเขาจะซื้อและเล่นแน่นอน แม้ที่ผ่านมาจะเล่นเกมซีรีส์นี้ไม่ค่อยจบก็ตาม

ทั้งนี้ชาวญี่ปุ่นที่เข้ามาชมคลิปวิดีโอนี้ดูเหมือนจะไม่ค่อยเห็นด้วยกับแนวความคิดของคุณ Okamoto สักเท่าไหร่ ทำให้มียอดดิสไลก์ 7000 กว่าเมื่อเทียบกับยอดไลก์ที่มีเพียง 348 ส่วนใหญ่แนะนำว่าควรให้ไปศึกษาประวัติศาสตร์มาก่อนแล้วค่อยมาพูด หรือมองว่าคุณ Okamoto ไม่เข้าใจว่าทำไมคนถึงโกรธกัน บางคนแนะนำว่าควรลบวิดีโอนี้ไปเสียเพราะอาจถูกใช้เป็น “ข้ออ้าง” สนับสนุนได้ว่า “คนญี่ปุ่นพอใจแล้วกับแนวทางที่ Ubisoft กำลังทำอยู่กับเกมนี้”

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้