ชาวญี่ปุ่นเปิดแคมเปญเรียกร้องยกเลิกเกม Assassin’s Creed Shadows

จากกระแสปัญหาและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่มีต่อเกม Assassin’s Creed Shadows ซึ่งเป็นเกม Assassin’s Creed ภาคแรกที่ดำเนินเรื่องในญี่ปุ่น ล่าสุดดูเหมือนจะมีชาวเน็ตญี่ปุ่นเริ่มเคลื่อนไหว เปิดให้ลงชื่อเรียกร้อง Ubisoft ยกเลิกการขายเกมนี้แล้วเนื่องจากบิดเบือนประวัติศาสตร์มากเกินไป

แคมเปญดังกล่าวเป็นของชาวญี่ปุ่นที่ชื่อว่า Shimizu Toru โดยให้เหตุผลว่าเป็นเพราะเกม Assassin’s Creed Shadows นั้นขาดความถูกต้องทางประวัติศาสตร์และไม่มีความเคารพในเรื่องวัฒนธรรม แม้ว่าจะมีประเด็นเรื่องของนักรบซามูไร

ทว่าผู้พัฒนาดูเหมือนจะไม่ใส่ใจข้อเท็จจริงที่ว่าซามูไรนั้นเป็นนักรบที่มีชนชั้น เป็นข้ารับใช้ของชนชั้นสูง และพยายามบิดเบือนให้ Yasuke นั้นเป็นซามูไรให้ได้ ทั้ง ๆ ที่ชาวต่างชาติที่เป็นซามูไรคนแรกและมีหลักฐานชัดเจนคือ William Adams หรือ Miura Anjin ซึ่งรับใช้ไดเมียว (และต่อมาเป็นโชกุน) Tokugawa Ieyasu

แคมเปญยกเลิก Assassin's Creed Shadows

ด้วยเหตุนี้เขาจริงมองว่าเป็นการดูถูกเหยียดหยามวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของชาวญี่ปุ่นและยกเลิกการวางขายเกมนี้ไปเสีย และให้กลับไปศึกษาวัฒนธรรมญี่ปุ่นอย่างจริงจังใหม่และแสดงความเคารพต่อประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

เห็นเช่นนี้ก็มีผู้แสดงความคิดเห็นหลากหลาย บางคนก็เห็นด้วยกับท่าทีนี้ แต่บางคนก็ไม่เชื่อ มองว่าเป็นแคมเปญหลอกลวงและคนที่สนับสนุนก็มีแต่ “คนขาว” ที่แสร้งเป็นคนญี่ปุ่นเนื่องจากเหยียดผิวหรือต่อต้านกระแสความหลากหลาย และไม่เชื่อว่าคนญี่ปุ่นสนใจเรื่องนี้ถึงขั้นจะต่อต้าน

Assassin's Creed Shadows

ว่ากันตามจริงแคมเปญที่จัดขึ้นบน Change.org นั้นมักไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไหร่ และเกมนี้คงมาไกลเกินกว่าจะยกเลิกการวางขายแล้ว แต่ก็เป็นการแสดงท่าทีของชาวญี่ปุ่นส่วนหนึ่งที่ทำให้เห็นว่ามีความไม่พอใจเกิดขึ้นจริง ๆ ซึ่งผู้พัฒนาควรพิจารณานำเสียงวิจารณ์ไปปรับแก้ ที่ผ่านมาก็มีผู้ชี้ให้เห็นข้อผิดพลาดมากมายจนอาจทำให้ญี่ปุ่นใน AC Shadows ไม่ใช่ญี่ปุ่นศักดินาอย่างแท้จริงที่หลาย ๆ คนอยากเล่น แต่เป็นแค่ “ญี่ปุ่นศักดินาแบบแฟนตาซีในความคิดของชาวตะวันตก” เท่านั้น

แปลและเรียบเรียงจาก
Change.org


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้