ผู้พัฒนาเผย ที่เกม AAA ต้องรีบเปิดตัว เพราะความกลัวจะถูกยกเลิก

ช่วงที่ผ่านมาเราได้เห็นเกมฟอร์มยักษ์ระดับ AAA นั้นมาในเวย์คล้ายๆ กันก็คือรีบประกาศเปิดตัวตั้งแต่เนิ่นๆ ทว่ากว่าจะได้เล่นจริงนั้นก็อีกหลายปีถัดมา (ใครนึกไม่ออก ตอนนี้อยากให้นึกถึง The Elder Scrolls VI) ซึ่งทำให้แฟนเกมหลายต่อหลายคนไม่เข้าใจว่าทำไปทำไม ทำไปเพื่ออะไร ใกล้ๆ ค่อยบอกกันไม่ได้เหรอจะได้ไม่ต้องรอกันนาน

The Elder Scrolls VI

เรื่องที่เป็นประเด็นนี้ทางคุณ Mark Darrah ผู้ให้กำเนิด Dragon Age และปัจจุบันเป็นผู้ให้คำปรึกษาต่อภาค The Veilguard ได้ออกมาพูดถึงผ่านทางช่องทาง YouTube ของเขาเอง โดยคลิปความยาว 25 นาทีนี้ก็มีหลายเรื่องที่น่าสนใจในมุมนักพัฒนา ทว่าสิ่งที่โดดเด้งออกมาก็คือประเด็นความหวาดหวั่นไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นในหมู่สตูดิโอสร้างเกม

“มันต้องมีเหตุผลที่สตูดิโอหรือผู้จัดจำหน่ายต้องการให้เกมนั้นๆ อยู่ในความตระหนักรู้ของผู้คน อาจเพราะพวกเขาอยากให้ผู้คนจดจำกันได้ว่ามันยังมีเกมสำคัญที่รอพัฒนาอยู่ หรือมันก็อาจเพราะสตูดิโออยากให้เกมรีบๆ ถูกประกาศออกไป เพราะพวกเขากังวลว่าผู้จัดจำหน่ายจะสั่งยกเลิกมัน”

Darrah ยังเสริมว่ามันอาจไม่ใช่กลยุทธที่ดีที่สุดเสมอไป และการประกาศเปิดตัวเกมนั้นๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะโฟกัสกับมันอย่างเต็มที่ในทันที สตูดิโออาจจะพยายามชี้นำหรือพยายามทำให้เห็นเช่นว่า พวกเรากำลังทำ The Elder Scrolls VI อยู่นะ แถมปล่อยตัวอย่างออกมาแล้วด้วย ทั้งๆ ที่ทีมที่ทำเกมนี้จริงๆ ยังมีไม่ถึง 10 คนด้วยซ้ำไป

ทั้งนี้นอกจากเรื่องน่ากังวลข้างต้นแล้ว ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้เกม AAA ใช้เวลานานจากวันประกาศเปิดตัวกว่าจะวางจำหน่าย เช่นเรื่องของขนาดเกม, ทีมที่ทำ หรือว่าพวกเขาโฟกัสอะไรอยู่กันแน่ เอาเป็นว่าใครที่สนใจฟังเต็มๆ ก็ลองไปดูคลิปเต็มกันได้ครับ

ที่มา: https://insider-gaming.com/aaa-games-are-announced-early-for-fear-of-being-canceled-developer-says/


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้