Gabe Newell บิดาแห่ง Steam ชี้ เกมสนุกไม่ต้องเน้นความสมจริงเสมอไป

ปัจจุบันต้องยอมรับว่าเกมนั้นมีพัฒนาการกว่าเดิมมาก ทำให้มีกราฟิกและเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ทำให้งานภาพออกมาสวยงาม สมจริงมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ขณะเดียวกันก็ทำให้หลาย ๆ คนมีความคาดหวังสูงตามไปด้วย โดยเฉพาะในเกมระดับ AAA

กระนั้นดูเหมือนว่า Gabe Newell บิดาผู้สร้างแพลตฟอร์ม Steam ผู้ก่อตั้ง Valve และผู้สร้างเกมซีรีส์ Half-Life นั้นดูเหมือนจะมีมุมมองที่แตกต่างออกไปในเรื่องนี้ ซึ่งมองว่าผู้สร้างเกมนั้นมักมองข้ามองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของเกมไปนั่นคือ “ความสนุก” นั่นเอง และบอกว่าส่วนตัวแล้วเขาชอบเกมที่สนุกมากกว่าเกมที่สมจริง

โดยในคลิปวิดีโอเบื้องหลังการสร้าง คุณ Gabe Newell ได้พูดถึงแนวความคิดของตนในการออกแบบเกมที่ดี เขาเชื่อว่าเกมนั้นสามารถที่จะ “ไม่สมจริง” ได้ตราบใดที่การทำแบบนั้นจะช่วยให้เกมนั้นมีความสนุก และชี้ว่ามีบางครั้งที่คนอื่น ๆ มองว่าทางเลือกหรือฟีเจอร์ของเกมนั้นขาดความสมจริง แต่สำหรับคุณ Newell แล้ว “ผมไม่เคยคิดเลยว่าความสมจริงนั้นคือความสนุก”

ทาง Tech4Gamers จึงชี้ว่าสิ่งที่คุณ Newell อยากจะสื่อคือเกมนั้นควรจะเน้นความสนุกเป็นเรื่องหลัก แม้ว่าความสนุกนั้นจะแตกต่างกันไปสำหรับแต่ละคนและแตกต่างกันไปในแต่ละเกมก็ตาม

Steam

ทั้งนี้ก็ไม่ใช่ว่าความสนุกและความสมจริงจะไปด้วยกันไม่ได้เสียทีเดียว ดังเช่น Red Dead Redemption 2 ที่ผสมผสานความสมจริงและความประณีต เข้ากับความสนุกอย่างกลมกล่อมในโลกแบบ Open-World นั่นเอง

แปลและเรียบเรียงจาก
Tech4Gamers


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้