ผู้พัฒนาเกม 59% มองว่าผู้บริหารและนักลงทุนเป็นต้นเหตุวงการเกมตกต่ำ

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมแม้จะมีมูลค่าสูง แต่ก็มีความผันผวนอย่างหนักและสภาพธุรกิจที่ค่อนข้างย่ำแย่ต่อผู้พัฒนาเกม และมีปัญหาต่าง ๆ มากมาย เช่น การถูกเลย์ออฟออกเป็นจำนวนมากแม้ผลประกอบการจะดีก็ตาม ยิ่งเกมล้มเหลวก็ยิ่งแย่เข้าไปอีก

ในผลสำรวจที่ผ่านมาของทางเว็บไซต์ Game Developer ผลปรากฏว่าผู้พัฒนาเกมส่วนใหญ่เห็นด้วยว่าอุตสาหกรรมนี้ต้องมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากปัญหาหลายอย่าง โดยในกลุ่มสำรวจทั้งหมด 600 คน 59% เห็นว่าอุตสาหกรรมอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ หรือย่ำแย่เอามาก ๆ 26% รู้สึกเฉย ๆ ขณะที่ 13% บอกว่าอยู่ในสภาพที่ดี

PC Games

49% ของผู้ที่ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าอุตสาหกรรมจะเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกเรื่อย ๆ ขณะที่ 19% เชื่อว่ายังแย่ลงกว่านี้ได้อีก แต่ที่แน่ ๆ ผู้พัฒนาส่วนใหญ่แล้วมองว่านักลงทุนมีความคาดหวังที่ไม่สมเหตุสมผล และคิดว่าการบริหารจัดการที่ผิดพลาดของฝ่ายบริหารนั้นคือปัญหาที่หนักกว่างบประมาณฟุ้งเฟ้ออีกต่างหาก

นอกจากปัญหาดังกล่าวแล้ว บางส่วนยังมองด้วยว่ามีการแข่งขันจากเกมอื่น ๆ สูงเกินไป ขาดความคิดสร้างสรรค์นวัตกรรม หรือมองว่ามีการแข่งขันจากความบันเทิงรูปแบบอื่น ๆ มากเกินไป เป็นต้น

PC Games

ต้องยอมรับว่าอุตสาหกรรมเกมปัจจุบันนั้นมีปัญหามากมายเบื้องหลังฉากจริง ๆ เราจึงเห็นข่าวปลดพนักงาน ยกเลิกการพัฒนาเกม หรือกระทั่งปิดสตูดิโอออกมาอยู่เรื่อย ๆ ดังเช่นที่เกิดขึ้นกับเกม Life by You สตูดิโอ Tango Gameworks และ Arkane Austin เป็นต้น

ก็ได้แต่หวังว่าในอนาคตจะมีแนวโน้มดีขึ้น เพราะหากปล่อยเป็นเช่นนี้ต่อไปก็คงไม่เป็นผลดีต่อทุก ๆ คน

ข้อมูลอ้างอิงจาก
Tech4Gamers
Game Developer


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้