ข้อมูลเผย ผู้ใช้ Steam เสียเงิน 2 หมื่นล้าน USD ซื้อเกมที่ไม่เคยเปิดเล่น

แม้ว่า Steam นั้นจะขึ้นชื่อว่าเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้และเอาใจเหล่าเกมเมอร์ด้วยการลดราคาเกมบ่อย ๆ ทำให้หลายคนอดใจซื้อมาเก็บไม่ได้ แม้ว่าจะไม่ใช่เกมที่ต้องการจริง ๆ หรือไม่ใช่แนวที่ชอบเล่นก็ตาม สุดท้ายก็ทำให้ “ดอง” เกมเหล่านี้ไว้โดยที่บางเกมอาจจะไม่เคยเปิดเล่นแม้แต่ครั้งเดียว!

steam

วันนี้ทางสื่อ PCGamesN ได้รายงานถึงปรากฏการณ์ดังกล่าว ซึ่งดูเหมือนจะเป็นกันทั่วโลก โดยอ้างอิงจากข้อมูลบน SteamIDFinder ซึ่งเป็นเว็บไซต์ค้นหาข้อมูล ID บัญชี Steam ที่เปิดข้อมูลให้เห็นแบบสาธารณะ ซึ่งจะมีส่วนที่เขียนไว้ว่า “Pile of Shame” หรือ “กอง[เกม]แห่งความน่าอับอาย” ที่จะบ่งบอกว่าในบัญชีของผู้ใช้มีเกมทั้งหมดกี่เกม และที่สำคัญคือมีเกมไหนบ้างที่ไม่เคยเปิดมาเล่นแม้แต่ครั้งเดียว

จากสถิติพบว่ามูลค่าของเกมที่ไม่เคยเปิดเล่นเหล่านี้ รวม ๆ กันจากข้อมูลที่เปิดเป็นสาธารณะประมาณ 10% ของผู้ใช้ทั้งหมดแล้ว สูงถึง 1,900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เลยทีเดียว ซึ่งหากพิจารณาว่ายังมีข้อมูลที่ไม่เปิดเผยอีก 90% แล้วลองคูณ 10 เข้าไปเล่น ๆ ก็อาจจะสูงถึง 19,000 ล้านเหรียญฯ เทียบเท่าตัวเลข GNP (Gross National Product ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ) ของบางประเทศ เช่น นิคารากัว ไนเจอร์ ชาด และมอริเชียสได้เลย

steam

ใครที่สนใจอยากรู้ว่า Pile of Shame นั้นกองใหญ่ขนาดไหน ดองเกมไว้มูลค่าสูงเพียงใด สามารถนำ ID ของตนไปลองใส่ไว้ที่เว็บไซต์ของ SteamIDFinder ได้ (แต่ทั้งนี้ต้องปรับการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวให้แสดงเกมเป็นสาธารณะด้วย ไม่เช่นนั้นจะดูไม่ได้)

แปลและเรียบเรียงจาก
PCGamesN


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้